cis_banner_final_en.png
Sức mạnh mềm theo phong cách Modi

17/02/2020


Sức mạnh mềm theo phong cách Modi

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ trân trọng giới thiệu bài bình luận “Sức mạnh mềm theo phong cách Modi”, của tác giả Sabyasachi Biswal, học viên đại học O.P. Jindal Global University, Ấn Độ. Bài viết đã được xuất bản trên tạp chí Kalinga Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Ấn Độ, tháng 2/2020.


Ấn Độ đã nổi lên như một cường quốc kinh tế, quân sự và văn hóa quan trọng trên bản đồ châu Á qua nhiều thời đại. Tuy nhiên, với sự ra đời của Chiến tranh Lạnh, Châu Á đã chia thành hai khu vực riêng biệt, với hai khối quyền lực riêng biệt - Nam Á và Đông Nam Á. Khối Đông Nam Á đã nhanh chóng kết hợp thành lập một diễn đàn khu vực - ASEAN, trong khi các quốc gia Nam Á đấu tranh cho một nền tảng chung, thống nhất khu vực. Do đó, không giống như ASEAN, diễn đàn Nam Á - SAARC, đã đấu tranh với chủ nghĩa hậu thực dân, kiến thiết quốc gia và thiết lập mối quan hệ song phương, khối này tách biệt với khối ASEAN trong một thời gian dài (Datta, 2017).
 
Ấn Độ đóng vai trò là cầu nối giữa Nam và Đông Nam Á. Ấn Độ không chỉ chiến lược hóa tầm quan trọng ngày càng gia tăng của cả hai khu vực, mà còn là cầu nối giữa các nền kinh tế đang phát triển của các quốc gia Nam Á như Pakistan, Bangladesh, Sri Lanka với Đông Nam Á. Ấn Độ là một quốc gia đa dạng về văn hóa, đã có mối quan hệ từ thời cổ xưa với nhiều quốc gia vùng Vịnh và Đông Nam Á. Do đó, Ấn Độ, được trang bị sức mạnh ngoại giao công chúng, đã khám phá sâu sắc những mối quan hệ cổ xưa này và khởi động lại các liên kết lịch sử lâu đời giữa Nam Á và Đông Nam Á, với các tuyến đường giao thương hàng hóa và dịch vụ. Những tuyến đường cổ xưa không chỉ tạo điều kiện cho sự giao thoa giữa ý tưởng, nghệ thuật và khoa học mà còn cho phép trao đổi văn hóa và tôn giáo. Điều này dẫn đến sự di chuyển tự do của hàng hóa, dịch vụ, lao động, kiến thức và vốn trong hai khu vực để mở đường cho một thị trường chung châu Á (Chandramohan, 2011).
 
Cựu cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ Shivshankar Menon gọi chiến lược quyền lực mềm này là một sự phát triển vượt bậc. Theo ông, lĩnh vực ngoại giao công chúng này là chiến lược văn hóa mang đậm bản sắc riêng của Ấn Độ, theo như ông viết: “đó là tiếng còi hối thúc chúng ta phải làm những gì thế giới đang trông đợi chúng ta phải thực hiện, nhân danh trách nhiệm và sự quả cảm dấn thân (India Writes, 2013). Điều này không chỉ tạo ra nhận thức sắc bén về trách nhiệm quốc gia mà còn đánh giá lại các khả năng về sức mạnh của Ấn Độ, và tiềm năng của Ấn Độ trong việc ưu tiên giữa các mục tiêu khu vực và lợi ích cá nhân. Ấn Độ đã vượt ra khỏi nền tảng hậu hiện đại để giải quyết các vấn đề của thế kỷ XXI, bằng cách xây dựng đất nước trên tư tưởng chiến lược này. Thông qua đó, Ấn Độ tạo ra tiếng nói riêng và quan điểm riêng để thu hút các nước láng giềng, cũng như các tác nhân khác trong khu vực, tham gia sâu sắc không cô lập và đó chính là di sản tri thức khổng lồ để rút ra nhiều bài học (Menon, 2013).
 
Chính sách Hành động Phía Đông: Chiến lược nâng cấp, làm mới mối quan hệ
Chính sách Hành động Phía Đông của Ấn Độ là sự nâng cấp liên tục rất cần thiết từ Chính sách Hướng Đông năm 1992, đứa con tinh thần của cố Thủ tướng Ấn Độ PV Narsimha Rao. Trong khi Chính sách Hướng Đông tập trung chủ yếu vào tự do hóa các chính sách kinh tế ở Đông Nam Á, việc thiết lập Chính sách Hướng Đông do Modi lãnh đạo đã tạo động lực chiến lược ngay lập tức để Ấn Độ tham gia, liên kết văn minh với các nước Đông Nam Á, khôi phục liên lạc, tự do hóa kinh tế (Panda, 2018). Hơn nữa, nó cũng giúp mở rộng bàn tay ngoại giao Ấn Độ ra toàn bộ khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho đến Nhật Bản. Những yếu tố này tạo ra một trật tự khu vực đa cực, trong đó Ấn Độ là một trong những cực đối trọng. Kế hoạch của Ấn Độ không phải là trở thành lãnh đạo cứng đầu như một cường quốc nổi đang lên, mà là đầu tư vốn chính trị và kinh tế vào việc phát triển cơ sở hạ tầng, kết nối tiểu lục địa Ấn Độ với Đông Nam Á.
 
Những khái niệm này được đặt ra dựa trên các nguyên tắc “Panchamrit” của Modi xây dựng từ những nguyên tắc chung sống hòa bình “Panchsheel” của Nehru. Cách sử dụng sức mạnh mềm như vậy của Ấn Độ có thể được lấy từ giai thoại của Koenraad Elst, ông đề cập rằng: “Ấn Độ vẫn chưa phù hợp với các tiêu chuẩn các quốc gia hiện đại, nhưng có thể tự khẳng định là một quốc gia văn minh (Elst, 2014). Như vậy, tầm nhìn mới của Ấn Độ về sức mạnh mềm đòi hỏi cân bằng các giá trị cũ và các điều chỉnh chiến lược mới. Tuy nhiên, định nghĩa sức mạnh mềm đã có sự tiến hóa, có thể thấy rõ ở Ấn Độ quyền lực mềm dưới thời Thủ tướng Modi, đặc biệt là thông qua sự nâng cao trong quan hệ với các nước vùng Vịnh, ASEAN, EU và rõ nhất là với Mỹ. Quyền lực mềm của Ấn Độ được phản ánh trong thực tế rằng, Trump đã trở thành Tổng thống Mỹ thứ hai đến thăm Ấn Độ trong nhiệm kỳ đầu tiên. Sự chuyển đổi này phản ánh cách thức của quyền lực mềm, giúp các cường quốc có quan hệ tốt hơn với nhau.
 

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ


Tài liệu
tham khảo
Chandramohan, B., 2011. The Uses of Public and Cultural Diplomacy, New Delhi: Institute of Defence Studies and Analysis.
Datta, S., 2017. India – the bridge linking South and Southeast Asia, New Delhi: Observer Research Foundation.
Elst, K., 2014. Civilisation truths about India, New Delhi: The Pioneer.
India Writes, 2013. Ministry of External Affairs, Government of India. [Online] Available at: 
https://mea.gov.in/articles-in-indian-media.htm?dtl/22645/India+has+a+unique+strategic+culture+and+diplomatic+style [Accessed 19 June 2019].
Panda, R., 2018. From Look East to Act East, Bhubaneswar: The Pioneer.
 
Nguồn: http://www.kiips.in/research/soft-power-the-modi-way/


Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Bình luận của bạn