cis_banner_final_en.png
Du lịch tôn giáo, một nguồn sức mạnh mềm của Ấn Độ (Phần 3)

22/10/2019


Du lịch tôn giáo, một nguồn sức mạnh mềm của Ấn Độ (Phần 3)

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, trân trọng giới thiệu bản dịch nghiên cứu: “Du lịch tôn giáo, một nguồn sức mạnh mềm của Ấn Độ: Tăng cường sự tiếp cận của Ấn Độ đến Đông Nam Á”/“Religious Tourism as Soft Power: Strengthening India’s Outreach to Southeast Asia”, Báo cáo đặc biệt của ORF, Số 97, tháng 9/2019, Quỹ nghiên cứu các nhà quan sát. Tác giả: Mihir Bhonsale. Đường liên kết đến tài liệu: https://www.orfonline.org/research/religious-tourism-as-soft-power-strengthening-indias-outreach-to-southeast-asia-55674/


Bảng 5: Phân nhóm thị trường khách hàng đến du lịch tuyến Phật giáo tại tỉnh Uttar Pradesh và Bihar
Nhóm Nguồn thị trường
Khách hành hương ngân sách tiết kiệm Sri Lanka, Thái Lan, Cam pu chia, Phật tử Himalaya, Myanmar, Lào, Việt Nam, Bhutan, người tị nạn Tây Tạng
Khách hành hương yêu cầu tiện nghi cao Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc Myanmar, Thái Lan, Malaysia và Indonesia
Khách khám phá ngân sách tiết kiệm Anh, Đức, Pháp, nhóm các quốc gia Benelux (Bỉ, Hà Lan, và Luxembourg), các quốc gia Đông Nam Á, Úc
Khách khám phá yêu cầu tiện nghi cao Bắc Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản, Úc, Châu Phi và Brazil
Nguồn: “Đầu tư vào tuyến du lịch Phật giáo - Nâng cao giá trị tinh thần, môi trường, xã hội và kinh tế của những thánh tích mà Đức Phật viếng thăm ở tỉnh Bihar và Uttar Pradesh, Ấn Độ (2014- 2018)” Incredible India- International Finance Corporation,
https://www.ifc.org/wps/wcm/connect/2bdd4697-6d7f-4f78-bca0-269aa100b25a/Buddhist+Circuit+Tourism+Strategy+Final.pdf?MOD=AJPERES&CVID=kC1uny1
 
Tuyến du lịch Phật giáo xuyên quốc gia đã được nhiều người hành hương Phật giáo biết đến. Do đó, việc thu hút khách du lịch hành hương yêu cầu tiện nghi cao và nhóm khách du lịch khám phá ngân sách tiết kiệm từ những thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Myanmar, Malaysia và Indonesia là vô cùng quan trọng. Tập trung vào các sản phẩm du lịch liên quan đến thiền định và giữ gìn sức khỏe cũng có thể giúp tăng thời gian khách lưu lại các địa điểm trên tuyến du lịch này
.[1]
 
Dựa trên chiến lược phát triển du lịch tổng hợp được thông qua bởi chính quyền các tỉnh, ba tuyến du lịch Phật giáo đã được đưa lên kế hoạch phát triển và quảng bá với các doanh nghiệp có liên quan trong khối tư nhân. Tương tự, Chính quyền tỉnh Uttar Pradesh và Bihar cũng đã xác định được các tuyến du lịch Phật giáo cần phát triển và quảng bá. Chính quyền trung ương đã lên kế hoạch xây dựng một trung tâm văn hóa và hội nghị được xây dựng trên một mảnh đất rộng 10 mẫu (hơn 40 nghìn mét vuông) tại Bodh Gaya, dự án này nằm trong kế hoạch Swadesh Darshan.
[2] Dự án dự kiến sẽ tổ chức các sự kiện và lễ hội văn hóa trong nước và quốc tế nhằm mục đích thúc đẩy du lịch tôn giáo tại Bodh Gaya.[3] Ở Uttar Pradesh, Đề án xác định các điểm đến là Srawasti, Kapilvastu, Kushinagar và các địa điểm công cộng tại các thánh tích khác. Tổng số 9, 997 tỷ INR đã được duyệt chi cho sự phát triển này.[4]
 
Từ năm 2004, Chính quyền Trung ương đã tổ chức Hội nghị Phật giáo Quốc tế (IBC) để giới thiệu di sản Phật giáo ở Ấn Độ, thúc đẩy du lịch đến các thánh tích Phật giáo trong nước và xây dựng mối quan hệ thân thiện với các quốc gia và cộng đồng quan tâm đến Phật giáo.
[5]
 
Các chính sách du lịch của chính quyền tỉnh Bihar, Uttar Pradesh và Sikkim (có liên quan đến báo cáo này) đã xác định du lịch tôn giáo là một chiến lược quan trọng cho tăng trưởng du lịch.
[6] Tuy nhiên, thiếu sự rõ ràng trong cách các tỉnh đề xuất cải tiến tuyến du lịch. Ngoài ra, có rất ít dữ liệu liên quan đến các chuyến du lịch của khách quốc tế đến từng tỉnh, gây ra nhiều hạn chế trong việc lập kế hoạch phát triển du lịch và triển khai các chiến lược một cách hiệu quả. Các sở du lịch phải có trách nhiệm thu thập và so sánh dữ liệu về các chuyến du lịch của khách nước ngoài và 10 nước đến du lịch nhiều nhất tại từng địa điểm ở từng tỉnh. Các sở du lịch tỉnh thiếu sự phối hợp với các cơ quan khác (ví dụ với Sở Công trình Công cộng) chịu trách nhiệm xây dựng và bảo trì đường bộ. Nếu làm được như vậy, các tỉnh có thể thiết lập lực lượng đặc nhiệm chuyên trách, bên cạnh các sở hiện đang có, để phối hợp liên sở trong phát triển du lịch.
 
Các di sản Phật giáo ở Ấn Độ
Bên cạnh các địa điểm được đưa vào Tuyến du lịch Phật giáo số 1 và số 2, Chính phủ Ấn Độ đang lập kế hoạch đưa thêm các địa điểm vào Tuyến số 3 mang tên Con đường Di sản Phật giáo hay còn gọi là Tuyến liên tỉnh, gồm có các thánh tích trải dài trên 12 tỉnh của Ấn Độ (Phụ lục 6).
 
Tuyến du lịch Phật giáo số 3 bao gồm các làng tu ở Sikkim và Arunachal Pradesh. Vùng Đông Bắc Ấn Độ rất quan trọng đối với báo cáo này, vì nó có liên quan đến việc triển khai sức mạnh mềm của Ấn Độ đến các nước Đông Nam Á. Khu vực này có sự pha trộn của các tôn giáo, truyền thống lâu đời và các dòng tu. Cả Phật giáo Tiểu thừa và Phật giáo Tây Tạng đều có ở vùng Đông Bắc. Con đường Di sản Phật giáo hoặc các tuyến du lịch Phật giáo của tỉnh Arunachal Pradesh và Sikkim, bao gồm làng tu Tawang, được xây dựng vào thế kỷ XVII. Tuyến du lịch qua các làng tu ở Sikkim đi qua làng tu Enchay các địa điểm quan trọng của dòng tu Nyingmapa và làng tu Rumtek, một địa điểm của dòng tu Kagyud, và hai trong bốn địa điểm của phái Phật giáo Tây Tạng.
 
Hiện tại, vùng Đông Bắc vẫn có ít khách du lịch so với các vùng khác của Ấn Độ. Trong năm 2017, tỉnh Arunachal Pradesh chỉ thu hút 0,03% trên tổng số khách du lịch nước ngoài đến Ấn Độ, tỉnh Sikkim thu hút 0,18%.
[7] Lý do khách du lịch ít đến đây chủ yếu vì những vùng này nằm trong Khu vực được bảo vệ bao gồm toàn bộ các tỉnh Arunachal Pradesh, Manipur, Mizoram và Nagaland; tỉnh Sikkim vừa nằm trong Khu vực được bảo vệ vừa thuộc Khu vực cấm.[8] Khách du lịch nước ngoài đến thăm những tỉnh này cần phải xin giấy phép chỉ được cấp cho du lịch theo nhóm từ hai người trở lên. Giấy phép chỉ có giá trị khi đến thăm một số địa điểm trong các tuyến cụ thể, và được cấp cho tối đa 30 ngày.[9] Hơn nữa, còn thiếu rất nhiều cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, bao gồm đường xá, khách sạn và các tiện ích bên đường. Tuy còn nhiều hạn chế như vậy, Liên Bộ Du lịch vẫn tổ chức Hội trợ Lữ hành Quốc tế thường niên. Đây là một sự kiện ở vùng Đông Bắc để quảng bá tiềm năng du lịch của khu vực tại thị trường trong nước và quốc tế.[10] Sự kiện đã được tổ chức tại các thành phố Agartala, Guwahati, Tawang, Shillong, Gangtok và Imphal.
 
Sân bay quốc tế Udan là một phần trong dự án kết nối du lịch giữa các tỉnh trong vùng do Bộ Hàng không dân dụng thực hiện. Đề án này đã tìm cách kết nối thủ phủ của tỉnh Assam, thành phố Guwahati, thông qua các chuyến bay thẳng tới các sân bay nước ngoài, như Kuala Lumpur (Malaysia), Dhaka (Bangladesh), Kathmandu (Nepal), Tỉnhkok (Thái Lan), Singapore và Yangon (Myanmar).
[11] Việc xây dựng sân bay Pakyong Greenfield, cách thủ phủ Gangtok của tỉnh Sikkim 13 km, sẽ là tạo điều kiện thuận tiện cho du khách đến tỉnh.[12]
 
Chia sẻ biên giới trên bộ với năm quốc gia, khu vực Đông Bắc Ấn Độ dự kiến sẽ được hưởng lợi từ việc mở cửa cửa khẩu quốc tế, tạo điều kiện thuận tiện cho việc di chuyển của người dân. Việc ký kết thỏa thuận xuyên biên giới trên đất liền với Myanmar vào tháng 5/2018 dự kiến sẽ thúc đẩy việc di chuyển xuyên biên giới quốc tế, tăng trưởng du lịch và mở rộng ngoại giao nhân dân.
[13] Khi hoàn thành đường cao tốc Ấn Độ - Myanmar - Thái Lan, bắt đầu từ Manipur ở Ấn Độ, đi qua Myanmar và kết nối với tỉnh Mae Sot ở Thái Lan, sẽ kết nối đường bộ Ấn Độ với Đông Nam Á.[14]
 
Những khâu cuối cùng để kết nối giao thông giữa các điểm du lịch vẫn còn là một thách thức lớn, đòi hỏi đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng với sự tham gia của cả chính phủ các tỉnh và liên tỉnh. Cần có sự tham gia nhiều hơn của khu vực tư nhân đầu tư vào lĩnh vực nhà hàng khách sạn trong khu vực.
 
Hợp tác quốc tế và tiếp thị ra quốc tế
Bộ Du lịch có tám văn phòng đại diện trên toàn thế giới, quản lý tiếp thị du lịch Ấn Độ ra nước ngoài thông qua các hoạt động như triển lãm đường phố và lễ hội. Văn phòng tại Singapore phụ trách các chương trình khuyến mãi và tiếp thị của các địa điểm du lịch Ấn Độ đến các nước ASEAN, Úc, New Zealand, Fiji và các quốc đảo khác ở Thái Bình Dương. Triển lãm đường phố thường bao gồm các bài thuyết trình và giao lưu của giới kinh doanh được tổ chức trên toàn khu vực ASEAN. Việc chỉ có một văn phòng duy nhất phục vụ cho cả khu vực địa lý rộng lớn và đa dạng về văn hóa như vậy là không đủ. Cần phải tăng số lượng văn phòng du lịch và áp dụng cách tiếp cận quảng bá theo từng quốc gia cụ thể. Ví dụ, năm 2017, bộ du lịch tỉnh Sikkim iên đã quyết định tổ chức các buổi trình diễn đường phố ở Thái Lan để quảng bá các địa điểm du lịch của tỉnh.
[15] Nhà nước đã tích cực quảng bá các điểm đến như Công viên Phật giáo Tathagata Tsal tại thành phố Rabong ở Nam Sikkim, nơi có bức tượng Đức Phật cao 137,2 feet (khoảng 42 mét), nơi Đức Thượng phụ tối cao thứ 19 của Vương quốc Thái Lan đã cung cấp “xá lợi” (Ringsel) của Phật.[16]
 
Ấn Độ đã ký Bản ghi nhớ (MoU) với ASEAN với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến thăm của khách du lịch, tăng cường quan hệ đối tác, tăng cường hỗ trợ lẫn nhau để phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch và khám phá các cơ hội hợp tác và chia sẻ thông tin.
[17] Ấn Độ tổ chức hai cuộc họp nhóm làm việc chung với khối ASEAN mỗi năm song song với việc thường xuyên trao đổi thông tin, dữ liệu, số liệu thống kê, các ví dụ điểm hình tiên tiến về du lịch và dự báo các khả năng sẽ diễn biến trong tương lai.[18]
 
Tuyên bố về tầm nhìn hợp tác kinh tế tiểu vùng Nam Á (SASEC) được các Bộ trưởng Tài chính của các quốc gia thành viên thông qua trong hội nghị thượng đỉnh New Delhi vào tháng 4/2017 kêu gọi định vị SASEC là điểm đến du lịch thông qua phát triển chung các sản phẩm du lịch, tiếp thị chung, tiêu chuẩn hóa dịch vụ và các cơ sở hạ tầng, và khả năng kết nối liền mạch giữa các quốc gia.
[19] Phát triển các tuyến du lịch theo chủ đề giữa hai hoặc nhiều quốc gia SASEC cũng đã được đề xuất. Các thánh tích tôn giáo, đặc biệt là những điểm kết nối với Phật giáo và Ấn Độ giáo, đã được xác định là chủ đề tiềm năng cho sự phát triển chung của các tuyến du lịch.[20]
 
Ấn Độ dẫn đầu ngành du lịch trong số các quốc gia thành viên tham gia Sáng kiến Vịnh Bengal về Hợp tác kinh tế và kỹ thuật đa ngành (BIMSTEC).
[21] Hợp tác du lịch trong nhóm BIMSTEC tập trung vào thúc đẩy và tiếp thị chung, nâng cao năng lực ngành du lịch, phát triển và chia sẻ các tiêu chuẩn ngành, và xây dựng thương hiệu chung và phát triển các sản phẩm du lịch dành riêng cho BIMSTEC.[22] Tại Hội nghị của những nhà điều hành tour du lịch, đã có đề xuất việc xây dựng một chiến lược tiếp thị chung, ví dụ như tạo ra một thương hiệu BIMSTEC cho du lịch, phát triển một trang web chung để quảng bá, tổ chức hội chợ, hội nghị du lịch BIMSTEC hằng năm, phát triển và chia sẻ một giao thức an toàn chung cho phát triển du lịch mạo hiểm, tăng cường Quan hệ đối tác giữa các khối công-tư để quảng bá du lịch trong BIMSTEC, và tổ chức Hội nghị thường niên về du lịch BIMSTEC. Một bước tiến đáng hoan nghênh là sự hợp tác trong lĩnh vực du lịch trong các quốc gia thành viên BIMSTEC, bao gồm bốn quốc gia có nhiều tín đồ Phật giáo, là Myanmar, Sri Lanka, Bhutan và Thái Lan. Một thị thực nhập cảnh chung cho du lịch trong khu vực BIMSTEC có thể là một cách để thúc đẩy du lịch nội vùng.
 
Các chủ đề và lĩnh vực hợp tác du lịch giữa Ấn Độ và các nước Đông Nam Á đã từng bước được xác định, nhưng các bản thỏa thuận và MoU không nhất thiết phải được chuyển thành hành động cụ thể. Ví dụ, Ngân hàng Phát triển Châu Á và Nhóm Công tác Du lịch của SASEC đã đề xuất Kế hoạch Phát triển Du lịch từ hơn một thập kỷ trước đây.
[23] Kế hoạch này đã được thông qua vào tháng 12/2004. Theo kế hoạch này, các tuyến du lịch Phật giáo và du lịch sinh thái sẽ được quảng bá và phát triển.[24] Tuy nhiên, việc này vẫn chưa có kết quả như mong đợi.

Một số đề xuất để phát triển du lịch tôn giáo
Để nuôi dưỡng một hệ sinh thái thuận lợi cho du lịch tôn giáo, cần có sự phối hợp tốt hơn giữa nhiều thành tố. Cách tiếp cận đa hướng tập trung vào nâng cao sản phẩm, kết nối tốt hơn và sáng tạo trong quảng bá và tiếp thị sản phẩm có thể giúp đạt được một chiến lược hiệu quả cho du lịch nội địa dựa trên các tuyến du lịch theo chủ đề và các điểm đến được đề cập trong báo cáo này.
 
Tuyến du lịch Phật giáo xuyên quốc gia vượt ra khỏi biên giới quốc gia và các tỉnh. Vì phát triển du lịch là một nhiệm vụ cấp nhà nước ở Ấn Độ, nên có rất nhiều cấp độ khác nhau của sự tương tác và phối hợp, ở cấp độ quốc tế và địa phương. Hơn nữa, cần có sự phối hợp giữa các sở du lịch cấp tỉnh, Bộ Du lịch và rộng hơn nữa là ngành du lịch để đáp ứng lợi ích của tất cả các bên liên quan. Các tuyến du lịch xuyên biên giới hiện nay phải chịu sự quản lý của nhiều kiểu cơ quan hành chính khác nhau, thực tiễn quản trị khác nhau, luật pháp khác nhau, năng lực và tài nguyên khác nhau.
 
Để khắc phục nhược điểm của ngày Lễ Phật Đản (Vesak) rơi vào mùa hè nắng nóng, Ấn Độ có thể tổ chức một sự kiện kỷ niệm ngày sinh Đức Phật (Jayanti) thường niên, mời các nhà lãnh đạo tôn giáo từ các nước Đông Nam Á. Chính phủ cũng phải khuyến khích các tổ chức như Hiệp hội các nhà điều hành tour du lịch Ấn Độ (IATO) và Hiệp hội du lịch châu Á Thái Bình Dương (PATA) tổ chức các hội nghị tại các điểm đến trong tuyến du lịch Phật giáo xuyên quốc gia. Điều này sẽ giúp cho nhiều nhà điều hành tour du lịch biết đến tuyến du lịch Phật giáo. Nhiều tour du lịch hiện vẫn chưa cung cấp các gói du lịch với hành trình tới các điểm trong tuyến du lịch Phật giáo.
[25]
 
Các tổ chức xã hội cần hỗ trợ nâng cao nhận thức của người dân địa phương thông qua các chương trình về nhận thức và bảo tồn di sản. Các hoạt động thể thao (ví dụ các giải chạy) qua các địa điểm di sản và các sự kiện khác có liên quan cũng có thể giúp quảng bá nâng cao nhận thức và hiệu quả của các nỗ lực bảo tồn di sản.
 
Tuyến du lịch Phật giáo xuyên quốc gia đòi hỏi một mức độ phối hợp nhiều hơn giữa Ấn Độ và Nepal. Lumbini, nơi Đức Phật sinh ra, là một địa danh không thể thay đổi của tuyến du lịch dọc theo câu chuyện cuộc đời của Đức Phật. Cải thiện kết nối giao thông giữa Lumbini và các điểm đến khác trong tuyến du lịch xuyên quốc gia là rất quan trọng. Liên kết đường sắt Lumbini - Kushinagar được đề xuất sẽ rất quan trọng trong khía cạnh này.
[26] Khách du lịch tôn giáo chọn đi tuyến ‘Bước chân của Phật’ hay tuyến ‘Đi theo Đức Phật” cần được khuyến khích đi thêm tuyến ‘Con đường di sản Phật giáo’ hoặc các tuyến du lịch trong các tỉnh vùng Đông Bắc. Kolkata  là một thành phố Ấn Độ có nhiều điểm tham quan, như Bảo tàng Ấn Độ, được đưa vào tuyến ‘Con đường di sản Phật giáo’, có thể đóng vai trò là một điểm liên kết giữa hai tuyến du lịch tiếp giáp nằm ở khu vực phía Đông và Đông Bắc của Ấn Độ. Kolkata có hệ thống kết nối giao thông tốt bằng đường sắt, đường bộ và đường hàng không đến Bodh Gaya và Varanasi, và các điểm đến di sản Phật giáo ở Đông Bắc Ấn Độ, đồng thời có liên kết đường hàng không với nhiều điểm đến ở Đông Nam Á.
 
Ấn Độ cũng cần nắm lấy các cơ hội đang mở ra trong Hành lang kinh tế Bắc - Nam của các quốc gia trong khu vực sông Mê Kông. Điều này sẽ khuyến khích du lịch đến phía bắc Myanmar và miền Nam Trung Quốc, có thể khiến cho vùng lân cận Đông Bắc Ấn Độ nhận được sự quan tâm nhiều hơn.
 
Kết luận
Sự phụ thuộc lẫn nhau giữa Ấn Độ và Nepal trong lĩnh vực du lịch tôn giáo thông qua tuyến du lịch Phật giáo xuyên quốc gia là động lực thúc đẩy quan hệ song phương Ấn Độ - Nepal. Tuyến du lịch này tạo ra cơ hội để tăng cường mối quan hệ giữa các quốc gia láng giềng của Ấn Độ, đặc biệt là với Đông Nam Á. Các chuyến thăm cấp nhà nước và du lịch từ các quốc gia này góp phần xây dựng mối quan hệ ngoại giao Chính phủ và ngoại giao Nhân dân rất mạnh mẽ. Du lịch tôn giáo dẫn đến sự phổ biến văn hóa Ấn Độ trong các nước láng giềng Đông Nam Á, tạo ấn tượng đặc biệt về Ấn Độ trong tâm trí của khách du lịch nước ngoài. Thông qua kết nối ngoại giao Nhân dân tốt hơn, Ấn Độ cũng có thể tiếp cận với nhiều người hơn ở Đông Nam Á, tạo ra sự đồng thuận để làm điều kiện thuận lợi hơn cho các mối quan hệ chính trị và thương mại.
 
Du lịch giúp củng cố các Hiệp định thương mại tự do Ấn Độ - ASEAN về hàng hóa và dịch vụ. Mười nước ASEAN
[27] và sáu nước trong khu vực Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương[28] đang tìm cách thực hiện Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Xu hướng du lịch thế giới cho biết, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có số lượng khách du lịch nước ngoài cao nhất. RCEP có thể sẽ tăng cường hơn nữa các hoạt động du lịch trong khu vực này.
 
Du lịch là một trong những động lực của kết nối vật lý giữa Ấn Độ và ASEAN. Một trong những mục tiêu đã nêu trong thỏa thuận xuyên biên giới trên bộ giữa Ấn Độ và Myanmar là thúc đẩy du lịch. Bên cạnh việc thúc đẩy du lịch tôn giáo, việc mở các điểm trung chuyển dọc biên giới trên bộ với Myanmar cũng là một cách thúc đẩy và phát triển các liên kết các dân tộc xuyên biên giới. Phật giáo và du lịch mở ra nhiều hướng hợp tác, giúp duy trì hòa bình và hòa hợp giữa các quốc gia, và giúp triển khai sức mạnh mềm Ấn Độ.
 
Tác giả chân thành cảm ơn những chuyên gia nghiên cứu của Quỹ ORF tại Kolkata, đặc biệt là Giáo sư Rakhahari Chatterji, tư vấn ORF-Kolkata, và Tiến sĩ Anasua Basu Ray Chaudhury, nghiên cứu viên cao cấp của ORF-Kolkata đã hướng dẫn tận tâm suốt quá trình thực hiện dự án nghiên cứu này. Tác giả chân thành cảm ơn những người đã chia sẻ hiểu biết và kinh nghiệm của họ về lĩnh vực du lịch. Tác giả lấy dữ liệu từ các cơ quan như Bộ Du lịch, Chính phủ Ấn Độ; Ban Du lịch Nepal; Lumbini Development Trust, Nepal; Đại sứ quán Nepal tại New Delhi; và các Sở du lịch của các tỉnh Bihar, Uttar Pradesh, Sikkim, Arunachal Pradesh và Assam.

PHỤ LỤC
1. Khách quốc tế du lịch vùng, Ấn Độ, 2017
Vùng Số lượng khách quốc tế Số phần trăm (%)
Bắc Mỹ 1712358 17,06
Trung và Nam Mỹ 92067 0,92
Tây Âu 2133673 21,26
Đông Âu 472872 4,71
Châu Phi 318023 3,17
Tây Á 457760 4,56
Nam Á 2951665 29,41
Đông Nam Á 824575 8,22
Đông Á 663295 6,61
Úc và châu Đại dương 386059 3,85
Vùng khác 23456 0,23
Tổng 10035803 100
Nguồn: Chính phủ Ấn Độ- Phòng nghiên cứu thị trường Bộ Du lịch, Thống kê Du lịch Ấn Độ, 2018.
 
2. Tốp 15 quốc gia có nhiều khách du lịch đến Ấn Độ năm 2017
Xếp hạng năm 2017 Quốc gia Lượt khách đến Ấn Độ Phần trăm (%)
1 Bangladesh 2156557 21,49
2 Mỹ 1376919 13,72
3 Anh 986296 9,86
4 Canada 335439 3,34
5 Úc 386059 3,23
6 Malaysia 322126 3,21
7 Sri Lanka 303590 3,03
8 Liên bang Ng 278904 2,78
9 Đức 269380 2,68
10 Pháp 249620 2,49
11 Trung Quốc 247235 2,46
12 Nhật 222527 2,22
13 Singapore 175852 1,75
14 Nepal 164018 1,63
15 Afghanistan 149176 1,49
Tổng 7561882                    75,35 %
Nguồn: Phòng nghiên cứu thị trường, Bộ Du lịch, Chính phủ Ấn Độ, “Số liệu thống kê Ấn Độ, 2018”.
 
3. Thị phần của 10 tỉnh/vùng lãnh thổ dẫn đầu về số lượt khách du lịch người nước ngoài năm 2017
Xếp hạng Tỉnh/vùng lãnh thổ Lượt khách du lịch người nước ngoài Số phần trăm
1 Maharashtra 5078514 18,9
2 Tamil Nadu 4860455 18,1
3 Uttar Pradesh 3556204 13,2
4 Delhi 2740502 10,2
5 Rajasthan 1609963 6
6 West Bengal 1574915 5,9
7 Punjab 1108635 4,1
8 Kerala 1091870 4,1
9 Bihar 1082705 4,0
10 Goa 842220 3,1
Tổng tốp 10 23545983 87,6
Các tỉnh/vùng khác 3340655 12,4
Tổng tất cả 26886638 100
Source: “India- Tourism Statistics at a glance-2018” 
 
4. Khoảng cách đường và thời gian di chuyển giữa các địa điểm
Địa điểm Khoảng cách (kilomet) Ước lượng thời gian (giờ)
Bodh Gaya – Varanasi 255 5
Bodh Gaya- Rajgir- Nalanda 90 2,3
Rajgir- Patna 110 4
Patna- Vaishali 54 2
Vaishali- Kushinagar 175 6
Kushinagar- Shravasti 250 6
Kushinagar- Lumbini 180 5
Kushinagar- Varanasi qua Gorakhpur 270 7
Lucknow- Varanasi 320 6
Shravasti- Varanasi 305 7
Shravasti- Lucknow 165 5
Lucknow- Sankisa 250 6
Nguồn: Đầu tư cho tuyến du lịch Phật giáo - Nâng cao giá trị tinh thần, môi trường, xã hội và kinh tế tại những nơi Đức Phật đã viếng thăm ở tỉnh Bihar và Uttar Pradesh, Ấn Độ, Chương trình du lịch Ấn Độ diệu kỳ - Hợp tác tài chính quốc tế.

5. Số lượt khách du lịch người nước ngoài đến Bodh Gaya các tháng trong năm 2018
Tháng 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Tổng
Số 57928 45178 37424 12152 5147 3008 4435 21095 10774 22433 21885 29328 270787
Nguồn: Số liệu thống kê khách du lịch trong và ngoài nước tới tỉnh Bihar (Năm-2018), Sở Du lịch Bihar.
 
6. Con đường Di sản Phật giáo hoặc Tuyến du lịch Phật giáo qua các tỉnh được Bộ Du lịch đưa vào đề án phát triển và quảng bá
STT Tỉnh Điểm đến
1 Jammu và Kashmir Ladakh, Srinagar (Harwan, Parihaspora) và Jammu (Ambaran).
2 Himachal Pradesh Himachal Pradesh - Dharamshala, Spiti, Kinnaur và Lahaul.
3 Punjab Sanghon.
4 Haryana Jind (Assan), Yamunanagar(Sugh).
5 Maharashtra Aurangabad (Ajanta, Ellora, Pithalkora Caves), Pune (Karla Caves), Mumbai (Kanheri Caves), Pune (Bhaja Caves) và Nashik (Pandavleni Caves).
6 Andhra Pradesh Amravati, Nagarjunakonda, Vizag (Borra Caves, Salihundum Caves).
7 Madhya Pradesh Sanchi, Satdhara, Andher, Sonari, Murulkurd.
8 Odisha Dhauli, Ratnagiri, Lalitgiri, Udaygiri, Langudi, Khandagiri.
9 Chhattisgarh Sirpur.
10 West Bengal Kolkata (Bảo tàng Ấn Độ)
11 Sikkim Rumtek, Enchay và các làng tu khác
12 Arunachal Pradesh Tawang và Bomdila
Nguồn: 3 tuyến du lịch Phật giáo được xác định bởi Bộ Du lịch – 4/3/2015, Cục Thông tin Báo chí, Bộ Du lịch Ấn Độ.
 

[1] Abdul Qadir, “Bodh Mahotsav needs more spiritual events”, The Times of India, January 20, 2016.
[2] The Indian Ministry of Tourism (MoT) launched the SwadeshDarshan Scheme (Central Sector Scheme) for integrated development of theme based tourist circuits in the country in 2014-15. Beginning from financial year 2014-15 to 2018-19, a total of 74 ojects have been sanctioned worth INR 6,023.55 crores.
[3]Tourist Circuits- Buddhist”, Ministry of Tourism- Government of In
[4]Theme Based Circuits”, Ministry of Tourism Government of India.
[5]Theme Based Circuits”, Ministry of Tourism Government of India.
[6] Một phần trong chính sách du lịch của tỉnh Uttar Pradesh năm 2018 là tập trung vào du lịch tôn giáo/tín ngưỡng. Chính sách du lịch của tỉnh Sikkim năm 2018 công nhận du lịch tôn giáo là một trong những sản phẩm du lịch quan trọng của tỉnh. Tương tự, Chính sách đầu tư công nghiệp tỉnh Bihar năm 2016 cho rằng, ngành du lịch tỉnh Bihar có truyền thống phát triển mạnh về du lịch tâm linh.
[7] Ministry of Tourism, “Statistics- 2018”
[8] Ministry of Tourism, “Statistics- 2018”
[9]Protected and Restricted Areas”, Ministry of Home Affairs- Government of India.
[10]7th International Tourism Mart to be held in Agartala, Tripura from 22nd – 24th November 2018”, Press Information Bureau- Government of India- Ministry of Tourism.
[11]UDAN International”, Airport Authority of India.
[13]Cabinet approves agreement between India and Myanmar on land border crossing”, Press Information Bureau- Government of India- Ministry of External Affairs.
[14]Year End Review 2016”, Press Information Bureau- Government of India- Ministry of Road Transport and Highways.
[15] Tác giả phỏng vấn cán bộ Sở Du lịch và Hàng không dân sự, tỉnh Sikkim, 22/5/2017
[16]-63 Tourism and Civil Aviation Department- Government of Sikkim, 1994-2015- 22 Years of Serenity and Glory- Sikkim…Where Nature Smiles, (Gangtok: Tourism and Civil Aviation Department- Government of Sikkim.2016)
[18]- 65-66 Tác giả phỏng vấn cán bộ Bộ Du lịch, ngày 7/9/2017
[21]Tourism”, BIMSTEC.
[22]Tourism”, BIMSTEC.
[25] Tác giả phỏng vấn cán bộ Sở Du lịch tỉnh Bihar, Bodh Gaya, 26/3//2017
[26] Lần gần đây nhất chúng tôi nghe thông tin về liên kết đường sắt này là vào tháng 8/2017, trong một tuyên bố của Bộ Ngoại giao rằng, nghiên cứu tiền khả thi về mặt kỹ thuật của dự án xây dựng liên kết đường sắt nối Kushinagar với Lumbini đang được chính phủ Nepal và Ấn Độ phối hợp thực hiện. Đáp lại đề xuất của Ấn Độ, Nepal đang thúc đẩy sự phát triển của khu vực 100 km xung quanh Lumbini và muốn tuyến đường sắt này sẽ kết nối cả Ramgram, Devdaha và Tilarakot. Tác giả phỏng vấn quan chức Đại sứ quán Nepal, ngày 7/9/2017.
[27] Brunei, Cambodia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, và Việt Nam
[28] Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, và Nam Triều Tiên


Bấm vào đây để đọc Phần 1 của nghiên cứu này

Bấm vào đây để đọc Phần 2 của nghiên cứu này

Chú thích ảnh: Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ viếng thăm và gặp gỡ sư trụ trì thánh địa Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ, ngày 13/8/2017

Bình luận của bạn