cis_banner_final_en.png
Nét đặc trưng trong chính sách đối ngoại Ấn Độ: kiến tạo và gìn giữ an ninh

21/02/2020


Nét đặc trưng trong chính sách đối ngoại Ấn Độ: kiến tạo và gìn giữ an ninh

Có chủ đích, có tính thực dụng và tích cực chủ động, Ấn Độ chính là quốc gia kiến tạo, không phải gây rối, cũng không phải ngồi yên thụ động. Ấn Độ kiến tạo môi trường an toàn cho việc phân phối hàng hóa toàn cầu.


Nền ngoại giao của Ấn Độ đã xác định những từ ngữ nêu trên phản ánh đúng khuôn khổ mới của chính sách đối ngoại. Điều này đã được Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar tuyên bố ngắn gọn và chính xác tại Vòng thứ 5 của Đối thoại Raisina được tổ chức tại New Delhi.
 
Xét về mặt từ ngữ, những từ mới này phản ánh đúng thực tế đang phát triển của một đất nước Ấn Độ đang trỗi dậy, với những thay đổi trong chính sách đối ngoại để phù hợp với bối cảnh thế giới đang trải qua quá trình chuyển đổi chưa từng có. Có chủ đích vì lợi ích quốc gia, có tính thực dụng để phục vụ những mục tiêu phát triển đất nước, và tích cực chủ động trong ngoại giao, những từ  ngữ này đã mô tả chính xác đặc trưng chính sách đối ngoại của Ấn Độ trong thế kỷ XXI. Củng cố sức mạnh trong chính sách đối ngoại của Ấn Độ là để nhằm mục tiêu lớn hơn, đó là thay đổi cuộc sống của hơn 1,3 tỷ người dân và thúc đẩy đất nước này trở thành một cường quốc hàng đầu trong thế giới đa cực.
 
Quốc gia kiến tạo và ổn định
Một quốc gia Ấn Độ mới đang nổi lên trong thập kỷ thứ hai của thế kỷ XXI, trong vai trò chủ động định hình chương trình nghị sự quốc tế về một loạt các vấn đề xuyên suốt, bao gồm thay đổi khí hậu, phát triển bền vững, chống khủng bố, an ninh hàng hải, và tái cấu trúc mô hình quản trị toàn cầu. Đất nước Ấn Độ mới này, với nền kinh tế khoảng ba nghìn tỷ USD, và khát vọng tăng trưởng của hơn 1,3 tỷ người, sẵn sàng đòi hỏi vị thế xứng đáng trong vũ đài chính trị toàn cầu. Trong nhiều cuộc đối thoại về chủ đề Phong cách của Ấn Độ, tại Đối thoại Raisina, Tiến sĩ Jaishankar đã làm sáng tỏ những đặc điểm chính của chính sách đối ngoại mới đối với một Ấn Độ mới. Phong cách của Ấn Độ sẽ làm cho Ấn Độ trở thành một quốc gia chủ động kiến tạo chứ không thụ động. Ông nhấn mạnh rằng, Ấn Độ đã tạo ra sự khác biệt trong vài năm qua trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong vấn đề biến đổi khí hậu và kết nối. Quan trọng nhất, ông đã cho thấy mô hình sức mạnh nào Ấn Độ sẽ thể hiện trong vài năm tới. Ông nói: “Ấn Độ sẽ không trở thành một cường quốc gây rối trên phạm vi quốc tế, chúng ta nên là một cường quốc ổn định. Ấn Độ cũng không tự cho mình là trung tâm và không theo chủ nghĩa trọng thương. Ấn Độ sẽ là một quốc gia mang năng lực và sức mạnh của mình đi ra thế giới vì lợi ích toàn cầu”.
 
Với tinh thần trao quyền cho nhau, Ấn Độ đã chia sẻ kinh phí, công nghệ và chuyên môn với các nước ở Châu Phi, Châu Á, Châu Mỹ La Tinh và Đông Âu. Sự hợp tác phát triển này thông qua dòng tín dụng và các khoản tài trợ, bao gồm hỗ trợ nâng cao năng lực, đào tạo và tăng cường hợp tác trong giáo dục và y tế. Theo tinh thần đoàn kết Nam-Nam, Ấn Độ đã cam kết khoảng 29 tỷ USD tín dụng cho các dự án phát triển ở 160 quốc gia.
 
Ngoại giao
Tầm vóc toàn cầu của Ấn Độ tăng lên. Chính phủ Ấn Độ cũng đã bắt tay vào những nhiệm vụ ngoại giao chưa từng có để huy động sự hỗ trợ toàn cầu cho quá trình kiến thiết quốc gia. Những năm gần đây đã chứng kiến một số lượng kỷ lục các chuyến thăm viếng cấp Nhà nước đến Ấn Độ và đi từ Ấn Độ, của cấp Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch nước, Bộ trưởng Ngoại giao, và các bộ trưởng khác. Chỉ riêng Thủ tướng Ấn Độ Modi đã đi tới hơn 70 quốc gia trong năm năm rưỡi qua. Trong một thế giới đa cực phát triển, Ấn Độ đã chọn con đường đa liên kết, đòi hỏi phải tạo dựng sự liên kết dựa trên từng chủ đề với các quốc gia có cùng chí hướng và các trung tâm quyền lực lớn, mà không sa đà vào các cuộc chơi đối đầu.
 
Ngoại giao vì một Ấn Độ mới
Mục đích của mô hình tiếp cận ngoại giao đa năng là nhằm tìm cách thúc đẩy quốc gia phát triển. Chính phủ Ấn Độ đặt mục tiêu đầy tham vọng là tạo ra nền kinh tế trị giá 5 nghìn tỷ USD, vì vậy, chính sách đối ngoại đang được định hướng khai thác mạng lưới quan hệ đối tác với tất cả các nước thân thiện để tạo ra một "Ấn Độ mới" vào năm 2022, nhân dịp kỷ niệm 75 năm độc lập của Ấn Độ, như lời Thủ tướng Modi đã cam kết. Chính sách ngoại giao phục vụ các mục tiêu phát triển được thể hiện trong sự đan xen của các kế hoạch đổi mới tầm quốc gia như Sản xuất tại Ấn Độ (Make in India), Thành phố thông minh Ấn Độ, Tay nghề Ấn Độ Đồng hành cùng Ấn Độ với các nỗ lực ngoại giao. Tạo nên sự hợp tác bền vững trong công nghệ, đổi mới và khởi nghiệp, là rất quan trọng để tạo ra một Ấn Độ mới, và khiến Ấn Độ được ghi nhận trên toàn cầu. Tăng gấp đôi GDP cho nền kinh tế 5 nghìn tỷ USD là không thể nếu không có môi trường quốc tế thuận lợi và đối tác nước ngoài hỗ trợ.
 
Chương trình nghị sự toàn cầu
Trong tương lai, với tầm vóc toàn cầu ngày càng tăng, và kỳ vọng của thế giới về sự phát triển của Ấn Độ ngày càng lớn, Thủ tướng Ấn Độ Modi đã ủng hộ cải cách đa phương để tạo ra một trật tự thế giới mới, phản ánh sự thay đổi liên tục của quyền lực và thực tế mới của thế kỷ XXI. Ấn Độ cũng đã đi đầu trong việc chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thực hiện các cam kết theo hiệp định Paris, và thực hiện một loạt các sáng kiến để thúc đẩy nền kinh tế carbon thấp. Để ghi nhận vai trò lãnh đạo của New Delhi trong lĩnh vực này, nhiều quốc gia đang tham gia Liên minh năng lượng mặt trời quốc tế nhằm tìm cách mở ra một cuộc cách mạng trắng cho một thế giới xanh và sạch, tìm kiếm sự hỗ trợ có quy mô lớn hơn trên toàn cầu.
 
Thương hiệu Ấn Độ
Trong lộ trình phát triển, ngoại giao văn hóa và các giá trị văn minh sẽ có vị trí ngày càng nổi bật hơn trong chính sách đối ngoại của Ấn Độ. Là ngôi nhà của tất cả các tôn giáo lớn và nền văn hóa đa dạng, ý tưởng về một xã hội Ấn Độ đa nguyên sôi động đã tạo ra một hợp âm khiến thế giới trở nên dễ chấp nhận những khát vọng của Ấn Độ. Sự kết nối văn hóa này được phản ánh qua nhiều hình thức khác nhau, từ lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Yoga và việc chỉ định Kumbh Mela là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại của UNESCO.
 
Trong việc xây dựng một Ấn Độ mới, cộng đồng Ấn Kiều với 25 triệu người, trải khắp các quốc gia và lục địa khác nhau, sẽ đóng một vai trò quan trọng. Như Tiến sĩ Jaishankar nói: Cách Ấn Độ sẽ thực sự xây dựng thương hiệu Ấn Độ. Thương hiệu Ấn Độ là những gì là đặc trưng nhất, làm nên quyền lực của Ấn Độ”. Ý của ông khi nhắc đến đặc trưng của Ấn Độ là cộng đồng Ấn Kiều và văn hóa và di sản phi thường của Ấn Độ. Thủ tướng Ấn Độ Nimendra Modi đã nói về bản chất của Thương hiệu Ấn Độ như sau: “Tất cả những nỗ lực của chúng tôi đều tập trung vào 1,3 tỷ người Ấn Độ. Nhưng những giấc mơ mà những nỗ lực này đang cố gắng thực hiện, là những giấc mơ giống như toàn bộ thế giới, mọi quốc gia đều có, và mọi xã hội đều có. Những nỗ lực là của chúng tôi, nhưng tất cả lợi ích đều là của chung, cho toàn bộ thế giới”, Thủ tướng Modi đã phát biểu như vậy tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York.
 
Trong tương lai, với kịch bản đi theo hướng phát triển toàn cầu theo cách riêng của mình, Ấn Độ sẽ không ngừng khẳng định quyền tự chủ chiến lược của mình khi điều hướng các cuộc cạnh tranh địa chính trị để đưa ra quyết định độc lập có lợi cho người dân nước này. Điều này sẽ kéo theo chính sách ngoại giao phù hợp với sự phát triển và đan xen chính sách đối ngoại với tầm nhìn đưa Ấn Độ trở thành một cường quốc hàng đầu với tiếng nói riêng và độc đáo trong trật tự thế giới đang thay đổi nhanh chóng.
 
Tác giả: Manish Chand, Tổng biên tập Tạp chí Ấn Độ và Thế giới và India Writes Network, cổng thông tin tập trung vào các vấn đề toàn cầu.
 
Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ   
 
Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

 

Bình luận của bạn