cis_banner_final_en.png
Năm điểm nổi bật trong phiên điều trần của các “ông lớn” công nghệ

05/08/2020


Năm điểm nổi bật trong phiên điều trần của các “ông lớn” công nghệ

Bên trong các công ty công nghệ lớn với những sản phẩm đã xâm nhập sâu vào cuộc sống của hàng tỷ khách hàng, suy nghĩ của người sử dụng sản phẩm được mô hình hóa và phản ánh hành vi của họ. Đây là nguồn sự thật duy nhất, là bí quyết trong công thức tạo ra những cách làm mới mẻ, lạ thường.


Chúng ta hãy cùng phân tích phiên điều trần dài 5 giờ đồng hồ trước Quốc hội Mỹ của Chủ tịch điều hành các công ty công nghệ hàng đầu: Mark Zuckerberg của Facebook, Jeff Bezos của Amazon, Sundar Pichai của Google, và Tim Cook của Apply. Cùng điểm lại những thời khắc quan trọng nhất trong phiên điều trần chống độc quyền ở cấp độ cao nhất của Mỹ từ thập niên 1970 đến nay. Qua đó tìm hiểu những công ty công nghệ này thấu hiểu khách hàng đến mức độ nào, và từ đó hiểu thị trường mới đến mức độ nào. Họ đã sử dụng các thuật toán đầy uy lực ra sao để triệt tiêu tính cạnh tranh.

Trong suốt quá trình điều tra kéo dài một năm, tiểu ban Tư pháp Hạ viện Mỹ đã thu thập lời khai từ nhân viên của bốn công ty, đã xem xét hơn một triệu tài liệu nội bộ của bốn công ty này, nghe bình luận từ các đối thủ cạnh tranh và các chuyên gia pháp lý để đi tìm lời giải cho câu hỏi: liệu các chính sách cạnh tranh hiện nay và luật chống độc quyền đã được hình thành cả thế kỷ trước có đủ đáp ứng thực tế trong kỷ nguyên của sức mạnh dựa trên nền tảng công nghệ? Liệu chúng ra cần đề ra luật mới hay không? Bản báo cáo cuối cùng sẽ được hoàn thành trong tháng 8 hoặc tháng 9/2020, khi được công bố, chắc chắn sẽ gây tiếng vang lớn.


Mặc dù đại dịch Covid-19 đang hoành hành, cả bốn vị CEO đều tham gia qua hội hình truyền hình trực tuyến. Mỗi người xuất hiện trong một khuôn hình trên một màn hình lớn. Mỗi người có thời gian chính xác là 5 phút để trả lời mỗi câu hỏi đưa ra. Phiên điều trần kéo dài 5 giờ đồng hồ, vào ngày 29/7/2020. Sau đây là 5 khoảnh khắc đáng lưu ý nhất trong phiên điều trần.


Đầu tiên
, Pichai bị cho là “đã phá hoàn toàn tính ẩn danh của người dùng mạng Internet” Dù miễn cưỡng, nhưng Pichai thừa nhận rõ ràng rằng,  năm 2016, ông đã ký quyết định kết hợp dữ liệu từ công ty quảng cáo DoubleClick được mua vào năm 2007, với dữ liệu của chính Google. Đây là một động thái mà nhà sáng lập Google, ông Sergey Brin, hứa sẽ không thực hiện khi tiến hành mua lại DoubleClick. Thay đổi này có nghĩa là, giờ đây Google có thể liên kết dữ liệu duyệt web của người dùng Internet, thông qua cookie DoubleClick, với các tài khoản Google và tạo một bức tranh tổng thể về danh tính người dùng, dữ liệu email, lịch sử tìm kiếm và dữ liệu vị trí. Tất cả những thông tin này đều nhằm củng cố khả năng quảng cáo bám đuổi dựa trên hành vi. Dân biểu Val Demings nói với Pichai: “Google cam kết với Quốc hội và các cơ quan chống độc quyền Mỹ rằng, thỏa thuận này sẽ không ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người dùng. Cố vấn pháp lý của Google đã nói trước Tiểu ban chống độc quyền của Thượng viện Mỹ và viện dẫn những điều khoản ràng buộc trong hợp đồng rằng, Google không thể hợp nhất dữ liệu này, ngay cả khi Google muốn. Nhưng từ tháng 6/2016, Google đã hợp nhất dữ liệu này bằng mọi cách, triệt tiêu tính ẩn danh của người dùng Internet”.


Thứ hai
, Zuckerberg đang bị chỉ trích nặng nề vì Facebook được xem là một công ty xem việc sao chép từ các ứng dụng khác như là một chiến lược kinh doanh và chiến thuật đàm phán. Việc Facebook mua lại Instagram trị giá hàng tỷ USD vào năm 2012 đã được đưa ra làm một ví dụ cho cáo buộc này. Zuckerberg thừa nhận rằng, Facebook “chắc chắn có các tính năng được điều chỉnh giống như những tính năng của các sản phẩm của các công ty khác”. Quốc hội Mỹ truy xét một thư điện tử gửi đi từ năm 2012, trong đó Zuckerberg nói với giám đốc tài chính của Facebook David Ebersman rằng, anh ta đang suy nghĩ về việc Facebook sẽ cần bao nhiêu tiền để mua các ứng dụng di động khác như Instagram và Path. Zuckerberg nói trước Quốc hội Mỹ: “Vào thời điểm đó, hầu như không ai nghĩ Instagram sẽ là một mạng xã hội phổ biến, và mọi người không nghĩ rằng, Instagram cạnh tranh với Facebook trong thị trường mạng xã hội”. Zuckerberg tiếp tục giải thích rằng, việc mua lại đã “thành công vang dội”, Instagram hiện có hơn một tỷ người dùng, một phần là do Facebook đã đầu tư vào đó.


Trong cùng năm đó, các email giữa Zuckerberg và Sheryl Sandberg cho thấy nguồn gốc của chiến lược Facebook sao chép lại sản phẩm cạnh tranh “để ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh có thể có chỗ đứng trong thị trường”. Trả lời email chi tiết về các cuộc họp giữa một nhân viên hàng đầu của Facebook và ứng dụng mạng xã hội Renren của Trung Quốc, cũng như Robin Li từ công ty dịch vụ Internet và AI Baidu, Trung Quốc, Sandberg trả lời: “Khó có thể không đồng ý rằng nên làm nhiều hơn và di chuyển nhanh hơn, đặc biệt nếu điều đó có nghĩa là bạn không có đối thủ cạnh tranh trong việc xây dựng các sản phẩm có khả năng thu hút người dùng dịch vụ của chúng tôi”.


Thứ ba
, Jeff Bezos thừa nhận ông không thể nói rằng, Amazon đã vi phạm chính sách đối với việc sử dụng dữ liệu của người bán bên thứ ba để quảng bá và tiếp thị các sản phẩm nhãn riêng của Amazon. Bezos đã không trả lời câu hỏi một đoạn ghi âm chi tiết của một người bán sách nói rằng, cô bị đuổi ra khỏi nền tảng mà không có lời giải thích thỏa đáng. Các nhà lập pháp đã sử dụng các email giữa các giám đốc điều hành Amazon để làm rõ nhiều chi tiết trong cách công ty Amazon định giá và sau đó mua lại một công ty bán tã. Họ phủ đầu Bezos bằng lời chứng thực của nhân viên của Amazon rằng, “có chính sách như không có ai thi hành”, dẫn đến việc dữ liệu của người bán hàng trên Amazon bị chính Amazon lấy ra dùng “dễ như ăn kẹo”. “Tôi không nhớ” là câu trả lời của người giàu nhất thế giới có thể cung cấp trong lần xuất hiện đầu tiên trước Quốc hội Mỹ.


Thứ tư
, Tim Cook ít bị chú ý nhất. Apple quyết định loại bỏ các ứng dụng kiểm soát của phụ huynh, chẳng hạn như OurPact, ngay sau khi Apple cho ra mắt dịch vụ Screen Time cạnh tranh với OurPact. Sau khi bị hỏi câu này, lập luận chính của Cook là Apple không cạnh tranh trên thị trường nhờ vào quy mô, mà nhờ vào chất lượng. Cook nói: “Apple đã làm được điều thần kỳ trong kinh tế, đó là tạo ra chợ ứng dụng App Store, cho phép người sống dưới tầng hầm cũng làm ra sản phẩm phục vụ 170 quốc gia trên thế giới”, và “Tôi tin rằng, chúng tôi đã giúp tạo ra nhiều việc làm nhất trong thập kỷ vừa qua”.


Cuối cùng
, những câu hỏi khó nhất cho cả bốn CEO liên quan đến những lời buộc tội về những cách thức làm việc không kiểm soát trong sử dụng dữ liệu về cạnh tranh và người dùng, dẫn đến lợi thế cho bốn công ty lớn và gây ra bất công với những công ty khác trên phạm vi chưa từng có. Các công ty công nghệ lớn đã tìm hiểu công chúng thông qua mã hóa, hình thức thể hiện nguyên thủy nhất. Do có thể dùng máy để thấy và hiểu được trải nghiệm người dùng trong thời gian thực, các công ty này cùng nhau tích lũy giá trị thị trường lớn hơn toàn bộ nền kinh tế, và sản phẩm của họ đã ngấm vào cuộc sống hàng ngày của hàng tỷ khách hàng.


Quốc hội Mỹ đưa ra nhận định rằng, do các công ty này đạt được quy mô lớn đáng kinh ngạc, chính sách của họ đã bị bẻ cong từ chỗ lo ngại, hoặc thậm chí là sợ người dùng tẩy chay, đến chỗ không quan tâm gì đến người dùng. Ví dụ  điển hình là việc hợp nhất dữ liệu giữa Google và DoubleClick. Quốc hội Mỹ nói với Pichai: “Vì vậy, vào năm 2007, những người sáng lập Google, đã lo sợ khi thực hiện thay đổi này vì họ biết rằng điều đó sẽ khiến người dùng của họ thất vọng - nhưng từ năm 2016, Google dường như không còn quan tâm đến người dùng nữa.” Điều thay đổi rõ ràng nhất từ 2007 đến 2016 là Google đã đạt được “sức mạnh thị trường khổng lồ”.


Và, trong khi tất cả những điều này đang diễn ra, các kỹ sư giỏi nhất thế giới của Google, Facebook, Amazon và Apple tiếp tục mã hóa nhanh và nhiều hơn nữa. Bên trong các công ty công nghệ lớn với những sản phẩm đã xâm nhập sâu vào cuộc sống của hàng tỷ khách hàng, suy nghĩ của người sử dụng sản phẩm được mô hình hóa và phản ánh hành vi của họ. Đây là nguồn sự thật duy nhất, là bí quyết trong công thức tạo ra những cách làm mới mẻ, lạ thường. Và điều này không dễ thay đổi trong thời gian ngắn.


Tác giả: Nikhila Natarajan, Nghiên cứu nội dung số, Quỹ những nhà quan sát Ấn Độ (ORF)

 

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

 
Nguồn:
https://www.orfonline.org/expert-speak/the-epic-big-tech-hearing-five-highlights/


Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Bình luận của bạn