cis_banner_final_en.png
Sundar Pichai: Sản xuất tại Ấn Độ cho toàn thế giới

06/12/2019


Sundar Pichai: Sản xuất tại Ấn Độ cho toàn thế giới

Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, Google, dưới sự điều hành của CEO Sundar Pichai, người Mỹ gốc Ấn Độ, mới đây đã đưa ra 20 ý tưởng dự án nghiên cứu và phát triển công nghệ tại Ấn Độ để phục vụ thị trường toàn cầu.


Vào tháng 3/2019, Sundar Pichai đã có buổi giao lưu với học sinh trường quận Brihanmumbai vùng Andheri phía Tây Mumbai. Trong buổi giao lưu, một học sinh đặt câu hỏi: “Cháu phải làm gì để trở thành kỹ sư”.

Sundar Pichai trả lời: “Nhà cháu có đài hay tivi không? Muốn trở thành kỹ sư, khi đài, tivi cũ, cháu cứ phá ra để tìm hiểu chi tiết máy bên trong.”

Đó là câu trả lời điển hình của Sundar Pichai, Tổng giám đốc điều hành của tập đoàn Google, và mới được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc điều hành tập đoàn Alphabet (Tập đoàn mẹ của Google). Cũng trong buổi giao lưu này, ông đã chứng kiến học sinh sử dụng Bolo - một ứng dụng trí tuệ nhân tạo do Google phát triển để chuyển chữ viết thành giọng đọc và nhận diện giọng nói. Ngay sau đó, Pichai, cậu bé Ấn Độ khi xưa, nay đã trở thành nhân vật có uy tín bậc nhất ở Thung lũng Silicon, đã viết trên Twitter: “Hôm nay tôi được đến thăm các cháu học sinh, tôi rất vui mừng được nhìn thấy các cháu tập đọc trên ứng dụng Bolo, và rất mong rằng các cháu sẽ khám phá nhiều cuốn sách tuyệt vời". Ứng dụng Bolo, Neighbourly và Tez là một vài ứng dụng rất phổ biến do Google sáng tạo ra.

Những ứng dụng này được tập đoàn công nghệ khổng lồ có giá trị 135 tỉ USD ra mắt trước tiên tại thị trường Ấn Độ, ngay sau khi Pichai được lên nắm giữ chức vụ Tổng giám đốc điều hành Google vào năm 2015. Ứng dụng Tez, nay đã được đổi tên thành Google Pay, đã trở thành ứng dụng thanh toán điện tử phổ biến nhất tại Ấn Độ. Ứng dụng Bolo vẫn giúp trẻ em học tập. Ứng dụng Neighbourly được dùng để tìm kiếm những thông tin trên mạng tại địa phương. Sau khi Pichai được bổ nhiệm, đã có khoảng 20 dự án của Google được phát triển tại Ấn Độ. Một vài dự án sau đó được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu, nhưng Google phát triển và thử nghiệm các dự án tại thị trường Ấn Độ. Thông thường, trong những lễ ra mắt sản phẩm, Pichai đích thân bấm nút vận hành sản phẩm và tự mình trải nghiệm những rắc rối nếu có khi khách hàng dùng công nghệ.

Tháng 9/2019 vừa qua, Google đã khai trương phòng nghiên cứu thí nghiệm tại Bengaluru. Đây sẽ là nơi tìm ra các giải pháp cho những vấn đề của địa phương, bao gồm y tế, sức khỏe, giáo dục đào tạo, và nông nghiệp. Google Pay và Bolo có cả các ngôn ngữ địa phương. Hai ứng dụng khác là Neighbourly và Gborad, sử dụng trạng thái xoay hình như trên Google maps. Tất cả đều được sử dụng rộng rãi ở Ấn Độ, nhờ vào chính sách tập trung vào thị trường Ấn Độ của Google, nhằm nâng cao khả năng tiếp cận của người dùng Internet, và giúp người sử dụng nhận ra những tính năng ưu việt của các ứng dụng.

Subho Ray, Chủ tịch Hiệp hội Internet và Di động, Ấn Độ, nhận định: “Trong số một tỉ người sẽ bắt đầu sử dụng Internet trong thời gian tới, có ít nhất 500 triệu người là người Ấn Độ, và Google biết điều đó. Tất cả các công ty đều tìm kiếm cơ hội kinh doanh ở Ấn Độ. Riêng Google, dưới sự điều hành của người Mỹ gốc Ấn Độ Sundar Pichai rất biết cách thâm nhập sâu vào thị trường Ấn Độ, và phát triển những sản phẩm dành riêng cho Ấn Độ”.

Chương trình hướng dẫn làm chủ công nghệ kỹ thuật số của Google, với tên gọi Internet Saathi, cùng với chương trình Trusts của Tata, đã được triển khai ở 18 tỉnh của Ấn Độ, tương đương với 300 nghìn ngôi làng trên khắp đất nước Ấn Độ. Có 50 nghìn tình nguyện viên của chương trình Saathi, làm việc toàn thời gian, để giúp đỡ 20 triệu phụ nữ sống tại hơn 200 nghìn làng tiếp cận công nghệ số.

 
Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/tech/internet/made-in-india-made-for-the-world/articleshow/72376903.cms? 


Bài viết liên quan:

Bình luận của bạn