cis_banner_final_en.png
Quan hệ đối tác Ấn Độ - Hàn Quốc trên lĩnh vực công nghệ (Phần 2)

08/04/2020


Quan hệ đối tác Ấn Độ - Hàn Quốc trên lĩnh vực công nghệ (Phần 2)

Quan hệ Ấn Độ - Hàn Quốc đã phát triển vững chắc trong 20 năm qua và hiện hai nước đang hưởng thành quả, cùng chia sẻ lợi ích trong trao đổi thương mại và hợp tác công nghệ với nhau. Hai nước cũng đang trao đổi và xây dựng mối quan hệ trong lĩnh vực an ninh theo phương châm “chậm mà chắc”.


Tiến sĩ Manoj Joshi*
Hướng tới tương lai
Lĩnh vực y tế
Ấn Độ còn học hỏi kinh nghiệm của Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực. Chẳng hạn như nỗ lực xây dựng chương trình chăm sóc sức khỏe phổ cập hàng đầu - Ayushman Bharat - ứng dụng nhiều công nghệ. Hàn Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên thực hiện chăm sóc sức khỏe phổ cập cho người dân và được luật hóa, đầu tiên là Đạo luật Bảo hiểm y tế năm 1963 và tiếp đó là Đạo luật Bảo hiểm sức khỏe quốc gia năm 1999. Có tới 97% dân số Hàn Quốc tham gia bảo hiểm sức khỏe đóng phí và 3% còn lại - số người nghèo nhất - được thụ hưởng chương trình bảo hiểm sức khỏe miễn phí của Chính phủ[17].
 
Công nghiệp ô tô
Như đã đề cập ở trên, Ấn Độ và Hàn Quốc có nền tảng vững chắc để hợp tác về công nghệ. Ấn Độ cũng có nhiều hy vọng từ quá trình phát triển liên tục trong lĩnh vực công nghiệp ô tô của Hàn Quốc. Năm 2019, hãng Kia Motors của Hàn Quốc gia nhập thị trường Ấn Độ bằng việc ra mắt dòng xe SUV Seltos, được đánh giá sẽ sớm trở thành một lựa chọn hàng đầu của khách hàng Ấn Độ. Không chỉ tham gia gây dựng nền công nghiệp ô tô của Ấn Độ, các hãng ô tô Hàn Quốc còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển xu hướng sản xuất và sử dụng các dòng xe điện và tự động ở Ấn Độ. Hyundai Motor đang giới thiệu mẫu xe Kona Electric, dòng xe SUV điện hoàn toàn đầu tiên ở Ấn Độ[18]. Công ty phụ trợ của hãng - Hyundai Mobis - đang nổi lên là nhà cung cấp chủ chốt các thiết bị phụ tùng ô tô công nghệ cao như các loại cảm biến, màn hình, đèn cho các dòng xe du lịch tự động và điện. Các công ty khác là Samsung và LG Chem cũng đóng vai trò đáng kể; hoạt động kinh doanh của các công ty này trong ngành công nghiệp phụ trợ ô tô chiếm lĩnh phân khúc thiết bị bán dẫn và ắc quy/pin.
 
Một lĩnh vực mà Ấn Độ vẫn chưa thể khai thác trong quan hệ với Hàn Quốc là đóng tàu biển. Hàn Quốc nổi tiếng là một trong những nhà đóng tàu hàng đầu thế giới. Điều này có thể quan trọng đối với Ấn Độ. Với cấu trúc nền kinh tế của Ấn Độ, Chính phủ nước này sẽ quan tâm tới việc định vị Ấn Độ là một trong những trung tâm chuyên đóng các loại tàu nội thủy cũng như các loại tàu biển chuyên chở hóa chất, các loại khí đốt hóa lỏng và du thuyền[19]. Tháng 4/2017, Ấn Độ và Hàn Quốc đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác liên chính phủ về hợp tác công nghiệp quốc phòng trong ngành đóng tàu[20].
 
Tuy nhiên, dù đã mở rộng các cơ sở đóng tàu, đặc biệt là đối với khu vực tư nhân, Ấn Độ vẫn chưa có những điều chỉnh thích đáng trong các chính sách. Nếu muốn trở thành đối tác của các hãng đóng tàu Hàn Quốc và Nhật Bản để xây dựng các nhà máy hiện đại ở Ấn Độ, Chính phủ cần phải thay đổi chính sách cho phù hợp.
 
Quốc phòng
Dư luận Ấn Độ thường đánh giá thấp nền công nghiệp quốc phòng của Hàn Quốc. Các lực lượng vũ trang Hàn Quốc được trang bị chủ yếu các trang thiết bị do nước này tự thiết kế và chế tạo như: các loại vũ khí nhỏ, xe tăng, xe chiến đấu bọc thép, ra đa, thiết bị liên lạc, hệ thống quan sát ban đêm và quang học, pháo, rô bốt quân sự, máy bay tiêm kích, tàu khu trục, tàu hộ vệ và tàu ngầm. Nhiều công ty ngay từ khi thành lập đã có ngành nghề liên quan công nghiệp quốc phòng như Daewoo, Samsung, Posco, Hyundai[21].
 
Khả năng thực sự của công nghiệp quốc phòng Hàn Quốc được thể hiện khi nước này bắt đầu chương trình sản xuất máy bay tiêm kích thế hệ 5 KF-X năm 2001. Năm 2010, Hàn Quốc cho Indonesia tham gia góp 20% vốn đầu tư dự án này và được phép nhận lại 50 chiếc thành phẩm. Hàn Quốc cũng liên kết với công ty công nghiệp hàng không Lockheed, chịu trách nhiệm hỗ trợ kỹ thuật và một phần chi phí của dự án. Đầu năm nay, dự án khởi động chế tạo nguyên mẫu đầu tiên, sẽ được trang bị động cơ GE 414[22].
 
Quan hệ quốc phòng giữa Ấn Độ và Hàn Quốc bắt đầu từ thời Chiến tranh Triều Tiên năm 1950 - 1953. Gần đây, mối quan hệ này được tăng cường trong khuôn khổ “Đối tác chiến lược đặc biệt” được thiết lập trong chuyến thăm Hàn Quốc năm 2015 của Thủ tướng Modi. Trong những năm qua, hai bên đã ký kết nhiều MoU, thỏa thuận hợp tác và thực hiện nhiều cơ chế trao đổi định kỳ, mở đầu là Đối thoại Quốc phòng cấp Thứ trưởng năm 2013, sau nâng lên cấp Bộ trưởng. Ủy ban Hỗn hợp - cơ chế đối thoại song phương về hợp tác công nghiệp quốc phòng, hậu cần được thiết lập giữa các Thứ trưởng chuyên trách về mua sắm quốc phòng, sản xuất quốc phòng và văn phòng được tổ chức hàng năm, đến nay đã trải qua 7 kỳ họp. Tổng cộng đã có 4 kỳ họp Ủy ban Thường trực - cơ chế đối thoại song phương về R&D quốc phòng - được tiến hành từ năm 2017 giữa Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển quốc phòng Ấn Độ (DRDO) và Cục Quản lý mua sắm quốc phòng (DAPA), Cơ quan Phát triển quốc phòng (ADD) của Hàn Quốc.
 
Trước đó, đầu những năm 1980, Ấn Độ đã mua một số tàu tuần tra ven biển lớp Sukanya của Hàn Quốc trang bị cho Hải quân. Gần đây, loại pháo tự hành K-9 Vajra cũng là một phiên bản của mẫu pháo K-9 Thunder Hàn Quốc do liên doanh giữa Samsung Techwin của Hàn Quốc và Larsen &Toubro của Ấn Độ sản xuất. Năm 2019, Ấn Độ đã chọn mua hệ thống phòng không di động Hanwha K30 Biho của Hàn Quốc trang bị cho Lục quân thay vì hệ thống Tunguska của Nga.
 
Trong chuyến thăm Seoul đầu tháng 9/2019 của Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh, hai bên ký kết thỏa thuận mở rộng hoạt động hỗ trợ hậu cần giữa Hải quân hai nước và thỏa thuận đẩy mạnh hơn nữa trao đổi giáo dục quốc phòng[23]. Đây là bước phát triển quan trọng cần được xem xét trong bối cảnh Chính phủ Hàn Quốc có sự cân nhắc thận trọng về việc đóng vai trò nhất định trong các nỗ lực an ninh do Mỹ dẫn đầu ở eo biển Hormuz[24].
 
Tất nhiên, khu vực này thuộc sân sau của Ấn Độ. Hơn nữa, cả Hàn Quốc và Ấn Độ có mối quan tâm chung về duy trì hòa bình và ổn định ở vùng Vịnh Ba Tư do hai nước đều phụ thuộc vào nguồn cung dầu mỏ ở đây. Hải quân Ấn Độ cũng đang triển khai lực lượng bảo đảm an ninh cho các tàu hàng thương mại của nước này ở khu vực. Không có lý do nào cho thấy hai nước không thể hợp tác ở khu vực này trong khi đang là “Đối tác chiến lược đặc biệt” của nhau. Ấn Độ có thể hỗ trợ hậu cần cho các tàu thuyền của Hàn Quốc như đối với Mỹ, Pháp và Nhật Bản. Đổi lại, Hàn Quốc có thể đóng vai trò cung cấp hậu cần cho Ấn Độ ở Thái Bình Dương.
 
Đóng tàu
Cần nhắc lại rằng, một lĩnh vực hợp tác mà những tiến triển không thể nhận ra là đóng tàu. MoU năm 2017 về đóng tàu quân sự cho phép một công ty đóng tàu Hàn Quốc được hỗ trợ Công ty trách nhiệm hữu hạn Đóng tàu Hindustan (HSL) của Ấn Độ nâng cấp và hiện đại hóa các nhà máy để có thể thực hiện các dự án đóng tàu cho Hải quân[25]. MoU được ký kết nhằm triển khai thỏa thuận giữa Tập đoàn Công nghiệp nặng Hyundai và HSL cùng đóng 5 tàu hộ vệ, trong đó 1 chiếc sẽ được đóng ở Hàn Quốc, số còn lại được đóng ở HSL. Tuy nhiên, thỏa thuận không được thông qua do một số điều khoản phía Hàn Quốc đưa ra không được Bộ Quốc phòng Ấn Độ chấp thuận[26].
 
Tình hình tương tự cũng diễn ra với môt thỏa thuận khác trị giá 5 tỷ USD giữa Ấn Độ và Hàn Quốc. Hiện Hải quân Ấn Độ đang sử dụng 6 chiếc tàu phá thủy lôi lạc hậu được trang bị từ thời Liên Xô (cũ); tuy nhiên năm 2018, hai bên cũng không thể ký kết thỏa thuận hợp tác đóng mới tại Ấn Độ 12 chiếc tàu công nghệ cao để thay thế số tàu cũ trên. Công ty Kangnam của Hàn Quốc đã thắng thầu quốc tế năm 2008 nhưng hợp đồng vẫn chưa được ký do các điều khoản liên quan đến kinh phí và chuyển giao công nghệ[27]. Hiện nay, hợp đồng đã được nhắc lại và Kangnam bày tỏ quan tâm được tiếp tục tham gia dự án. Đến thời điểm thực hiện bài viết này, vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra[28].
 
Kết luận
Quan hệ Ấn Độ - Hàn Quốc đã phát triển vững chắc trong 20 năm qua và hiện hai nước đang hưởng thành quả, cùng chia sẻ lợi ích trong trao đổi thương mại và hợp tác công nghệ với nhau. Hai nước cũng đang trao đổi và xây dựng mối quan hệ trong lĩnh vực an ninh theo phương châm “chậm mà chắc”. Một khía cạnh mấu chốt của lĩnh vực hợp tác này là công nghệ quốc phòng. Hàn Quốc là một đối tác thích hợp cho tham vọng trở thành một trung tâm công nghệ quốc phòng của Ấn Độ. Phần nhiều giống Ấn Độ, không như Mỹ, Nhật Bản, Anh, Đức hay Pháp, Hàn Quốc chưa có nền công nghiệp quốc phòng trong thập niên 1950 nhưng trải qua nhiều năm, Hàn Quốc đã xây dựng được một nền công nghiệp quốc phòng ấn tượng, có thể chế tạo tàu ngầm, máy bay tiêm kích, trực thăng, xe tăng, pháo, tên lửa và các hệ thống tác chiến điện tử. Do đó, có nhiều bài học vô giá từ kinh nghiệm của Hàn Quốc cho Ấn Độ. Hơn nữa, đóng tàu - cả quân sự và dân sự - là một lĩnh vực rộng lớn và chưa được khai phá mà hai nước phải khẩn trương quan tâm nhiều hơn nữa cho việc hợp tác.
 
Đối với Ấn Độ, để thực hiện tầm nhìn “Sản xuất tại Ấn Độ” đầy tham vọng, Hàn Quốc có thể là nước cần thiết nhất để hợp tác. Hơn hết, kinh nghiệm phát triển của Hàn Quốc có nhiều điểm tương đồng với Ấn Độ hơn so với nhiều nước phát triển khác. Ngoài thương mại, Ấn Độ còn có thể học hỏi được nhiều điều khác từ các chính sách của Chính phủ Hàn Quốc đã giúp đưa nước này từ một thuộc địa kém phát triển trở thành một quốc gia phát triển cao./.

*Tiến sĩ Manoj Joshi, tổ chức Quỹ Nghiên cứu các nhà quan sát Ấn Độ (ORF), nhà báo, nhà bình luận chính trị trong nước và quốc tế ở Ấn Độ; biên tập viên chính trị của tờ “The Times of India”, biên tập viên tờ “Hindustan Times”, biên tập viên quốc phòng tờ “India Today”, biên tập viên thời sự trong nước tờ “Mail Today”…; giáo sư thỉnh giảng Trường Nghiên cứu quốc tế, Đại học Jawaharlal Nehru và cộng tác viên Trung tâm Nghiên cứu Quốc phòng và Chiến lược, Đại học quốc gia Australia.

Chú thích
[17] Nidhi Sharma, “India turns to Korea for tech push to Ayushman Bharat”, Economic Times, 25 June 2019.
[18] “Experience India’s first all-electric SUV”, Hyundai India.
[19] Sudhakar Vaddi, “India finds a new friend”, Millennium Post, 10 July 2018.
[20] “India and Republic of Korea sign Inter-Governmental MOU for Defence industry cooperation in shipbuilding”, Press Information Bureau, Government of India, 21 April 2017.
[21] The range of products can be seen from a brochure produced by the Korea Defence Industry Association.
[22] “Design of South Korea’s KF-FX frozen, prototype to be built by 2021,” Defenseworld, 26 September 2019.
[23] ANI, “India, S Korea ink 2 MOUs to boost defence cooperation,” Business Standard, 6 September 2019, .
[24] Seong Yeon-cheol, Lee Wan and Noh Ji-won, “S. Korea considering deploying troops to Strait of Hormuz,” Hankyoreh, 13 December 2019.
[25] “Design of South Korea’s KF-FX frozen, prototype to be built by 2021,” op. cit.
[26] Santosh Patnaik, “HSL deal with Hyundai falls flat”, The Hindu, 8 May 2018.
[27] Vivek Raghuvanshi, “India cancels minesweepers deal with South Korea”, Defence News, 9 January 2018.
[28] Huma Siddiqui, “Wait for Made in India minesweeper gets longer for the Navy: sources,” Financial Express, 28 November 2018.

 
Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ
Nguồn: https://www.orfonline.org/expert-speak/partnerships-in-technology-61303/
 
Xem phần 1 

Bình luận của bạn