cis_banner_final_en.png
Thách thức an ninh quốc gia của Ấn Độ

07/08/2019


Thách thức an ninh quốc gia của Ấn Độ

Tình thế an ninh quốc gia Ấn Độ, nếu không nói là nguy hiểm không thể cứu vãn, thì cũng chịu áp lực và dễ tạo nên xung đột với các đối thủ láng giềng.


Các quốc gia trên khắp châu Á phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng về an ninh. Sự thay đổi dần dần trong cán cân quyền lực từ phương Tây sang phương Đông đã tạo ra sự cạnh tranh an ninh giữa các quốc gia lớn. Khi tình hình kinh tế và quân sự của Ấn Độ phát triển ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng lớn hơn, nước này cũng phải đối mặt với một loạt các thách thức an ninh nội tiểu bang và liên bang mà nó phải quản lý. Trong bối cảnh này, dựa trên các loại hình xung đột mà Ấn Độ phải đối mặt, rất đáng để xem xét bản chất và phạm vi của hiện đại hóa quân đội Ấn Độ. Việc hiện đại hóa lực lượng phòng thủ Ấn Độ là một quá trình phức tạp bao gồm các vấn đề liên quan đến sự cân bằng giữa nhân lực và hỏa lực cũng như giữa việc mua vũ khí từ các nguồn trong nước và nhập khẩu vũ khí. Những nỗ lực cải tổ và tái cấu trúc quân đội của Ấn Độ để đối phó với các thách thức an ninh mang đặc trưng không làm ảnh hưởng đến tính minh bạch và tính chỉnh thể trong việc mua sắm vũ khí.
Dọc theo biên giới đất liền, Ấn Độ phải đối mặt với các ranh giới tranh chấp và cạnh tranh yêu sách lãnh thổ với cả Pakistan và Trung Quốc. Đường kiểm soát (LoC) - một ranh giới thực tế với Pakistan và Đường kiểm soát thực tế (LAC) - một ranh giới không được đánh dấu với Trung Quốc, vẫn còn gây tranh cãi trong nhiều thập kỷ. Bắc Kinh cũng đã thúc đẩy quan hệ đối tác với các quốc gia khác trong khu vực Ấn Độ Dương (IOR) tuy không có mức độ sâu rộng như mối quan hệ với Pakistan. Tỉnh Vân Nam của Trung Quốc giáp Myanma, đóng vai trò là đầu cầu vào Ấn Độ Dương. Do đó, Bắc Kinh có thể theo đuổi một chiến lược tấn công tiềm tàng hơn ở khu vực IOR cùng với Pakistan và Myanmar cung cấp các phương tiện thực thi đáng tin cậy. Việc triển khai quân sự của Bắc Kinh đã được hỗ trợ bởi sức mạnh cứng được cải thiện trên ba quân chủng, sự thay đổi tiến bộ về mục tiêu và thay đổi tổ chức dưới hình thức 5 quân khu tích hợp vào năm 2015 dưới thời Tập Cận Bình. Cùng với đó, những phát triển này cung cấp cho quân đội Trung Quốc khả năng tấn công tốt hơn và khả năng triển khai nhanh hơn.
Những nỗ lực cải tổ và tái cấu trúc quân đội của Ấn Độ để đối phó với các thách thức an ninh mang đặc trưng không làm ảnh hưởng đến tính minh bạch và tính chỉnh thể trong việc mua sắm vũ khí.
Các thách thức quân sự song trùng do Trung Quốc và Pakistan đặt ra phản ánh những thay đổi quan trọng ở hai quốc gia này về năng lực quân sự và hình thức tác chiến. Ngược lại, họ yêu cầu lực lượng vũ trang Ấn Độ cung cấp các cấu trúc chỉ huy khác nhau, bao gồm năng lực và hợp tác 3 lực lượng. Hầu hết các mối đe dọa thông thường với Ấn Độ bắt nguồn từ Pakistan, mặc dù các cuộc nổi dậy ở Đông Bắc Ấn Độ cũng áp đặt một gánh nặng quân sự. Ngoài các mối đe dọa thông thường và dưới quy ước, Ấn Độ còn phải đối mặt với mối đe dọa hạt nhân đáng kể từ Pakistan và Trung Quốc, giữa họ có mối liên hệ sâu sắc trong lịch sử trong lĩnh vực công nghệ hạt nhân và tên lửa.
Những thách thức đối với các lực lượng vũ trang của Ấn Độ trong việc sử dụng vũ lực sau các vụ thử hạt nhân năm 1998 không kém gì trước đây. Đối với Pakistan mà nói, chỉ vì người Pakistan dễ bị tổn thương bởi sự can thiệp chiến lược, nên phải ngăn chặn nước này sử dụng vũ khí hạt nhân. Nước này thiếu chiều sâu địa lý, nên xu hướng chấp nhận rủi ro và năng lực tấn công sâu vào bên trong lãnh thổ Ấn Độ, và nếu bị đẩy vào một góc, nước này có thể dễ dàng bị đẩy vào bước sử dụng vũ khí hạt nhân. Thách thức mà New Delhi phải đối mặt là làm thế nào để tận dụng những lợi thế truyền thống dưới cái bóng của vũ khí hạt nhân. Về phần mình, Pakistan đã tận dụng hiệu quả hơn các lợi thế trong việc sử dụng khủng bố dưới chiếc ô nguyên tử. Ấn Độ đã có một vài câu trả lời cho Pakistan về vũ lực thông thường dưới vỏ bọc vũ khí hạt nhân. Hầu hết những gì Ấn Độ có thể làm được về mặt quân sự là tiến hành các cuộc tấn công hạn chế vào vùng LoC phía Pakistan bằng cách sử dụng các lực lượng đặc biệt và các đơn vị bộ binh. Đối với phía Trung Quốc mà nói, khả năng hạt nhân và răn đe của Ấn Độ là một chương trình đang tiến triển cả về phạm vi và mức độ. Trung Quốc mở rộng khả năng hạt nhân của mình để đáp ứng với năng lực ngày càng tăng của Mỹ và Nga, điều này có thể khiến Ấn Độ dễ bị tổn thương hơn trước sức ép của Trung Quốc. Tuy nhiên, sau một cuộc tấn công vào ngày 14/2/2019, đây là lần đầu tiên trong cuộc xung đột vũ trang ở Kashmir cướp đi sinh mạng của khoảng 40 nhân viên bán quân sự Ấn Độ, Ấn Độ đã trả đũa bằng các cuộc không kích vào nhóm Jaish-e-Mohammad có trụ sở ở Pakistan bên trong lãnh thổ Pakistan, và một lần nữa là lần đầu tiên trong cuộc xung đột Kashmir. Đây là một nỗ lực nhằm thiết lập lại động lực hạt nhân giữa Ấn Độ và Pakistan thông qua sự khoa trương thanh thế của Pakistan.
Sự kết hợp giữa bạo lực dưới quy ước từ Pakistan và căng thẳng biên giới với Trung Quốc đã gây ra mối lo ngại trong quân đội và giới chính trị Ấn Độ về cuộc chiến hai mặt trận với cả Pakistan và Trung Quốc.
Hiện tại, học thuyết và trạng thái chiến đấu thường quy, với sự huy động tốn thời gian của Ấn Độ không thể ứng phó hoàn toàn với chủ nghĩa khủng bố do Pakistan phát động. Hơn nữa, nhà nước Pakistan vẫn quyết tâm tranh chấp đưa ra yêu sách lãnh thổ với Ấn Độ, đặc biệt là ở khu vực Kashmir, nơi Pakistan hưởng lợi từ các tuyến liên lạc nội địa ngắn hơn rất nhiều và đòi hỏi thời gian huy động chỉ 96 giờ, tạo lợi thế cho cả việc huy động nhanh hơn và đồng thời tập trung vào sức mạnh của các đơn vị tấn công di động. Các kênh liên lạc bên ngoài của Ấn Độ dài hơn đáng kể, điều này khiến gia tăng thời gian huy động.
Ngoài ra, New Delhi cũng ứng phó với những thay đổi đáng kể về bản chất của năng lực quân sự của nước láng giếng phía Đông Bắc – Trung Quốc. Sự phát triển sức mạnh quân sự Trung Quốc đi kèm với một sự quyết đoán mới, thể hiện qua các cuộc xâm lấn quân đội thường xuyên dọc theo các khu vực khác nhau của LAC giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Sự kết hợp giữa bạo lực dưới quy ước không ngừng từ Pakistan và căng thẳng biên giới với Trung Quốc đã gây ra mối lo ngại trong quân đội và giới chính trị Ấn Độ về cuộc chiến hai mặt trận với cả Pakistan và Trung Quốc.
Cộng với mối đe dọa quân sự hai mặt từ phía Trung Quốc và Pakistan, New Delhi còn phải đối mặt với sự đánh đổi giữa nhập khẩu vũ khí và phát triển năng lực nội địa cho ngành công nghiệp quốc phòng bản địa. Do phụ thuộc quá nhiều vào nhập khẩu quân sự, New Delhi đã tìm cách đa dạng hóa rủi ro bằng cách xây dựng quan hệ đối tác với nhiều đối tác bên ngoài. Ấn Độ đã nâng cấp đáng kể các mối quan hệ quân sự và mua hàng hóa quốc phòng từ Mỹ nói riêng, và cũng có quan hệ chiến lược quan trọng với Pháp và Israel. Tuy nhiên, Nga vẫn là nhà cung cấp quốc phòng lớn nhất về mặt tổng hợp, mặc dù đã bị Mỹ thay thế trong một số vụ mua bán vũ khí quan trọng mà Ấn Độ đã thực hiện trong thập kỷ qua. Việc mua vũ khí từ nhiều nguồn đã tạo ra nhiều lựa chọn hơn cho Ấn Độ, nhưng nó cũng tạo ra những thách thức, trong đó New Delhi cần phải giữ cho nhiều bên hài lòng trong cuộc canh tranh để giành cổ phần trong thị trường quốc phòng Ấn Độ. Điều này đòi hỏi New Delhi phải đáp ứng với áp lực và ưu đãi từ các quốc gia cung cấp vũ khí hàng đầu.
Tình thế an ninh quốc gia Ấn Độ, nếu không nói là nguy hiểm không thể cứu vãn, thì cũng căng thẳng và dễ tạo nên xung đột với các đối thủ láng giềng. Các mô hình mua sắm quân sự mà New Delhi theo đuổi ít tối ưu, và phản ánh những khó khăn mà Ấn Độ gặp phải trong khả năng bản địa hóa việc xây dựng năng lực cốt lõi trong bộ máy quốc phòng quan liêu, cũng như tìm tòi các giải pháp tích hợp để đối phó với những thách thức mà quản lý quốc phòng phải đối mặt. Trong trường hợp không có nền tảng công nghiệp quốc phòng, New Delhi sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc củng cố các mối quan hệ đối tác chiến lược để khắc phục khoảng cách về năng lực thông thường của nó trước các đối thủ trực tiếp.
Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ
Nguồn: https://www.orfonline.org/expert-speak/indias-national-security-challenge-52695/

Bình luận của bạn