cis_banner_final_en.png
Diễn văn bế mạc Vòng Đối thoại Delhi thứ 11

24/12/2019


Diễn văn bế mạc Vòng Đối thoại Delhi thứ 11

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ trân trọng giới thiệu Diễn văn bế mạc Vòng Đối thoại Delhi thứ 11 của Tiến sĩ Subrahmanyam Jaishankar, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ phát biểu tại Viện Thông tin các nước đang phát triển (RIS), thuộc Bộ Ngoại giao Ấn Độ, ngày 14 tháng 12 năm 2019.


Kính thưa các vị đại biểu, các vị khách quý, các quý ông, quý bà:
 
Trước tiên, tôi xin bày tỏ sự đánh giá cao nhất của tôi tới tất cả các đại biểu đã tham dự Vòng Đối thoại Delhi lần thứ 11 vì đã dành thời gian quý báu của các vị cho những cuộc họp của chúng ta trong những ngày vừa qua ở New Delhi. Tôi đánh giá cao những ý tưởng rất đáng trân trọng của các diễn giả.
 
Tôi cũng muốn ghi nhận sự đánh giá cao của tôi đối với Hội đồng Các vấn đề thế giới và Viện Thông tin các nước đang phát triển (RIS), đặc biệt là Đại sứ Raghavan, Đại sứ Mohan Kumar và các cộng sự, vì sự đóng góp của họ trong thành công chung của sự kiện này.
 
Ngoài những lý do hiển nhiên làm nên tính cấp thiết của sự kiện này, tôi tin rằng, những cuộc thảo luận của chúng ta về khái niệm rộng lớn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đã mở ra rất nhiều cơ hội và triển vọng. Thứ nhất là, đã có xu hướng rõ ràng rằng, nhiều quốc gia đang tiếp cận và hiện thực hóa khái niệm này. Điều đó là dễ hiểu, bởi vì có một logic về mặt địa lý không thể thay đổi đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
 
Một lý do khác cho sự cần thiết của những cuộc đối thoại này là, ngày nay có sự thừa nhận rộng rãi rằng, chúng ta phải tìm hiểu cụ thể những thách thức và cơ hội trong lĩnh vực hàng hải, giống như những gì chúng ta đã nghiên cứu đối với khu vực trên đất liền. Khi phái đoàn UAE muốn tập trung vào vấn đề Đối thoại Ấn Độ Dương ngày 13/12/2019, chúng ta cần chấp nhận rằng, chúng ta không thể vẽ đường thẳng trên đại dương và nói vấn đề rắc rối chỉ ở trong phạm vi bên kia của đường kẻ, thế còn bên này của đường kẻ lại có vấn đề rắc rối khác. Do đó, về mặt logic, càng đối thoại chúng ta càng hiểu bản chất không biên giới của những thách thức và cơ hội ngày nay.

Theo logic ban đầu, không gian hàng hải của các đại dương liên kết với nhau một cách tự nhiên. Ngày nay, logic này càng được khẳng định như một lẽ tự nhiên và theo cách thức tiến hóa. Như tôi đã nói tại Hội nghị Ấn Độ Dương tại Maldives vào tháng 9/2019, khái niệm Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương không phải là khái niệm dự báo trong tương lai, mà quả thực đó là thực tế đã có từ trong quá khứ. Trong hai ngày vừa qua, nhiều diễn giả tại đây cũng có ý kiến giống như vậy. Có thể tóm lược những ý kiến đó như sau: các động lực kinh tế và nền văn minh nối liền nhau từ bờ biển phía Đông và phía Nam châu Phi qua Vùng Vịnh, các quốc đảo biển Ả Rập, tiểu lục địa Ấn Độ, Đông Nam Á, Úc, New Zealand và các đảo Thái Bình Dương. Có thể khẳng định chắc chắn rằng, đây là một thực tế hiển nhiên tồn tại lâu đời trong khu vực địa lý của chúng ta. Hay có thể hiểu rằng thực tế nên diễn ra như vậy.
 
Các cuộc thảo luận của chúng ta trong hai ngày qua vẫn chưa đi đến một thỏa thuận nào, thậm chí còn có những điểm chưa đồng thuận, về khái niệm Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, ngay cả về phạm vi địa lý của khu vực này. Nhưng chúng ta cũng thừa nhận rằng, mặc dù có thể có nhiều quan điểm về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hay những thực thể nào tồn tại trong khu vực này, chúng ta đều đã tham gia thảo luận để phát triển khái niệm này và cố gắng trình bày ra những ý niệm của chúng ta về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
 
Một trong những việc cần phải làm để phát triển khai niệm Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là tăng cường sự tham gia của cộng đồng trong khu vực Ấn Độ Dương, họ cần biết và làm việc liên quan đến khái niệm này. Trong khi các quốc gia ở phía Đông Ấn Độ Dương và các quốc gia trên vùng biển kết nối Ấn Độ với Thái Bình Dương đang xác định tầm nhìn của họ về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, thì các quốc gia ở phía Tây Ấn Độ vẫn chưa tham gia nhiều vào khái niệm này. Theo quan điểm của Ấn Độ, khu vực địa lý tự nhiên Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương bao gồm các quốc gia láng giềng ở biển phía Tây của Ấn Độ, đó là Vùng Vịnh, các quốc đảo trên biển Ả Rập và các đối tác của Ấn Độ ở Châu Phi. Cách tiếp cận của Ấn Độ đối với khái niệm này đã khiến chúng ta nhận ra rằng, lý tưởng nhất là cả hai điểm đầu và điểm cuối, cũng như các vùng bên trong khu vực địa lý Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nên có cách tiếp cận bản địa riêng của họ đối với khái niệm Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.  Và đó là lý do tại sao Ấn Độ là một trong những quốc gia đầu tiên hoan nghênh bản tuyên bố tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
 
Như tôi đã đề xuất ở Maldives hồi đầu năm 2019, thách thức xây dựng một cộng đồng Ấn Độ Dương vượt ra ngoài phạm vi sự công nhận các liên kết văn hóa và lịch sử đòi hỏi một mệnh lệnh chiến lược mạnh mẽ; đòi hỏi phải thúc đẩy các cơ chế hiện có với một ý nghĩa mới để đạt mục đích.

Và đó là lý do tại sao tôi rất vui mừng khi biết rằng, theo nhiệm vụ được đưa ra cho Vòng Đối thoại Ấn Độ Dương lần thứ sáu, khi cơ chế Kênh 1.5 được chỉ định của Hội nghị Thượng đỉnh Hiệp hội Vành đai Ấn Độ Dương (IORA), một nhóm những ý tưởng ban đầu về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đã được văn bản hóa trong tài liệu "Đồng thuận Delhi”. Tài liệu này được đưa ra kịp thời và sẽ được trình bày trong cuộc họp tiếp theo của những người đứng đầu IORA sẽ được tổ chức trong năm 2020.
 
Kính thưa các vị đại biểu, các vị khách quý, các quý ông, quý bà.
 
Trong khi những nhà hoạch định chính sách, nhà ngoại giao và học giả tập hợp lại để củng cố ý tưởng, khái niệm và chiến lược, thì cũng cần phải đảm bảo rằng, chúng ta không bị sa lầy trong một nhiệm vụ có thể gây hiểu lầm khi cố tìm ra một bản sắc hoàn chỉnh về mọi quan điểm, của mọi khái niệm. Ngược lại, có một nhiệm vụ quan trọng hơn, đó là đầu tư thời gian và công sức để sử dụng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương như một nền tảng mở, miễn phí và bao trùm để đưa ra các sáng kiến hợp tác hữu hình và có ý nghĩa. Để làm được điều này, tất cả chúng ta đều cần lưu ý và đảm bảo rằng, mọi cánh cửa phải được mở rộng, làm nên những nền tảng cho sự hợp tác rộng trên khắp các lĩnh vực.

Nói cách khác, sẽ có ý nghĩa hơn cho tất cả chúng ta nếu chúng ta tập trung vào làm tốt những gì chúng ta đã nói, và hợp tác với càng nhiều đối tác càng tốt.
 
Nói cách khác, chúng ta cần hiện thực hóa những cuộc thảo luận trở thành những công việc hữu hình.

Lấy ví dụ trong trường hợp kết nối. Rõ ràng có rất nhiều việc phải làm để kết nối. Chúng ta cần phải tìm cách hiện thực hóa, triển khai các kế hoạch để tăng cường kết nối, theo khu vực và thông qua các sáng kiến tiểu vùng.

Như Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia, ngài Retno Marsudi, đã đề cập tới trong bài diễn văn chính ngày 13/12/2019, còn rất nhiều dư địa đòi hỏi chúng ta kết nối cơ sở hạ tầng trong khu vực của chúng ta. Những nỗ lực của chúng ta để đưa ra những sáng kiến hợp tác phù hợp với ASEAN cùng với Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN là một ví dụ về những gì chúng ta cần làm. Đây là những cơ hội hiện hữu để chúng ta cùng nhau cấp nguồn vốn có chất lượng để tạo ra cơ sở hạ tầng bền vững. Sáng kiến của Tổng thống Indonesia, được công bố tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á vào tháng 11/2019, để tổ chức một sự kiện lớn về kết nối cơ sở hạ tầng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, mở ra một cơ hội quan trọng cho tất cả chúng ta.

Một lĩnh vực khác mà kết quả hữu hình có thể giúp chúng ta đảm bảo việc triển khai diễn ra song song với ý tưởng là các dự án xây dựng năng lực cho các đối tác. Trong vài ngày qua, một số quốc gia đã nêu ra nhiều ý tưởng, trong đó có cả Ấn Độ, cho các dự án như vậy. Các nhóm phụ trách khoa học của chúng ta đã đưa ra một số sáng kiến mới, bao gồm chương trình Thử thách lớn cho IORA; một chương trình học bổng cho tối đa 100 học giả sau tiến sĩ; mời các đối tác lên các con tàu Nghiên cứu Đại dương của chúng ta; các dự án nghiên cứu chung cho IORA; và chia sẻ các công nghệ hiện có ở Ấn Độ cho các công trình khử mặn tiêu thụ năng lượng thấp, chi phí thấp, có thể hữu ích đặc biệt đối với các quốc đảo.
 
Một lĩnh vực khác cho phát triển mối quan hệ đối tác, đã được một số diễn giả nêu ra, là an ninh hàng hải theo nghĩa rộng nhất của nó. Mặc dù tất cả chúng ta cần phải làm việc cùng nhau để chia sẻ dữ liệu về các khu vực hàng hải để đảm bảo rằng mọi liên kết của chuỗi an ninh hàng hải đều mạnh như nhau, nhưng cũng có những thách thức đối với an ninh con người cũng cần được giải quyết. Và nhiều đối tác của chúng ta từ các quốc đảo đã phát biểu rất hùng hồn về điều này. Ví dụ, ô nhiễm nhựa có tác động đến toàn bộ các hoạt động kinh tế nhằm duy trì các cộng đồng ở các đảo và khu vực duyên hải. Những tác động của việc mất năng lực kinh tế sản xuất bao gồm những hậu quả kinh tế và xã hội quan trọng và chúng ta đã thấy điều đó ở Somalia và Yemen.

Chính trong bối cảnh rộng lớn hơn, Thủ tướng Ấn Độ đã đề xuất ý tưởng về Sáng kiến Đại dương Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á lần thứ 14 vào tháng 11/2019 tại Bangkok. Tóm lại, sáng kiến này kêu gọi thiết lập một nền tảng miễn phí, cởi mở và hợp tác để đáp ứng với một loạt các thách thức và nhu cầu hàng hải. Chúng bao gồm an ninh hàng hải; quản lý môi trường hàng hải; giảm thiểu rủi ro thiên tai; sử dụng bền vững tài nguyên biển, loại trừ đánh bắt cá trái phép, thiếu quản lý; xây dựng năng lực; thương mại và vận tải hàng hải. Tôi vui mừng vì khái niệm này được đề cập và hỗ trợ trong một số phát biểu trong những ngày qua. Chúng tôi mong muốn bắt đầu làm việc trên một số trụ cột của sáng kiến này trong những tháng đầu năm 2020.

Lĩnh vực thứ ba trong những cuộc thảo luận của chúng ta là ý tưởng về các nền tảng để phối hợp.

Đối với Ấn Độ, câu trả lời cho câu hỏi làm việc với ai, và làm thế nào, dễ dàng được trả lời. Đương nhiên, nguyên tắc xác định đối với chúng tôi là đảm bảo rằng, khu vực này vẫn mở và miễn phí cho các mối quan hệ đối tác bao gồm tất cả, trong các tham số về chủ quyền, bình đẳng và một hệ thống dựa trên các quy tắc.

Về mặt vận hành, điều hợp lý là thay vì cố gắng thiết lập kiến trúc mới, chúng tôi làm việc với kiến trúc đã có. Về phía Đông của Ấn Độ, rõ ràng không thiếu cơ chế. Mặc dù, chủ yếu, thành công nhất và do đó là sự lựa chọn rõ ràng cho quan hệ đối tác, về cơ bản là các cơ chế đều do ASEAN lãnh đạo, đặc biệt là Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á, nhưng cũng là cơ chế tham vấn như ARF, ADMM + và Diễn đàn Hàng hải ASEAN mở rộng (EAMF). Một diễn giả đã nói tại Đối thoại Delhi rằng, chúng ta có quá nhiều cơ chế với nhiều cái tên viết tắt trong khu vực này.

Nhưng có rất ít kiến trúc tại phía Tây Ấn Độ của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, mặc dù đã có IORA, và tất nhiên hiện chưa có kiến trúc nào có thể bao gồm toàn bộ các nước từ bờ bên này đến bờ bên kia của khu vực.
 
Do đó chúng ta nên làm gì? Cá nhân, tôi không chắc chắn rằng hướng đi đúng đắn trước tiên là tìm cách tạo ra một kiến trúc mới bao trùm từ bờ bên này sang bờ bên kua, bao trùm tất cả các lĩnh vực có thể được quan tâm, trước khi khám phá những gì chúng ta nên làm cùng nhau. Nói cách khác, tôi nghĩ rằng, tạo ra kiến trúc và sau đó mới tìm kiếm cơ sở hợp lý thì không phải là một hành động hiệu quả. Thông thường, các nền tảng và cơ chế thành công bắt nguồn từ nhu cầu hợp tác khu vực hoặc xuyên khu vực.
 
Nếu tiền đề đó là hợp lý, và tôi tin là như vậy, tôi tin rằng, chúng ta nên tìm cách triển khai chắc chắn để tìm ra sự phối hợp theo chủ đề giữa các nền tảng hợp tác trong toàn khu vực. Từ quan điểm của chúng tôi, Ấn Độ sẽ xem xét để vận dụng những bài học kinh nghiệm đã đạt được trong quan hệ đối tác giữa Ấn Độ với các cơ chế do ASEAN lãnh đạo sang áp dụng cho khu vực phía Tây Ấn Độ Dương, đặc biệt là IORA. Mục tiêu cuối cùng là để tất cả chúng ta có khả năng chuyển đổi liền mạch giữa các nền tảng trên toàn khu vực, để mang lại kết quả có ý nghĩa. Làm được như vậy, chúng ta có thể nỗ lực tốt hơn để tối đa hóa tác động của khả năng và nguồn lực của mình, cũng như chất lượng của kết quả.

Khi chúng ta kết thúc một vòng nữa của cuộc Đối thoại Delhi, ngày hôm nay, tôi sẽ nói rằng, đó là sự khởi đầu, là kết quả của tổng hợp nhiều sự kiện lớn và phức tạp, bao gồm: sự hoạch định rõ ràng hơn về hướng phát triển của khái niệm Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương; tăng cường quan tâm đến kết quả cụ thể từ quan hệ đối tác trong kiến trúc hiện có; và triển vọng, tuy còn chưa rõ ràng, để phối hợp giữa các nền tảng khác nhau như ASEAN - Ấn Độ và IORA, mặc dù hiện nay chúng ta chủ yếu vẫn hợp tác dựa trên các chủ đề và vấn đề cụ thể.

Những nỗ lực tạo ra sự hội tụ của nhiều nền tảng có khả năng sẽ làm cho quá trình tìm kiếm sự hội tụ xuyên Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương có thể không còn phức tạp như chúng ta nghĩ. Hôm nay, tôi biết là có diễn giả đã trích dẫn tài liệu của cơ chế thường trực của Người đứng đầu Lực lượng Cảnh sát biển về phối hợp của toàn Lực lượng trên toàn khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Đây chỉ là một ví dụ mà chúng ta biết. Nhưng có lẽ nó hoạt động chính xác bởi vì nó tập trung vào các lĩnh vực cụ thể để hợp tác, tất cả các bên đều nhận ra họ đạt được một số giá trị họ mong muốn trong những lực vực hợp tác đó.

Trong trường hợp đó, điều này có nghĩa là con đường hướng tới sự hợp tác cùng có lợi, tự do, cởi mở, hòa nhập và hợp tác Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương có thể bắt đầu từ việc xác định các hành động cụ thể để tăng cường hợp tác về các vấn đề được mọi bên cùng quan tâm.
 
Tổng thống John F Kennedy nói rằng, mọi hành động đều có rủi ro và chi phí. Nhưng những chi phí này ít hơn nhiều so với rủi ro dài hạn của việc cảm thấy thoải mái và không hành động gì cả.

Ngày nay khi chúng ta nhìn vào triển vọng khái niệm Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đối với một số quốc gia, cách tiếp cận đối với các quốc gia khác, điều quan trọng là tất cả chúng ta đều áp dụng khái niệm mang tính thách thức cao này cho toàn bộ cộng đồng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, và tôi rất đánh giá cao thực tế rằng, Đối thoại Delhi lần này đã tập trung vào vấn đề đặc biệt đó.

Tôi cảm ơn tất cả các bạn đã có mặt ở đây hôm nay và một lần nữa cảm ơn tất cả các nhà tổ chức vì họ rõ ràng là đã tổ chức một sự kiện rất thành công.
 
Trân trọng cảm ơn quý vị.
 
Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ
 
Chú thích ảnh: Tiến sĩ Subrahmanyam Jaishankar, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ
 

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article.


 

Bình luận của bạn