cis_banner_final_en.png
Ông Modi có thể xây dựng hoặc phá vỡ Ấn Độ

24/06/2019


Ông Modi có thể xây dựng hoặc phá vỡ Ấn Độ


Panos Mourdoukoutas*

Đến cuối nhiệm kỳ thứ hai, Thủ tướng Narendra Modi có thể trở thành nhà lãnh đạo tối cao của Ấn Độ, đặt ông vào vị trí tiếp theo của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khi bàn đến tập trung quyền lực.

Điều đó có thể làm cho Ấn Độ trở thành một quốc gia mạnh mẽ và năng động hoặc tạo dựng vũ đài để phá vỡ nó thành từng mảnh.

Theo Ruchir Sharma, Trưởng phòng thị trường mới nổi kiêm chiến lược gia trưởng toàn cầu tại Morgan Stanley Investments, nói rằng, từng có một khoảng thời gian mà Ấn Độ không có chỗ cho “người mạnh mẽ”.

Theo ông Sharma, hệ thống dân chủ của đất nước này sẽ không cho phép tập trung quyền lực, vì một lý do: các cuộc bầu cử được quyết định ở các khu vực  “mofussil” – chỉ các khu vực nằm bên ngoài các thành phố lớn như Mumbai và New Delhi.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên, ông Modi bắt đầu thay đổi điều đó. Ông ta trở thành “người mạnh mẽ” của Ấn Độ, thực hiện mọi biện pháp táo bạo, như phi tiền tệ hóa nền kinh tế đất nước, giới thiệu thuế hàng hóa và dịch vụ (GST), và dự luật thu hồi đất.

Đó là lý do tại sao “mofussil” quay lại chống ông Modi trong cuộc bầu cử tháng 12. Nhưng “mofussil” không thể ngăn chặn ông Modi trong cuộc bầu cử quốc gia, điều này mang lại cho ông nhiệm kỳ khác để thúc đẩy các chính sách tập trung và trở thành nhà lãnh đạo tối cao của Ấn Độ.

Udayen Roy, Giáo sư Kinh tế tại LIU Post, cho biết: “Mỗi một nhà lãnh đạo đều cố gắng giành lấy ngày càng nhiều quyền lực, và ông Modi cũng sẽ thử điều đó. Mục tiêu tiếp theo của ông Modi là cố gắng giành quyền lực ở 29 chính quyền tiểu bang của Ấn Độ. Nếu điều đó thành công, ông Modi sẽ giành quyền kiểm soát Thượng viện trong quốc hội Ấn Độ vào khoảng năm 2021. (Hiện tại, ông Modi kiểm soát hạ viện)"

Giáo sư Roy nói thêm, điều này có nghĩa là gì? Vào thời điểm đó, ông Modi có thể cố gắng làm một điều gì đó quyết liệt để đảm bảo rằng, ông ta sẽ không bao giờ phải lo lắng về việc mất quyền lực nữa.

Điều đó có thể là tốt và xấu cho tương lai của Ấn Độ.

Về mặt tốt, hình ảnh một ông Modi mạnh mẽ có thể tiếp tục nâng cao Ấn Độ trong và ngoài nước như đã được thảo luận trong phần trước ở đây.

Trước khi ông Modi nhậm chức, nền kinh tế Ấn Độ hầu như không tăng trưởng. Nó nằm gần cuối bảng xếp hạng quốc tế lớn, bên cạnh các nước láng giềng là Pakistan và Bangladesh.

Sau khi ông Modi nhậm chức, nền kinh tế Ấn Độ bắt đầu tăng trưởng với tốc độ mạnh mẽ, vượt qua Trung Quốc hùng mạnh. Ấn Độ đã tăng 23 bậc từ vị trí thứ 100 năm 2017 lên lên vị trí thứ 77 năm 2018 trong bảng xếp hạng Chỉ số thuận lợi kinh doanh của World Bank.

Và cũng đã tăng 30 bậc trong bảng xếp hạng năm 2017 so với năm trước đó.

Theo ông Ravin Gandhi, Người sáng lập và CEO của GMM Nonstick Coatings, “Xét đến khuynh hướng chống thương mại trước đây, ông Modi là người rất ủng hộ thương mại, điều mà tôi ủng hộ. Ngoài ra, một đất nước rộng lớn như Ấn Độ cần một người biết cách hoàn thành công việc ở cả bình diện thế giới và trong nước, và ông Modi dường như thành công trong cả hai vai trò đó”.

Giáo sư Roy không lạc quan về nền kinh tế dưới thời ông Modi. Về mặt kinh tế, không rõ liệu ông Modi có thể mang lại hiệu quả hay không. Vài ngày sau cuộc bầu cử, con số GDP mới nhất xuất hiện và cho thấy, tăng trưởng GDP đã giảm xuống còn 5,8%. Và cơ hội việc làm được tạo ra có vẻ cực kỳ chậm chạp.

Trong khi đó, GS Roy không thấy ông Modi đang lãnh đạo nền kinh tế Ấn Độ ở nơi đâu. “Ông Modi dường như không biết phải làm gì về những thách thức lâu dài nghiêm trọng của Ấn Độ: sụp đổ môi trường trên quy mô lớn, nền giáo dục và chăm sóc sức khỏe tệ hại, và tham nhũng tràn lan. Ông Modi đã cải thiện vị thế của Ấn Độ trong bảng xếp hạng kinh doanh. Nhưng điều đó cho đến nay vẫn chưa có kết quả như mong đợi”.

Ông Modi không có một chương trình nghị sự kinh tế rõ ràng, và cũng không có một chương trình nghị sự để đưa đất nước xích lại gần nhau. “Ấn Độ là một quốc gia rất rộng lớn. Và nó rất đa dạng về sắc tộc, tôn giáo và ngôn ngữ. Vì vậy, nó không giống như Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Singapore. Sẽ rất khó để một nhà lãnh đạo mạnh mẽ kiểm soát Ấn Độ. Ấn Độ không dễ kiểm soát”.

Điều khiến vấn đề trở nên phức tạp là lập trường chống Hồi giáo của ông Modi. Giáo sư Roy nói thêm rằng: “Ông Modi không thích người Hồi giáo. Ấn Độ có 200 triệu người Hồi giáo. Họ sẽ không ngồi yên nếu ông Modi tiếp tục chèn ép người Hồi giáo”. “Có thể xảy ra một cuộc nội chiến giữa Ấn Độ giáo và Hồi giáo ở Ấn Độ. Và lúc đó, các quốc gia Hồi giáo láng giềng như Pakistan và Bangladesh có thể nhảy vào tham gia chiến đấu cùng những người anh em Hồi giáo Ấn Độ của họ”.

GS Roy kết luận rằng, sau đó, Trung Quốc có thể nắm bắt cơ hội một Ấn Độ bị chia rẽ. Trung Quốc có thể coi tình hình này là một cơ hội và nhảy vào trừng phạt Ấn Độ.

Điều đó thật đáng sợ. Nó có thể phá vỡ Ấn Độ.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.forbes.com/sites/panosmourdoukoutas/2019/06/23/modi-could-make-or-break-india/#9986d301acc3

 

* Giáo sư và Trưởng khoa Kinh tế tại Đại học LIU Post, New York, đồng thời là giáo sư tại Đại học Columbia, Mỹ.

Bình luận của bạn