cis_banner_final_en.png
Ngoại giao Twitter

17/02/2020


Ngoại giao Twitter

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ trân trọng giới thiệu nghiên cứu “Ngoại giao Twitter” của tác giả Radhika Chhabra. Đây là một báo cáo ngắn do Quỹ các nhà quan sát nghiên cứu (ORF) Ấn Độ xuất bản tháng 1/2020. Bản dịch tiếng Việt của Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, tháng 2/2020.


Tóm tắt
Trong vài năm qua, Twitter đã trở thành một nền tảng chính trị linh hoạt cho các vấn đề nội bộ của Ấn Độ và thế giới. Sự phát triển của môi trường truyền thông hiện đại, trong đó nổi bật nhất là việc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội, đã thúc đẩy việc dùng Twitter để thực hiện các nhiệm vụ ngoại giao. Twitter đã trở thành một phần không thể thiếu trong quan hệ quốc tế đương đại. Twitter đã thực sự biến đổi thành hình thức đối ngoại mới khi nó kết hợp với các chức năng ngoại giao truyền thống, và để tăng cường các chức năng truyền thống, ví dụ như tranh luận và đàm phán. Nghiên cứu vắn tắt này cho thấy, Twitter đã đóng một vai trò quan trọng như thế nào trong lĩnh vực ngoại giao trong những năm gần đây. Báo cáo này phân tích vai trò của Ngoại giao Twitter - “Twiplomacy”, và phân tích tác dụng cũng như tác hại của nó trong quan hệ quốc tế.
 
Từ khóa: Ngoại giao Twitter, Twiplomacy, Ấn Độ, Mạng & Công nghệ

Giới thiệu
“Các giao ước hòa bình cần được mở công khai cho tất cả mọi người ở mọi quốc gia, để sau đó sẽ không có tình trạng mỗi bên có sự suy luận khác nhau về giao ước, do đó quá trình ngoại giao cần được tiến hành một cách thẳng thắn và công khai cho công chúng quan sát”. - Woodrow Wilson
 
Nghề ngoại giao đã phát triển theo thời gian, thích nghi với những tiến bộ của khoa học công nghệ, từ sự  ra đời của điện báo, hay sự xuất hiện của phát thanh truyền hình, đến môi trường hiện tại có nhiều nền tảng truyền thông xã hội, như Twitter và Facebook, giúp các nhà lãnh đạo không chỉ tương tác với người dân trong nước và nước ngoài, mà còn thực hiện nhiều nhiệm vụ ngoại giao. Tuy ngoại giao trên phương tiện truyền thông xã hội đang dần trở nên phố biến nhưng vẫn thiếu các nghi thức, sáng kiến, cũng như những hướng dẫn sử dụng công cụ này. Rõ ràng là truyền thông xã hội đang ngày càng có ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực ngoại giao. Từ Tổng thống Mỹ dùng mạng xã hội để “bóc phốt” đối tác, đến cựu Ngoại trưởng Ấn Độ sử dụng Twitter để hỗ trợ thông tin cho người Ấn Độ trên khắp thế giới, phương tiện truyền thông xã hội đã dẫn đến một sự thay đổi mô hình trong các nhiệm vụ ngoại giao.
 

Hình 1. Trong Hình một: Vòng A đại diện cho lĩnh vực Ngoại giao truyền thống; Vòng B đại diện cho Ngoại giao kỹ thuật số; Vòng C đại diện cho Twitter, một phần nhỏ của ngoại giao kỹ thuật số, thậm chí là một phần nhỏ hơn của ngoại giao truyền thống nói chung. Mặc dù là một phần rất nhỏ trong bức tranh, Twitter đã tái định nghĩa và dịch chuyển mô hình ngoại giao quốc gia. (Nguồn: Tác giả)
 
Ngoại giao Twitter
[1] là sự kết hợp của ngoại giao truyền thống, kỹ thuật số và Twitter. Khi một nhà lãnh đạo thế giới tweet về một sự kiện hay chính sách mới, các chính trị gia khác chuyển sang phương tiện truyền thông chính thống để phản hồi lại tweet đó, hoặc chỉ đơn giản là đưa ra ý kiến của họ về vấn đề liên quan. Những phản hồi này bổ xung thêm nội dung cho các cuộc thảo luận trực tuyến, do đó, nó định hướng dư luận.
 
Ngoại giao truyền thống thường bị ràng buộc bởi sự chuẩn mực theo nghi thức; ngoại giao Twitter thì không. Twitter và các nền tảng truyền thông xã hội khác cho phép các quan chức chính phủ công khai đưa ra quan điểm của họ về các vấn đề và sự kiện tại không gian công cộng mà không cần thông qua các kênh ngoại giao chính thức hoặc qua những thuật ngữ chuyên ngành. Nó cũng cho phép người dân tiếp cận với các quan chức chính phủ dễ dàng hơn. Thật vậy, Ngoại giao Twitter vượt qua những hạn chế của ngoại giao truyền thống, vốn được áp dụng theo cách tiếp cận quan liêu từ trên xuống dưới khi đàm phán và phổ biến thông tin.
 
Nhiệm vụ ngoại giao của nhiều quốc gia sử dụng Twitter để liên lạc trực tiếp với người dân và thúc đẩy người dân tham gia nhiều hơn vào việc thảo luận các vấn đề liên quan đến chính sách đối ngoại. Ngoại giao Twitter, theo nghĩa đó, đã gia tăng mức độ minh bạch cho các cuộc tranh luận chính sách đối ngoại. Vào những năm 1970, khi Chiến tranh tại Việt Nam trở thành cuộc chiến đầu tiên được phát sóng trên truyền hình, chính sách đối ngoại của Mỹ cuối cùng đã thay đổi: người dân Mỹ đã phải chứng kiến sự tàn khốc của cuộc chiến và chẳng mấy chốc, người dân đã tổ chức các hành động đòi hòa bình. Đây chính là thời của “những nhà ngoại giao khỏa thân”
[2], hay còn có thể hiểu rằng, trong thời đại truyền thông xã hội, ngoại giao đã rời khỏi buồng dưỡng khí đóng kín, và bắt buộc phải cởi mở và minh bạch hơn trong việc triển khai và thực thi chính sách.[3]
 
Một sự khác biệt đáng kể khác giữa ngoại giao truyền thống và ngoại giao thời hiện đại là sự gia tăng về mặt tốc độ, khối lượng và phạm vi thông tin, đòi hỏi các nhà ngoại giao cần đưa ra quyết định sáng suốt dựa trên những bằng chứng có thực.
[4] Ngoại giao Twitter khác với ngoại giao truyền thống về nhiều mặt. Một mặt, nó mang lại tính hợp pháp cho các trao đổi không chính thức giữa các chính phủ, cũng như giữa chính phủ với công dân; mặt khác, nó có khả năng làm giảm tính đúng đắn và suy yếu giá trị của các kênh truyền thông chính thức vì các nhà ngoại giao không có nhiều thời gian để hoàn thiện và trau chuốt thông tin họ phát đi trên mạng xã hội. Ví dụ, điện tín (Morse Telegraph) là một bước đột phá trong truyền thông trong thế kỷ XVIII, vì nó nhanh hơn các phương tiện truyền thông trước đó. Tuy nhiên, hoạt động gửi điện tín phụ thuộc vào thời tiết và tầm nhìn, điều này làm giảm độ tin cậy của phương thức đánh điện tín đối với liên lạc đường dài.[5]
 
Bản tóm tắt này tập trung vào khía cạnh truyền thông trong ngoại giao, trong đó đề cập đến khái niệm rằng, các quốc gia chưa phát triển hoàn thiện ngay từ đầu thì chỉ ở dạng tồn tại đơn thuần
[6]; các quốc gia tiếp tục được hoàn thiện trong mối tương tác liên tục với các chủ thể quốc gia và các chủ thể phi quốc gia khác.[7]  Twitter đã đóng một vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến ngoại giao nói chung và ngoại giao công chúng và kỹ thuật số[8] nói riêng.

Ngoại giao Twitter, được thực hiện chỉ trong giới hạn 280 ký tự, có thể được đặt dưới sự kiểm soát của ngoại giao kỹ thuật số, nơi các nhà ngoại giao và quan chức chính phủ đặc biệt sử dụng nền tảng Twitter để tương tác, trò chuyện và hỗ trợ công dân của họ. Điều này đang dần trở thành bình thường trong các mô hình mới của thế kỷ XXI.  
 
Ưu điểm của Ngoại giao Twitter
Kể từ khi thành lập vào năm 2006, Twitter đã có vai trò trong các chức năng ngoại giao, từ giao tiếp với công dân trong và ngoài nước, đến trở thành cơ chế đối phó với khủng hoảng, và tiếp cận cộng đồng một cách rộng rãi. Hầu hết các nền tảng truyền thông xã hội, nói chung, cũng đã có ảnh hưởng trong việc đưa sức mạnh mềm
[9] ra thế giới.
 
Giao tiếp thuận tiện
Giao tiếp với công dân trong nước, công dân nước ngoài và với các chính phủ khác là chìa khóa để các quốc gia đạt được các mục tiêu chính sách đối ngoại. Ngoại giao Twitter khuyến khích công dân tham gia vào các cuộc tranh luận chính sách đối ngoại và tham gia vào quá trình ra quyết định, từ đó đưa ra các quyết định chính sách có sự tham gia nhiều hơn. Trong trường hợp công chúng không hài lòng với khung chính sách hiện tại, hoặc không đồng ý với các quyết định chính sách mới, một tweet có thể được gửi trực tiếp đến nguyên thủ quốc gia và sau đó một cuộc đối thoại trên mạng có thể diễn ra. Điều này làm giảm sự quan liêu và tăng cường tiếp cận.
 
Hơn nữa, sự tương tác giữa các nhà ngoại giao từ các quốc gia khác nhau đóng vai trò là tiền thân cho các cuộc đàm phán chính thức, từ đó giúp xây dựng các mối quan hệ song phương và đa phương. Ngoại giao Twitter cung cấp một nền tảng cho đối thoại, thách thức các quan niệm truyền thống về giao tiếp giữa các nhà ngoại giao thông qua các kênh chính thức. Do đó, phương tiện đối thoại này đã giúp sự trao đổi giữa các đối tác được diễn ra trước sự chứng kiến của công chúng toàn cầu, giúp điều chỉnh mối quan hệ, và giúp các đối tác gây dựng lòng tin với nhau.
 
Ví dụ, trước cuộc họp G20 tại Nhật Bản vào tháng 6/2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng dòng tweet: “Tôi mong được nói chuyện với Thủ tướng Modi về việc Ấn Độ, trong nhiều năm đã áp mức thuế rất cao đối với hàng Mỹ, và mới đây lại tăng thuế hơn nữa. Điều này là không thể chấp nhận được và phải giảm bớt thuế quan!”
 
 
Nguồn: Twitter
 
Những lời bình luận cho thấy Trump đã sẵn sàng kết nối với Thủ tướng Modi, và suy nghĩ về mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Mỹ và Ấn Độ.

Vào tháng 8/2019, Twitter dậy sóng khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã hành động theo lời khuyên của Trump trên Twitter. Trump đã viết rằng: “Nếu Israel cho phép Hạ nghị sĩ Ilhan Omar và Hạ nghị sĩ Rashida Tlaib đến thăm Israel, thì Isreal thật hèn nhát. Cả Ilhan Omar và Rashida Tlaib là đại diện của đảng Dân chủ Mỹ và đã lên tiếng ủng hộ phong trào 'tẩy chay, thoái vốn và trừng phạt' chống lại Israel.”
 

Nguồn: Twitter

Vài giờ sau khi tweet, Netanyahu đã hành động theo lời khuyên của Trump và đưa ra tuyên bố thông qua người quản lý twitter chính thức của mình (@IsraeliPM): Không có quốc gia nào trên thế giới tôn trọng Mỹ và Quốc hội Mỹ hơn Nhà nước Israel, và cả hai vị Hạ nghị sĩ đều bị cấm vào Israel do sự ủng hộ của họ đối với Phong trào tẩy chay, thoái vốn và trừng phạt Israel.
 
 
Nguồn: Twitter

Cơ chế ứng phó khủng hoảng
Vào sáng ngày 10/3/2019, chiếc máy bay Boeing 737 Max 800 của hãng hàng không Ethiopia bị rơi ngay sau khi nó rời thủ đô Addis Ababa của Ethiopia.
[10] Có bốn người Ấn Độ trong số 157 người thiệt mạng. Cùng ngày, cựu Ngoại trưởng Ấn Độ, Bà Sushma Swaraj (hiện đã qua đời), đã sử dụng Twitter[11] để liên lạc với gia đình của một trong những người đã chết.
 

Nguồn: Twitter
 
Sau khi kết hợp các hoạt động hậu cần khác nhau, Chính phủ Ấn Độ cuối cùng đã tìm cách liên lạc với chồng của người đã chết.
[12]
 
Đây không phải là lần đầu tiên Bộ trưởng đưa thông tin lên Twitter để giúp đỡ những người Ấn Độ gặp hoạn nạn ở nước ngoài. Trong những trường hợp đó, Ngoại giao Twitter đã chứng tỏ là một cách làm việc hiệu quả để giảm thời gian giữa “kế hoạch” và “hồi đáp”.
[13] Thành công của Swaraj cũng là do Bộ Ngoại giao Ấn Độ (MEA) đã ra mắt dịch vụ Twitter của Bộ Ngoại giao (SEVA) vào năm 2016,[14]  nhằm tập trung vào các cơ chế giải quyết khiếu nại của MEA bằng cách tập hợp các tài khoản Twitter của 198 phái đoàn ngoại giao Ấn Độ ở nước ngoài, 29 văn phòng hộ chiếu khu vực và tám đầu mục nội dung công việc cần xử lý khác nhau, như @MEAIndia, @Indiandiplomacy và @MEAQuery, dưới sự bảo trợ của Twitter SEVA. Một tweet nhắm vào bất kỳ đầu mục từ khóa nào của Bộ sẽ tự động được phân loại và ghi lại trên nền tảng SEVA này, và điều đó có nghĩa là, các giải pháp sẽ được đưa ra kịp thời để xử lý những bức xúc.[15]


Nguồn:
Twitter


Nguồn:
Twitter
 

Nguồn: Twitter

Thật vậy, việc sử dụng Twitter như một cơ chế đối phó với khủng hoảng dường như đã lấp được những lỗ hổng trên trang web của Bộ Ngoại giao, vốn đã trở nên không đáng tin cậy trong việc hỗ trợ lãnh sự trong trường hợp khẩn cấp. Theo quan sát trong hình ảnh dưới đây, đường liên kết (link) đến thông tin về địa chỉ liên hệ với tất cả các đại sứ quán và lãnh sự quán Ấn Độ tại nước ngoài, đã không còn tồn tại tại thời điểm viết bản báo cáo này.
[16] Ngay cả khi công dân báo cáo khiếu nại, quá trình đăng ký xử lý thông tin theo hệ thống quản lý dịch vụ lãnh sự và theo dõi tình trạng thông tin được xử lý là hết sức khó khăn. Ngoại giao Twitter đã đóng một vai trò quan trọng khi đối phó với các cuộc khủng hoảng trên toàn thế giới và mở rộng phạm vi hỗ trợ cho các công dân cần giúp đỡ, như đã thấy ở Ấn Độ, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ sử dụng nền tảng này để thực thi nhiệm vụ.
 

Nguồn: Bộ Ngoại
giao Ấn Độ
 
Xây dựng hình ảnh
Việc được người khác ghi nhận thành quả chính là nền tảng trong triết lý của Hegel, theo đó, bản sắc của một người hay một quốc gia được hình thành thông qua sự tương tác liên tục với người khác và quốc gia khác.
[17] Quản lý việc một quốc gia được các quốc gia khác ghi nhận như thế nào là một thành phần quan trọng của ngoại giao. Các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter là một công cụ quan trọng khi nói đến việc quản lý sự ghi nhận. Twitter, và nhiều trang web khác có nội dung do người sử dụng tạo ra, có hiệu quả trong việc “hỗ trợ các cộng đồng thể hiện bản sắc riêng, khẳng định lại bản sắc riêng, hơn là chỉ đặt câu hỏi”[18] về các tham số nhận diện bản sắc của quốc gia. Các quốc gia quản lý hình ảnh và thể hiện bản sắc của mình trên Twitter ra sao có thể là dấu hiệu cho thấy chính sách đối ngoại của quốc gia đó, và hơn nữa, nó dẫn đến việc lựa chọn chính sách đối ngoại cụ thể, hợp lý, và loại trừ những chính sách khác. Dư luận trên truyền thông trong khi đàm phán quốc tế bước vào giai đoạn nhạy cảm có thể giúp chúng ta đưa ra dự đoán về khả năng thay đổi chính trị sớm hơn bình thường.
 
Ngày nay, ngày càng có nhiều quốc gia đang nỗ lực để tạo ra một hình ảnh được yêu thích trong tâm trí của người nước ngoài, nhằm tăng cường ảnh hưởng và uy tín của quốc gia. Quá trình này thường được gọi là “xây dựng thương hiệu quốc gia”.
[19] Xem xét sự phát triển năng động hiện nay, có thể thấy rằng, các quốc gia đang đầu tư một số vốn nhất định để quản lý hình ảnh quốc gia, thể hiện việc các quốc gia đang mong muốn các quốc gia khác nhận thức và công nhận mình ra sao, đó chính là một phần không thể thiếu của ngoại giao.

Nhiều quốc gia trên toàn cầu đã tạo tài khoản Twitter chính thức của lực lượng cảnh sát của họ để mang lại một cái nhìn nhân văn hơn về cảnh sát, cho phép công dân sử dụng các dịch vụ báo cáo tội phạm trên Twitter, cũng như thông báo cho công chúng qua Twitter khi đạt được thành công liên quan đến xử lý tội phạm, như cách thể hiện qua dòng tweet sau đây của Lực lượng cảnh sát Singapore.


Nguồn:
Twitter
 
Nhiều chính trị gia đã dùng đến Twitter để xây dựng hình ảnh cá nhân. Trong thời đại truyền thông xã hội, công chúng nhận thức rằng, sự hiện diện và thông tin về hoạt động của lãnh đạo trên phương tiện truyền thông xã hội là điều không thể thiếu. Khi ai đó tweet cho một người đứng đầu nhà nước, hoặc cho bất kỳ chính trị gia nào khác, và nhận được phản hồi từ họ, cho dù là tích cực hay tiêu cực, nó có thể giúp tạo ra một hình ảnh “Chính trị gia của dân”.
 
Nhược điểm của Ngoại giao Twitter
Làm suy yếu kênh ngoại giao chính thức
Chúng ta có thể dự đoán nhanh các khả năng thay đổi chính trị qua việc phân tích các tweet của các quan chức, nhưng điều này cũng có thể gây hiểu nhầm. Khi công dân đọc và phân tích các tweet, họ có xu hướng nghĩ rằng những nội dung trên mạng xã hội là chính sách chính thức của đất nước. Tuy nhiên, đôi khi có mâu thuẫn giữa chính sách chính thức và lập trường của các quan chức trên Twitter.

Mặt trái của việc giao tiếp dễ dàng giữa các quan chức chính phủ, giới ngoại giao và công dân là môi trường phát ngôn không chính thức trên Twitter có thể làm suy yếu ảnh hưởng của các kênh ngoại giao truyền thống. Hơn nữa, việc các nhà ngoại giao xuất hiện trên các nền tảng như Twitter tạo ra một cảm giác không chắc chắn cho người dân, và nó thể tạo ra những hoạt động lệch chuẩn mực thông thường.
 
Ông Trump đã viết trên mạng Twitter rằng, ông đã hủy bỏ “cuộc họp bí mật” với Tổng thống Afghanistan và các nhà lãnh đạo Taliban tại Trại David, gây ra sự nghi ngờ và bất ngờ
[20] trên Twitter, vì những nỗ lực bảo mật và an ninh cho cuộc họp quan trọng cấp quốc gia bị giáng xuống thành một dòng trạng thái rất bình thường về một cuộc gặp gỡ tối thứ 7 cuối tuần.


Nguồn:
Twitter
 
Gia tăng xung đột
Đã có một vài sự cố xảy ra vì các nhà lãnh đạo thế giới tham gia vào cuộc chiến ngôn từ trên Twitter. Theo một nghiên cứu trực tuyến về Ngoại giao Twitter năm 2018, Donald Trump (Tài khoản Twitter là @realDonaldTrump) đang là nhà lãnh đạo thế giới có ảnh hưởng nhất trên nền tảng này.
[21] Những dòng tweet ngày càng nghiêm trọng của ông nhắm vào nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã hết lần này đến lần khác dẫn đến sự leo thang trong cuộc xung đột giữa Bắc Triều Tiên và Mỹ, gần như đưa hai nước đến bờ vực của sự thay đổi hạt nhân vào tháng 7/2017. Vào ngày 3/7/2017, sau khi Triều Tiên phóng một tên lửa hạt nhân, Donald Trump đã chế giễu bằng một dòng tweet: “Bắc Triều Tiên vừa phóng một quả tên lửa nữa. Những người Bắc Hàn còn điều gì tốt hơn để làm với cuộc sống của mình không?”
 

Nguồn:
Twitter
 
Dòng tweet này phản hồi lại nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên, vì trong bài diễn văn năm mới của ông ta có đoạn:
[22] Tôi không dọa mà thực tế là tôi có nút bấm hạt nhân trên bàn làm việc trong văn phòng. Nước Mỹ nằm trong phạm vi tầm phóng vũ khí hạt nhân của chúng tôi.

Đáp lại, ông Trump đã tweet: “Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chỉ tuyên bố rằng "Nút hạt nhân luôn ở trên bàn của ông ấy." Có ai từ chế độ đói ăn của ông ta đọc được, làm ơn vui lòng thông báo cho ông ta rằng, tôi cũng có Nút hạt nhân, nút của tôi to hơn và mạnh hơn nhiều so với cái của anh ta và Nút của tôi vẫn còn hoạt động được!”


Nguồn:
Twitter

Điều này dẫn đến sự leo thang xung đột trong một môi trường nhạy cảm trên mạng vì các nhà lãnh đạo thế giới có ảnh hưởng tiếp tục viết trên mạng mà không nhận ra những gì họ viết hết sức có giá trị, nó tạo hiệu ứng giải thích cho công chúng mà không cần thông qua bất kỳ bộ lọc nào. Thay vì hàn gắn các mối quan hệ, thu hẹp khoảng cách và xây dựng niềm tin giữa các đối tác, trao đổi qua Twitter nếu vô trách nhiệm sẽ dẫn đến hiểu lầm và tăng sự mất lòng tin, dẫn đến sự leo thang không đáng có trong xung đột. Trong một môi trường mà phương tiện truyền thông xã hội là một yếu tố có ảnh hưởng lớn, cần phải xác định các nguyên tắc những gì phù hợp hoặc không phù hợp. Ngay cả khi có các tài khoản cá nhân và chính thức khác nhau, bất cứ điều gì mà một chính trị gia nói hoặc tweet, đều được coi là quan điểm chính thức của đất nước.
 
Tại Ấn Độ, Cục Điện tử và Công nghệ Thông tin, Bộ Truyền thông & Công nghệ Thông tin đã xây dựng khung và hướng dẫn sử dụng phương tiện truyền thông xã hội cho các tổ chức chính phủ.
[23] Trong khuôn khổ này, Twitter đã được xếp vào loại phương tiện truyền thông xã hội tiểu blog (microblog), cho phép người dùng gửi và đọc tin nhắn dựa trên văn bản hoặc tweets Tweets có độ dài lên tới 140 ký tự[24] và được nhiều cơ quan sử dụng, như Bộ Ngoại giao, Các thủ hiến bang, Nghị sĩ của Quốc hội và Cán bộ Văn phòng Thủ tướng.
 
Lý do an ninh
Thực hiện các chức năng ngoại giao trên Twitter ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh mạng. Không gian mạng đã chịu một số cuộc tấn công vì động cơ từ trộm cắp dữ liệu, tiền chuộc đến làm gián đoạn đơn thuần. Cuộc tấn công ransomware năm 2018 đã ảnh hưởng đến hơn 100 quốc gia là một ví dụ về những mối đe dọa bảo mật này. Hơn nữa, các tài khoản Twitter có nguy cơ bị tấn công bởi các chủ thể nhà nước, bao gồm các đối thủ chính trị, và bởi các chủ thể phi nhà nước, như các nhóm khủng bố. Bị hack là một trong những hiểm họa của Internet, như đã thấy trong tháng 1/2019, các đảng có ghế trong Quốc hội Liên bang Đức đều bị hack, trừ một đảng không bị tấn công mạng, là đảng cực hữu Con đường khác cho nước Đức. Các mục tiêu bị tấn công chủ yếu là Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier.
[25] Dữ liệu được công bố trên Twitter bao gồm số điện thoại di động, địa chỉ liên lạc, các tin nhắn trò chuyện riêng tư, thẻ căn cước và thông tin tài chính. Hơn nữa, tin tặc đã công bố số fax, địa chỉ email và một số thư do bà Merkel viết và thư gửi cho bà.[26]
 
Những gì trên Internet chỉ tồn tại trên Internet
Mặc dù một mặt, các chính trị gia và nhà nước sử dụng Twitter cho mục đích nâng cao hình ảnh và minh bạch, mặt khác, Internet là một không gian mà thông tin luôn hiển thị, điều này càng dẫn đến troll (trò đùa không có giá trị thông tin) hoặc sự nghi ngờ không cần thiết. Nhiều lần, một hình ảnh không may từ quá khứ hoặc một tuyên bố sai từ người đứng đầu nhà nước có thể và đã dẫn đến chỗ công chúng nhận thức hình ảnh tiêu cực hoặc không nghiêm túc của nhà lãnh đạo trên toàn thế giới.

Trong bài phát biểu trong cuộc họp của Ủy ban Thương mại, Bộ trưởng Thương mại Liên minh Ấn Độ, Piyush Gidel, đã đưa ra tuyên bố rằng: “Toán học chưa bao giờ giúp Einstein khám phá ra lực hấp dẫn”. Sau bài phát biểu, Twitter đã mất bình tĩnh trước tuyên bố này và tràn ngập những câu bình luận troll.
[27]


Nguồn:
Twitter
 
Kết luận
Phương tiện truyền thông xã hội đã trở thành một mũi tên không thể thiếu trong cánh cung tên ngoại giao. Các quốc gia hiện đại ngày nay được xây dựng không chỉ dựa trên lực lượng con người và tiềm lực tài chính mà còn dựa trên khả năng sử dụng những phát triển mới về mặt công nghệ trong thế giới truyền thông, như phương tiện truyền thông xã hội, để thực hiện các chức năng ngoại giao.
[28] Trong thời đại này, Twitter đã chứng tỏ là một công cụ quyền lực mềm tuyệt vời bằng cách cung cấp một kênh liên lạc và đối thoại trực tiếp giữa các nhà ngoại giao và công dân, giúp thoát khỏi các tập quán quan liêu rườm rà.
 
Trong những năm gần đây, Twitter và các nền tảng truyền thông xã hội khác đã đóng một vai trò hai mặt, nâng cao tinh thần hoặc làm tổn hại đến nhận thức của công chúng về các chính trị gia. Một trong những ví dụ rõ ràng nhất là Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, một bậc thầy trong việc sử dụng Twitter để nâng cao hình ảnh của ông trước công chúng.

Các nhà lãnh đạo ngày nay sử dụng Twitter để thực hiện một loạt các chức năng ngoại giao của họ. Trong khi một mặt, các chính trị gia như cựu Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj đã sử dụng Twitter như một đường dây trợ giúp hiệu quả cho các công dân Ấn Độ ở nước ngoài, các chính trị gia khác, như Donald Trump, lại dùng nó như một nền tảng để tấn công đối thủ và thay đổi bản chất tranh luận trong các chủ đề quốc tế cùng quan tâm. Twitter đã được nhiều nguyên thủ quốc gia trên khắp thế giới sử dụng để thể hiện mối quan hệ thân thiết và liên minh mạnh mẽ, như đã thấy trong các cuộc trao đổi thường xuyên trên Twitter giữa Thủ tướng Narendra Modi của Ấn Độ, và Thủ tướng Israel ông Benjamin Netanyahu.
 
Twitter sẽ tiếp tục là một công cụ cho ngoại giao; việc sử dụng nó, vốn bị giới hạn chủ yếu ở ngoại giao công chúng, cũng có thể sớm lan sang các chức năng ngoại giao khác. Những chuẩn mực mới của Twitter có thể được định nghĩa là dịch vụ nhắn tin không chính thức phục vụ đối tượng đại chúng và tiếp tục thích nghi với việc được thị trường đại chúng chấp nhận. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là, liệu hình thức ngoại giao này có hiệu quả hay không khi Twitter cũng trở thành một diễn đàn để tranh cãi hơn thua, để giải quyết những bất bình và xúi giục các xung lực dân tộc. Trong khi các nhà lãnh đạo và nhà ngoại giao nhà nước đã kết hợp thành công Twitter và các hình thức truyền thông xã hội khác cho các vấn đề liên quan đến ngoại giao công chúng và giao tiếp với công dân trong nước và công dân nước đó đang sinh sống tại nước ngoài, họ vẫn đang đấu tranh với những rắc rối của truyền thông xã hội và đang nghiên cứu cách sử dụng Twitter để tận dụng hết tiềm năng đầy đủ của nó trong việc truyền thông về các vấn đề chính sách cốt lõi và tương tác với các chính trị gia và lãnh đạo đất nước.

Có thể Ngoại giao Twitter là hình thức truyền thông mới của thế kỷ XXI sẽ đạt được những thành tựu trong tương lai, nhưng hiện tại hình thức này đòi hỏi phải cân nhắc thấu đáo để phát triển..
 
Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ
 
Nguồn: https://www.orfonline.org/research/twitter-diplomacy-a-brief-analysis-60462/
 
Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

[1] Ngoại giao trên twitter đã chính thức xuất hiện vào năm 2011 khi thuật ngữ “Twiplomacy”, được đặt ra thông qua một nghiên cứu được thực hiện trên cơ sở sử dụng Twitter của các nguyên thủ quốc gia.
[2] Nirupama Rao, “Diplomacy in the Age of Social Media”. The Wire, 19/7/2017.
[3] Nirupama Rao, “Diplomacy in the Age of Social Media”. The Wire, 19/7/2017.
[4] Wilson P. Dizard, Digital Diplomacy: U.S. Foreign Policy in the Information Age. Westport: Praeger, 2001
[5] History.com Editors. “Morse Code & the Telegraph”. History.com. A&E Television Networks, 9/11/2009.
[6] Vincent Pouliot and Jérémie Cornut, “Practice Theory and the Study of Diplomacy: A Research Agenda”. Cooperation and Conflict50, no. 3 (13 April 2015): 297–315.
[8]  Ngoại giao công chúng là nghệ thuật giao tiếp trực tiếp của một chính phủ với công dân cũng như công chúng nước ngoài; nó rất quan trọng trong việc tăng cường sức mạnh mềm, tăng cường sự tham gia của công chúng, ứng phó với khủng hoảng và quản lý trong tình huống khẩn cấp. Với sự phát triển và lan rộng của truyền thông xã hội, ngoại giao kỹ thuật số đã trở thành một công cụ chính của ngoại giao. Ngoại giao kỹ thuật số được khái niệm hóa như một hình thức ngoại giao công cộng, trong đó Internet và phương tiện truyền thông xã hội được sử dụng cho các chức năng ngoại giao, từ đó, dùng ngoại giao công chúng để giao tiếp với công dân, và thực hiện quan hệ quốc tế thông qua trao đổi giữa các chính trị gia và người đứng đầu nhà nước.
[9]  Ngoại giao công chúng là nghệ thuật giao tiếp trực tiếp của một chính phủ với công dân cũng như công chúng nước ngoài; nó rất quan trọng trong việc tăng cường sức mạnh mềm, tăng cường sự tham gia của công chúng, ứng phó với khủng hoảng và quản lý trong tình huống khẩn cấp. Với sự phát triển và lan rộng của truyền thông xã hội, ngoại giao kỹ thuật số đã trở thành một công cụ chính của ngoại giao. Ngoại giao kỹ thuật số được khái niệm hóa như một hình thức ngoại giao công cộng, trong đó Internet và phương tiện truyền thông xã hội được sử dụng cho các chức năng ngoại giao, từ đó, dùng ngoại giao công chúng để giao tiếp với công dân, và thực hiện quan hệ quốc tế thông qua trao đổi giữa các chính trị gia và người đứng đầu nhà nước.
[11] Deepshikha Ghosh, “Sushma Swaraj Tweets Request On Indian Woman Killed In Ethiopia Crash”. NDTV.com, 11 March 2019.
[12] Press Trust of India, “Husband of Indian Killed In Ethiopian Plane Crash To Bring Back Her Body”. NDTV.com, 13/3/2019.
[13] Constance Duncombe, “Twitter and Transformative Diplomacy: Social Media and Iran–US Relations”. International Affairs93, no. 3 (17/3/2017): 545–62.
[14] Press Trust of India, “MEA Launches Twitter Seva”. Business-Standard, 23/12/2016.
[15] Press Trust of India, “MEA Launches Twitter Seva”. Business-Standard, 23/12/2016.
[16] Ministry of External Affairs, Government of India, “Guide to Consular Services: Consular, Passport and Visa Division: MEA”. Truy cập 10/12/2019
[17] Vincent Pouliot and Jérémie Cornut, “Practice Theory and the Study of Diplomacy: A Research Agenda”. Cooperation and Conflict50, no. 3 (13/4/2015): 297–315.
[18] Vincent Pouliot and Jérémie Cornut, “Practice Theory and the Study of Diplomacy: A Research Agenda”. Cooperation and Conflict50, no. 3 (13/4/2015): 297–315.
[20] Pamela Constable, “Afghans Welcome Trump's Cancellation of Taliban Peace Talks”. The Washington Post, 9/9/2019.
[21] Twiplomacy, “Twiplomacy Study 2018.” Truy cập 17/11/2019.
[23] Department of Electronics and Information Technology. “Framework & Guidelines for Use of Social Media for Government Organisations”. Truy cập 17/12/2019.
[24] Department of Electronics and Information Technology. “Framework & Guidelines for Use of Social Media for Government Organisations”. Truy cập 17/12/2019.
[25] Cristina Burack and Darko Janjevic, “Angela Merkel and Hundreds of German Politicians Hacked”. Deutsche Welle, 4/1/2019.
[26] Cristina Burack and Darko Janjevic, “Angela Merkel and Hundreds of German Politicians Hacked”. Deutsche Welle, 4/1/2019.
[27] Press Trust of India, “Piyush Goyal Trolled for Einstein Comment on Discovering Gravity”. The Hindu, 12/9/2019.
[28] Constance Duncombe, “Representation, Recognition and Foreign Policy in the Iran–US Relationship”. European Journal of International Relations 22, no. 3 (8/9/2015): 622–45.

 

Bình luận của bạn