cis_banner_final_en.png
Tại sao Ấn Độ và thế giới cần Gandhi

14/10/2019


Tại sao Ấn Độ và thế giới cần Gandhi

Ngày 2/10/2019, nhân kỷ niệm 150 năm ngày sinh lãnh tụ vĩ đại của Ấn Độ Mahatma Gandhi, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có bài diễn văn xúc động tại New Delhi, Ấn Độ,. Bài diễn văn có tựa đề: “Tại sao Ấn Độ và thế giới cần Ganhdi”. Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ trân trọng giới thiệu toàn văn bài diễn văn này.


Trong chuyến thăm Ấn Độ vào năm 1959, Mục sư, Tiến sĩ Martin Luther King Jr. đã nhận xét: “Khi đi các nước khác, tôi là một khách du lịch. Nhưng đến Ấn Độ, tôi như một người hành hương”. Ông nói thêm rằng: “Có thể là vì, trên tất cả,  nơi đây là cái nôi của phong trào xã hội phi bạo lực, chính là những phương thức cải tạo xã hội mà chúng tôi đang áp dụng ở Montgomery, Alabama và các nơi khác trên khắp miền Nam nước Mỹ. Chúng tôi thấy phương pháp này tốt, bền vững, và thực sự có hiệu quả”.
 
Ánh sáng soi đường đưa Martin Luther King đến Ấn Độ là Mohandas Karamchand Gandhi, Mahatma, Linh hồn vĩ đại. Vào thứ Tư, 2/10/2019, chúng ta long trọng kỷ niệm 150 năm sinh của Người, Gandhi Ji, hay Bapu của chúng ta. Người tiếp tục mang đến sự can đảm cho hàng triệu trái tim nhân loại.
 
Phương pháp đấu tranh của Gandhi đã mang lại hy vọng cho một số quốc gia châu Phi. Martin Luther King nhận xét: “Khi tôi đến Ghana, một quốc gia Tây Phi, Thủ tướng Ghana Nkrumah nói với tôi rằng, ông đã đọc các tác phẩm của Gandhi và nhận ra rằng, đấu tranh phi bạo lực có thể áp dụng được ở đất nước này. Chúng tôi thấy cả ở Nam Phi cũng có chiến dịch đấu tranh tẩy chay xe buýt”
[1].
 
Nelson Mandela gọi Gandhi là “Chiến binh thiêng liêng”. Madela viết: “Chiến lược bất hợp tác của Gandhi khẳng định rằng, chúng ta chỉ có thể bị chi phối nếu chúng ta hợp tác với những kẻ cai trị của chúng ta, và các phong trào phản kháng phi bạo lực của Gandhi đã tiếp thêm sức mạnh cho cuộc chiến giải phóng thuộc địa và chống phát xít trên toàn cầu trong thế kỷ của chúng ta”.

Mandela coi Gandhi không chỉ là người Ấn Độ và còn là công dân Nam Phi. Nếu còn tại thế, Gandhi hẳn sẽ đồng ý với nhận định này. Gandhi có khả năng thiên bẩm và độc đáo nhất để làm nhịp cầu liên kết những mối mâu thuẫn lớn nhất của xã hội loài người.
 
Năm 1925, Gandhi viết trên tờ Ấn Độ Trẻ: “Một người không thể theo chủ nghĩa quốc tế mà không theo chủ nghĩa dân tộc. Chủ nghĩa quốc tế chỉ có thể xảy ra khi có chủ nghĩa dân tộc, khi các dân tộc thuộc các quốc gia khác nhau liên kết lại thành một”. Ông đã hình dung chủ nghĩa dân tộc Ấn Độ không bao giờ hẹp hòi hay chuyên quyền, một chủ nghĩa dân tộc phụng sự nhân loại.
 
Mahatma Gandhi mang tới niềm tin cho tất cả các thành phần trong xã hội. Năm 1917, thành phố Ahmedabad ở Gujarat đã chứng kiến một cuộc đình công khổng lồ trong ngành dệt may. Khi cuộc xung đột giữa công nhân nhà máy và chủ sở hữu leo thang đến mức không thể thương lượng, chính Gandhi là người trung gian giải quyết mang lại cân bằng.
 
Gandhi thành lập Majoor Mahajan Sangh, một hiệp hội bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Thoạt nhìn, nó có vẻ chỉ là một cái tên đặt cho một nhóm người, nhưng cuối cùng, nó cho thấy các hành động nhỏ đã tạo ra tác động lớn như thế nào. Thời đó, “Mahajan” là một tước hiệu thể hiện sự tôn trọng dành cho giới thượng lưu. Gandhi đã đảo ngược cấu trúc xã hội, bằng cách gắn tước hiệu “Mahajan” cho “Người dân lao động” - “Majoor”. Với cách dùng ngôn ngữ như vậy, Gandhi mang lại niềm tự tôn cho người dân lao động.
 
Gandhi biết cách nâng tầm những điều bình thường trong đời sống Ấn Độ lên thành biểu tượng của chính trị cho toàn dân. Ngoài Gandhi, không ai khác biết sử dụng vòng quay sợi vải charkha, và tấm vải truyền thống khadi, như là những biểu tượng của sự tự chủ về kinh tế và quyền lực của một quốc gia.
 
Ngoài Gandhi, không ai khác có thể đã tạo ra một sự vận động đám đông quần chúng thông qua một nhúm muối! Trong thời kỳ Ấn Độ là thuộc địa của Anh, luật lệ cấm người Ấn Độ tự sản xuất muối và phải mua muối nhập từ Anh với mức thuế cao. Điều này là gánh nặng cho người dân. Qua cuộc tuần hành muối diễn ra trong tháng 3/1930, Gandhi đã chống lại Luật muối. Việc Gandhi tự tay làm một nhúm muối nhỏ trên bãi biển Ảrập (biển phía Tây của Ấn Độ) đã dẫn đến phong trào bất tuân dân sự mang tính lịch sử.
 
Đã có nhiều phong trào quần chúng trên thế giới, nhiều cuộc đấu tranh cho tự do diễn ra ở Ấn Độ. Điều khác biệt trong phong trào đấu tranh của Gandhi và những người được truyền cảm hứng từ ông, là sự tham gia rộng rãi của quần chúng. Ông không bao giờ giữ chức vụ hành chính hoặc vị trí thông qua bầu cử. Ông không bao giờ bị cám dỗ bởi quyền lực.
 
Đối với ông, độc lập không phải là không chịu tác động từ luật lệ bên ngoài. Ông nhìn thấy một mối liên hệ sâu sắc giữa độc lập chính trị và trao quyền cho mỗi cá nhân. Ông hình dung ra viễn cảnh thế giới nơi mọi công dân đều được tôn trọng phẩm giá và có cuộc sống thịnh vượng. Khi thế giới nói về quyền, Gandhi nhấn mạnh về nghĩa vụ. Ông đã viết trên tờ Ấn Độ Trẻ: Nguồn gốc của quyền là nghĩa vụ. Nếu tất cả chúng ta thực hiện nghĩa vụ của mình, thì chúng ta càng tiến gần hơn đến những quyền mà chúng ta đang muốn có”. Ông đã viết trên tạp chí Harijan: “Quyền sẽ tự động đến với những công dân nào thực hiện đúng nghĩa vụ của mình”.
 
Gandhi đã cho chúng ta biết học thuyết về sự tin tưởng, trong đó nhấn mạnh đến phúc lợi kinh tế xã hội cho người nghèo. Lấy cảm hứng từ đó, chúng ta nên nghĩ về một tinh thần của sự sở hữu. Chúng ta, với tư cách là những người thừa kế trái đất này, phải chịu trách nhiệm cho sự thịnh vượng của nó, bao gồm cả phúc lợi cho hệ động thực vật đang chia sẻ hành tinh với chúng ta.
 
Ở Gandhi, chúng ta tìm thấy người thầy tốt nhất để soi đường cho chúng ta đi. Gandhi cho chúng ta giải pháp trong mọi vấn đề, từ việc đoàn kết những người mang tinh thần nhân văn, đến việc tiếp tục phát triển bền vững và đảm bảo sự tự chủ về kinh tế,
 
Người Ấn Độ chúng ta đang làm tốt nghĩa vụ và bổn phận của mình. Ấn Độ là một trong những nước có tốc độ xóa đói giảm nghèo nhanh nhất. Những nỗ lực trong việc cải thiện chất lượng vệ sinh của Ấn Độ đã thu hút sự chú ý của thế giới. Ấn Độ cũng đang đi đầu trong việc khai thác các nguồn tài nguyên tái tạo thông qua các sáng kiến như Liên minh năng lượng mặt trời quốc tế, một tập hợp của nhiều quốc gia với hoài bão tận dụng năng lượng mặt trời cho một tương lai bền vững. Người Ấn Độ chúng ta muốn làm nhiều hơn nữa, với thế giới và cho thế giới.
 
Để tôn vinh Gandhi, tôi đề xuất một sáng kiến có tên gọi là Thử thách Einstein. Chúng ta biết những câu nói nổi tiếng của Albert Einstein về Gandhi: “Những thế hệ nhân loại trong tương lai sẽ khó có thể tin rằng đã từng có một con người thanh đạm mẫu mực như thế, từng tồn tại bằng xương bằng thịt trên trái đất này”.
 
Chúng ta phải làm gì để các thế hệ tương lai biết và ghi nhớ tư tưởng của Gandhi? Tôi kêu gọi những nhà tư tưởng, những doanh nhân và các nhà lãnh đạo công nghệ hãy là những người tiên phong truyền bá ý tưởng Gandhi thông qua đổi mới sáng tạo.
 
Chúng ta hãy kề vai sát cánh để làm cho thế giới của chúng ta thịnh vượng, không còn lòng hận thù, bạo lực và đau khổ. Đó là khi chúng ta sẽ thực hiện được ước mơ của Mahatma Gandhi, ước mơ được gói gọn trong lời thánh ca yêu thích của Người, Vaishnava Jana To, nghĩa là người biết đau nỗi đau của nhân loại sẽ biết cách xóa bỏ nỗi đau và không bao giờ kiêu ngạo.

Thế giới cúi đầu trước anh linh Người, Bapu yêu dấu của chúng ta!

 
Chú thích ảnh: Mohandas Karamchand Gandhi đến London dự hội nghị về cải cách Hiến pháp Ấn Độ năm 1931 (Ảnh tư liệu của AP)

Nguồn: https://www.nytimes.com/2019/10/02/opinion/modi-mahatma-gandhi.html?searchResultPosition=2


[1] Đấu tranh tẩy chay xe buýt là cuộc biểu tình dân sự của người da màu, khởi nguồn từ thành phố Montgomery, bang Alabama, Mỹ, từ tháng 12/1955, đòi quyền được có chỗ ngồi trên xe buýt như người da trắng.

Bình luận của bạn