cis_banner_final_en.png
Thế khó xử của Ấn Độ tại BRICS

19/11/2019


Thế khó xử của Ấn Độ tại BRICS

Nhóm năm quốc gia BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) đang phải đối mặt với những thách thức phát sinh từ sự khác biệt song phương và sự khác biệt trong hệ thống chính trị mỗi nước.


Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 11 đã kết thúc tại Brazil vào thứ Sáu 15/11/2019, với những lời kêu gọi nhằm tăng cường chủ nghĩa đa phương và cải cách các thể chế toàn cầu, như Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Ban đầu, chương trình nghị sự của BRICS chủ yếu bàn về các vấn đề kinh tế, nhưng dần dần, phạm vi đã được mở rộng, bao gồm an ninh, y tế, khoa học và công nghệ, văn hóa và xã hội dân sự. Tính tới tháng 11/2019, dưới sự chủ trì của Brazil, hơn một trăm cuộc họp của BRICS đã được tổ chức.
 
Có hai diễn biến lớn đã xảy ra tại hội nghị thượng định lần này, xét từ quan điểm của Ấn Độ. Thứ nhất là, nhóm BRICS đã quyết định mở một văn phòng khu vực của Ngân hàng Phát triển Mới (NDB) ở Ấn Độ. Điều này hy vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tài trợ cho các dự án ở các khu vực ưu tiên của Ấn Độ. Thứ hai là, chống khủng bố là một trong những lĩnh vực ưu tiên của nhóm BRICS 2019, theo đề xuất của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Nhóm làm việc chung BRICS về chống khủng bố đã quyết định thành lập năm nhóm làm việc phụ - mỗi nhóm tập trung vào giải quyết những vấn đề liên quan đến tài chính khủng bố, sử dụng internet cho mục đích khủng bố, chống lại sự cực đoan, vấn đề chống khủng bố từ nước ngoài, và xây dựng nâng cao năng lực.
 
Vào năm 2012, Ấn Độ, với tư cách là chủ tịch của BRICS, đã đưa vấn đề an ninh vào chương trình nghị sự, vì chủ đề của hội nghị thượng đỉnh tổ chức tại New Delhi trong năm đó là “Quan hệ đối tác BRICS vì sự ổn định, an ninh và thịnh vượng toàn cầu”. Chống khủng bố hiện là mối quan tâm chính của tất cả các quốc gia thành viên, và Ấn Độ đã tận dụng tốt cơ hội này khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhấn mạnh thực tế rằng, thế giới mất một nghìn tỷ USD mỗi năm do khủng bố. Ấn Độ đã phải đối mặt với khủng bố xuyên biên giới do Nhà nước Pakistan bảo trợ trong nhiều thập kỷ nay, nhưng tại BRICS, Trung Quốc đã bảo vệ cho Pakistan và không sẵn sàng thảo luận về vấn đề khủng bố tại diễn đàn này. Ấn Độ hy vọng sẽ tiếp tục hợp tác với các nước BRICS khác để tìm tiếng nói chung với Trung Quốc trong vấn đề chống khủng bố xuyên biên giới.

Nhóm BRICS đã hình thành và phát triển cả thập kỷ, nhưng vẫn thiếu một hệ tư tưởng thống nhất, sự khác biệt song phương, sự đa dạng về hệ thống văn hóa xã hội và chính trị, và sự hiện diện áp đảo của Trung Quốc, đã thu hẹp không gian của các nước khác trong nhóm. Trước những thách thức này, New Delhi liên tục tham gia với BRICS và đã tạo ra những phản ứng trái chiều.
 
Khi Trung Quốc trỗi dậy và trở thành quốc gia duy nhất thách thức quyền bá chủ của Mỹ, có một cuộc thảo luận ngày càng mạnh mẽ về Bẫy Kindleberger, một tình huống khi mà Trung Quốc có thể không có khả năng cung cấp những mặt hàng thiết yếu toàn cầu, như môi trường sạch và sự ổn định tài chính, mặc dù Trung Quốc là một siêu cường. Các quốc gia nhỏ hơn có rất ít động lực đóng góp vào quỹ mặt hàng thiết yếu toàn cầu, và nói chung, trách nhiệm này thuộc về các cường quốc có khả năng thực thi quản trị toàn cầu. Ý tưởng về Bẫy Kindleberger cũng có thể áp dụng cho các cường quốc mới nổi lên như Ấn Độ, với tham vọng vươn ra toàn cầu.
 
Tìm hiểu sâu hơn về hồ sơ của Ấn Độ tại BRICS cho thấy, New Delhi đã sử dụng tư cách thành viên để đóng góp đáng kể cho kiến trúc tài chính quốc tế, đồng thời nỗ lực giải quyết những khoảng trống rất lớn trong các lĩnh vực như chống khủng bố, cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và cải cách tại Hội đồng bảo an Liên hợp quốc. Ấn Độ không phải là quốc gia ít kinh nghiệm thực tiễn trong hệ thống quản trị toàn cầu do phương Tây thống trị, và Ấn Độ vẫn tiếp tục thực hiện tầm nhìn về quản trị toàn cầu.
 
Ấn Độ là quốc gia BRICS chính đứng sau việc thành lập Ngân hàng Phát triển mới (NDB). Chính Ấn Độ đề xuất ý tưởng thành lập NDB tại hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ tư ở New Delhi. NDB được thành lập vào năm 2014, với tất cả năm thành viên BRICS đóng góp số vốn kinh tế bằng nhau, và có quyền biểu quyết ngang nhau, không có quyền phủ quyết. NDB cũng dự định cung cấp tài chính phi điều kiện, không giống như WB và IMF. Điều này phản ánh sự bình đẳng thực sự trong một tổ chức tài chính toàn cầu. NDB cố gắng khắc phục sự phân biệt đối xử Bắc - Nam, hiện tồn tại trong hệ thống quản trị của WB và IMF, để làm cho NDB có ảnh hưởng bao trùm hơn.
 
Mặc dù định vị NDB là một thách thức đối với giới tài chính phương Tây, New Delhi tìm kiếm những cải cách trong quản trị toàn cầu thông qua BRICS, và không có chương trình nghị sự chống phương Tây. Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S. Jaishankar đã đề xuất, Ấn Độ có thể được coi là một cường quốc phía tây nam, một sự pha trộn giữa phương Tây và thế giới đang phát triển. Thông qua BRICS, Ấn Độ dường như đang làm trung gian giữa hai thực thể Đông - Tây.
 
Những nỗ lực thay đổi trong quản trị tài chính quốc tế của Ấn Độ thông qua BRICS đã thành công. Trung Quốc cũng nhắm tới mục tiêu này như Ấn Độ. Nhưng nước này cũng bỏ lỡ vài cơ hội trong các lĩnh vực như cải cách Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, chống khủng bố và cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. BRICS có thể đã đưa ra vấn đề cải cách Hội đồng bảo an Liên hợp quốc ra bàn, nhưng, về bản chất, nó mang tính tuyên bố nhiều hơn là hành động nghiêm túc để cải cách triệt để Hội đồng bảo an. Điều này phản ánh một sự thật rằng, BRICS quan tâm đến cải cách theo cách có chọn lọc, vì các thành viên của BRICS vẫn có lợi ích trong hệ thống kiểu cũ. Đó là lý do tại sao nhóm BRICS muốn cải cách quản trị tài chính toàn cầu, nhưng lại không thống nhất trong vấn đề cải cách UNSC. Về vấn đề khủng bố, Ấn Độ đã cố gắng triển khai cách tiếp cận của riêng Ấn Độ, theo đó New Delhi không chọn lọc và không phân biệt khủng bố tốt và khủng bố xấu, vì tất cả đều là mối đe dọa cho nhân loại.
 
Quản trị vấn đề biến đổi khí hậu cũng được nhấn mạnh là một trong những lĩnh vực mà các thành viên BRICS có rất nhiều tiềm năng để đóng góp, nhưng cho đến nay, điều đó đã không xảy ra. Nga đã hào hứng trước vấn đề biến đổi khí hậu và gần đây đã tham gia Thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu. Ấn Độ đã đưa ra các sáng kiến bên ngoài phạm vi nhóm BRICS, trở thành quốc gia tiên phong trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Chẳng hạn, sáng kiến ra mắt Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế vào năm 2015, của Ấn Độ và Pháp. Bên cạnh chương trình nghị sự toàn cầu, BRICS cho phép New Delhi phát đi thông điệp về các ưu tiên chính sách đối ngoại của Ấn Độ, nhấn mạnh mong muốn liên minh với các quốc gia khác để cùng giải quyết vấn đề.
 
Ở một cấp độ khác, tư cách thành viên BRICS nâng cao hồ sơ toàn cầu của Ấn Độ. Trung Quốc có thể vẫn không quan tâm đến việc xóa bỏ quan niệm bộ đôi hiềm khích Ấn Độ và Pakistan, nhưng tư cách thành viên BRICS của Ấn Độ tự động giúp Ấn Độ xóa bỏ quan niệm này, vì trong BRICS, Ấn Độ và Trung Quốc có vị trí ngang nhau. Vì vậy, ngay cả khi còn nhiều thách thức tồn tại trong BRICS, việc liên kết trong nhóm sẽ tiếp tục có giá trị là công cụ quản trị của Ấn Độ trong những năm tới.
 
Tác giả:
Harsh V. Pant[1]Raj Kumar Sharma[2]
 
 
Nguồn:
https://www.orfonline.org/research/india-and-its-brics-dilemmas-57891/
 
Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

[1] Giáo sư Harsh V Pant, Giám đốc Nghiên cứu và Chủ nhiệm Chương trình Nghiên cứu Chiến lược, Quỹ ORF, New Delhi
[2] Tiến sĩ Raj Kumar Sharma, Khoa Khoa học Chính trị, Đại học Mở Quốc gia Indira Gandhi, New Delhi.
 

Bình luận của bạn