cis_banner_final_en.png
Con số tăng trưởng GDP của Ấn Độ rất khó tin tưởng

30/07/2019


Con số tăng trưởng GDP của Ấn Độ rất khó tin tưởng

Ông Narendra Modi cần đảm bảo số liệu thống kê của Ấn Độ là chính xác.


Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phải đối mặt với nhiều vấn đề nhằm hỗ trợ nền kinh tế đang phát triển khi bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai. Tuy nhiên, vấn đề hiện ông đang phải đối mặt là các câu hỏi về việc liệu sự tăng trưởng trong nhiệm kỳ đầu tiên có mạnh mẽ như những con số được tuyên bố chính thức hay không.
Nhiệm kỳ đầu tiên của ông Modi kéo dài từ 2014 đến 2019 đã mang lại cho Ấn Độ một sự tăng trưởng vượt bậc về tổng sản phẩm quốc nội, trên 7% mỗi năm, và đã thu hút được sự tưởng tượng của các nhà đầu tư trên toàn cầu. Các lĩnh vực bị đóng cửa - hàng không, quốc phòng và bảo hiểm - đã được mở ra, đẩy đầu tư trực tiếp nước ngoài lên hơn 60 tỷ USD trong năm 2017-2018, so với con số 45 tỷ USD ba năm trước đó.
Tuy nhiên, nhiệm kỳ thứ hai đang bắt đầu với một sự nôn nao. Tăng trưởng đang chậm lại nhanh chóng, thấp hơn nhiều so với con số dự kiến là 5,8% trong quý đầu tiên. Thất nghiệp hiện đang ở mức cao trong nhiều năm. Và doanh số bán xe giảm gần 16% trong tháng 6/2019 đã khiến các nhà kinh tế suy đoán về sự sụt giảm lớn hơn sắp tới.
Tuy nhiên, mức độ tin cậy lớn nhất mà Modinomics phải đối mặt bắt nguồn từ việc các nhà kinh tế tranh luận liệu tình hình có tốt như ông Modi tuyên bố hay không.
Một trong số đó là dòng tin nổi bật rằng: Ông Arvind Subramanian, cựu quan chức Quỹ Tiền tệ quốc tế, người cho đến năm 2018 là cố vấn kinh tế trưởng của Chính phủ Modi, đã tuyên bố rằng, tăng trưởng GDP của Ấn Độ trung bình gần 4,5% trong giai đoạn 2012-2017, chứ không phải là 7% dữ liệu chính thức trung bình cho thấy.
Những nghi ngờ của ông Subramanian tập trung vào những thay đổi trong cách New Delhi kết hợp sản lượng ngành chế tạo vào top-line GDP. Ông Subramanian đã phát hiện ra "câu đố tầng sâu” cho sự tăng trưởng nhanh chóng của đất nước, và nó không hề phù hợp với xu hướng thực tế về tỷ lệ đầu tư, xuất khẩu, lợi nhuận doanh nghiệp, tài trợ tín dụng và “có thể” tiêu dùng.
Ví dụ, làm thế nào mà Ấn Độ tăng trưởng trên 7% trong năm 2016 sau động thái của chính phủ rút tất cả các đồng tiền có mệnh giá cao ra khỏi lưu thông? Một câu hỏi tương tự có thể được đặt ra khi cuộc chiến thương mại mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm điên đảo chuỗi cung ứng toàn cầu vào năm 2018.
Ông Subramanian nói rằng, điểm mấu chốt là nền kinh tế lớn thứ ba châu Á đang tiến lên "ổn định nhưng không ngoạn mục".
Đây không phải là lần đầu tiên New Delhi đối mặt với những nghi ngờ về con số dữ liệu, điều này còn quen thuộc hơn với những người nghiên cứu Trung Quốc về việc truy vấn số liệu của Bắc Kinh. Động thái năm 2015 về việc điều chỉnh lại con số GDP cao hơn đã gây ra những suy nghĩ. Dữ liệu việc làm của Ấn Độ từ lâu đã bị nghi ngờ. Các nhà đầu tư nghi ngờ các ngân hàng quốc doanh có nhiều khoản nợ xấu hơn nhiều so với số liệu công bố chính thức.
Ngày càng có nhiều công ty nước ngoài, bao gồm Goldman Sachs và Nomura Holdings, đang nghĩ ra các mô hình riêng để tư vấn cho khách hàng về “dích dắc” của Ấn Độ. Ví dụ, vào tháng 1/2019, Nomura đã nghi ngờ về việc Ấn Độ sẽ dễ dàng vượt qua Vương quốc Anh để trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 của thế giới.
Đội ngũ của ông Modi đang làm việc cật lực để bác bỏ khẳng định của ông Subramanian, mặc dù nơi xuất bản dường như cũng ủng hộ ông. Trung tâm Harvard về phát triển quốc tế sẽ công bố một báo cáo tương tự buộc ông Modi phải phản hồi. Hội đồng Tư vấn kinh tế của Modi nói rằng, những nghi ngờ về GDP "sẽ không chịu sự giám sát của các tiêu chuẩn về nghiên cứu chính sách hoặc học thuật", và thiếu "tính nghiêm ngặt".
Rakesh Mohan, cựu Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ấn Độ cho biết, nếu ông Subramanian đúng, điều đó có nghĩa là "bất kỳ công ty, nhà đầu tư nào" có thể phải suy nghĩ lại về quỹ đạo của nền kinh tế Ấn Độ.
Điều đó làm tăng gấp đôi đối với động lực cải cách của ông Modi. Cuộc tranh luận về tính chính xác về dữ liệu là một mô hình thu nhỏ của những lo ngại rằng, kế hoạch phục hưng của ông Modi không phải nhắm vào thay đổi về cấu trúc, mà là chú trọng đến tăng trưởng GDP.
Đương nhiên, ông Modi đã đạt một số chiến thắng quan trọng. Cùng với việc tăng hạn ngạch đầu tư nước ngoài, việc thông qua thuế hàng hóa và dịch vụ quốc gia năm 2016 là một vấn đề lớn. Đó là cuộc cải cách thuế lớn nhất kể từ năm 1947, nhằm tăng hiệu quả và giảm cơ hội gây tham nhũng.
Chỉ trong hai năm từ 2017 đến 2019, xếp hạng của Ấn Độ trong cuộc khảo sát về Chỉ số thuận lợi kinh doanh của Ngân hàng Thế giới đã tăng 53 bậc, lên vị trí thứ 77. Tuy nhiên, ông Modi đa phần chìm lắng trong vài năm qua. Ông tạm gác những nâng cấp táo bạo đã tuyên bố vào năm 2014 như: sửa đổi luật lao động, đất đai và thuế doanh nghiệp. Rất ít các cuộc thảo luận về việc mở ngành bán lẻ cho các nhà khai thác toàn cầu.
Lời hứa kết nới lỏng các quy định cũng không bắt kịp kế hoạch "Make in India" nhằm hút các nhà máy ra khỏi Trung Quốc. Đầu tư trực tiếp nước ngoài được  Chính quyền Modi tuyên truyền là thành công lớn. Nhưng theo Ngân hàng Thế giới, vốn đầu tư vào Ấn Độ chỉ bằng 1,5% GDP trong năm 2017, so với mức 6,3% tại Việt Nam và 3% tại Malaysia.
Đầu tháng này (7/2019), Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman đã phác thảo các ưu đãi thuế mới cho các công ty công nghệ toàn cầu với hy vọng tăng thị phần sản xuất pin mặt trời, chất bán dẫn và điện thoại thông minh của Ấn Độ. Chính phủ Modi cũng có kế hoạch tổ chức các hội nghị thượng đỉnh với các chuyên gia công nghệ hàng đầu ở nước ngoài để chiếm được lòng tin.
Mặc dù Ấn Độ cũng cần phải đạt được các quyền cơ bản. Sự thiếu hụt kinh niên trong tiết kiệm và đầu tư trong nước khiến Ấn Độ quá phụ thuộc vào vốn toàn cầu và dễ bị rút tiền khi thị trường toàn cầu trở nên hỗn loạn như hiện nay.
Điều cuối cùng mà New Delhi cần trong năm 2019 là sự hoài nghi về hệ sinh thái dữ liệu của nó. Ấn Độ đang chuẩn bị cho đợt chào bán trái phiếu chính phủ đầu tiên ở thị trường nước ngoài, điều này có thể huy động được 10 tỷ USD. Bất kỳ sự thiếu chắc chắn về kinh tế hoặc tính minh bạch có thể cản trở nhu cầu.
Modi 2.0 nên xem sự minh bạch đầy đủ là ưu tiên hàng đầu. Và điều đó có nghĩa là, đảm bảo các nhà đầu tư tin tưởng vào những con số. Đương nhiên, cứ sau vài tháng nắm cung cấp cái nhìn nhanh về GDP thì có thể nhận được kinh nghiệm tập thể của 1,3 tỷ người, đây là một nhiệm vụ vô cùng gian nan. Sự rộng lớn của "nền kinh tế phi chính thức" ở Ấn Độ làm cho điều này càng khó khăn hơn. Một nghiên cứu năm 2017 của Hiệp hội Kế toán viên ước tính con số này chiếm 17% GDP.
Nhiều tiền hơn có thể giúp đỡ cho điều này. Trong số những điểm mấu chốt mà ông Subraman nêu ra là New Delhi chỉ dành 0,2% ngân sách cho thu thập dữ liệu ngân sách hàng năm. Ấn Độ cũng không công bố số liệu thường xuyên về doanh số bán lẻ, nhà ở hoặc các lĩnh vực quan trọng khác.
Điều đó khiến các nhà phân tích không thể lấp đầy khoảng trống dữ liệu về xu hướng sử dụng điện, vận chuyển hàng hóa và vận chuyển, bán xe hơi và xe tay ga, thay đổi tín dụng và quyết định đầu tư của công ty. Hoặc họ sẽ nghĩ ra con số riêng của họ.
Vào tháng 5/2019, khi Thủ tướng Modi mới tái đắc cử đã nói rằng: "Đây không phải là một chiến thắng của Modi, nó là chiến thắng của những người đang khao khát sự trung thực trong hệ thống". Đối với Modi 2.0 mà nói, có điều gì quan trọng hơn việc xây dựng niềm tin vào những con số làm nền tảng cho nó?
Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ
Nguồn: https://asia.nikkei.com/Opinion/India-s-GDP-growth-figures-are-hard-to-trust

Bình luận của bạn