cis_banner_final_en.png
Tìm hiểu cải cách giáo dục ở Delhi

16/08/2020


Tìm hiểu cải cách giáo dục ở Delhi

Ngân sách liên tục được phân bổ cho ngành giáo dục, năm sau nhiều hơn năm trước, phần lớn để đáp ứng nhu cầu của các phân khúc cốt lõi, chủ yếu là tăng cường cơ sở hạ tầng trường học đã xuống cấp, củng cố hệ thống đào tạo giáo viên và chương trình học tập của học sinh.


Hệ thống trường công ở Delhi một lần nữa lại thu hút sự quan tâm của công luận Ấn Độ. Theo kết quả được Hội đồng Giáo dục Trung học Cơ sở (CBSE) công bố vào ngày 13/7/2020, các trường học do Nhà nước Ấn Độ điều hành ở Delhi đã công bố tỷ lệ học sinh lớp 12 đỗ tốt nghiệp là 98%, cao nhất từ trước đến nay. Đây là năm thứ năm liên tiếp các trường công lập có tỷ lệ đỗ tốt hơn nhiều so với các trường tư thục. Tỷ lệ đỗ năm nay nhiều hơn năm trước gần sáu phần trăm. Trong lời khen ngợi dành cho học sinh có thành tích cao, lãnh đạo Đảng Aam Aadmi (AAP), đảng cầm quyền tại Delhi, ông Arvind Kejriwal tuyên bố rằng, mô hình giáo dục của thủ đô đã tạo nên lịch sử. Ông nói: “Các trường tư thục ở Delhi có tỷ lệ tốt nghiệp là 92,2%, và các trường công lậpcó tỷ lệ tốt nghiệp 97,92%, cao nhất trong số các trường công lập trên toàn quốc. Trong số 916 trường của công của Delhi tham gia thi, có 396 trường đạt kết quả tốt nghiệp 100%”.
 
Không thể phủ nhận sự thay đổi rõ rệt trong hệ thống trường công từng có thời bị lãng quên ở thủ đô của Ấn Độ. Trên thực tế, một trong những lý do quan trọng giúp Đảng AAP giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử quốc hội năm 2020 là thành tích xuất sắc của đảng này trong việc cải thiện hệ thống trường học công. Như chúng tôi đã phân tích trước đây, với khẩu hiệu hấp dẫn “giáo dục trên hết”, chính quyền do AAP lãnh đạo trong giai đoạn 2015-2020 đã truyền nguồn năng lượng mới vào một hệ thống giáo dục rất đa dạng, đặc biệt là các trường do chính phủ điều hành ở Delhi. Chính quyền do Đảng APP lãnh đạo, với người đứng đầu là Arvind Kejriwal, và cấp phó là ông Manish Sisodia, người được giao theo dõi đầu tư cho giáo dục từ năm 2015, đã phân bổ tối đa ngân sách cho giáo dục, giới thiệu các khóa đào tạo giáo viên mới, và đã phân bổ các nguồn lực một cách hào phóng để cải thiện cơ sở hạ tầng cho trường học đã xuống cấp. Dưới đây là một bản tóm tắt nhanh về một số sáng kiến ​​cải cách lớn được AAP thông qua để mang lại sự thay đổi rõ ràng trong các trường công từng có lúc bị tụt hậu ở thủ đô.
 

Giải quyết vấn đề thiếu vốn kinh niên

Sau khi giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2015, Chính quyền do Đảng AAP lãnh đạo đã coi giáo dục và cải tạo các trường học công là lĩnh vực ưu tiên trong các hoạt động. Chính quyền AAP đã phân bổ một lượng lớn ngân sách tiểu bang để đưa ra những thay đổi trong hệ thống giáo dục trường học. Ví dụ, trong năm 2015-2016, Chính quyền AAP đã dành ra tới 62,08 nghìn tỷ rupee cho giáo dục phổ thông và đại học. Trong giai đoạn 2016-2017, chính quyền AAP tiếp tục tăng chi tiêu cho lĩnh vực giáo dục lên 86,42 nghìn tỷ rupee (lấy từ ngân sách). Trong năm 2017-2018, Chính quyền AAP đã chi tới 98,88 nghìn tỷ rupee, và trong năm 2018-2019, số tiền ngân sách cấp cho giáo dục đã tăng lên 112,01 nghìn tỷ rupee. Trong giai đoạn 2020-2021, phân bổ ngân sách cho giáo dục cao hơn đáng kể, dự kiến ở mức 158,15 nghìn tỷ rupee (cao hơn 24% so với năm tài chính trước).

 
Nguồn: Dịch vụ nghiên cứu pháp luật PRS và Chính quyền thủ đô Delhi
 
Việc phân bổ ngân sách tăng liên tục cho ngành giáo dục phần lớn được dành để đáp ứng nhu cầu của các phân khúc cốt lõi, chủ yếu là tăng cường cơ sở hạ tầng trường học xuống cấp, cải tạo hệ thống đào tạo giáo viên và chương trình học tập của học sinh. Có thể lưu ý rằng, khi Chính quyền của Đảng AAP lên nắm quyền vào năm 2015, điều kiện của hầu hết các trường công ở Delhi gặp khó khăn nghiêm trọng, ngày càng nhiều phụ huynh, kể cả phụ huynh các gia đình có địa vị kinh tế, xã hội kém hơn, vẫn phải gửi con đến học tại các trường tư thục với chi phí cao. Đây là vấn đề Chính quyền Đảng AAP lựa chọn giải quyết để mang lại sự thay đổi nhanh chóng. Atishi Marlena, một học giả Rhodes (người gần đây đã trở thành thành viên của hội đồng lập pháp) và làm cố vấn cho Manish Sisodia, Phó Thị trưởng Delhi, đã đóng vai trò quyết định trong việc thay đổi hệ thống giáo dục trường học ở Delhi.
 
Chính quyền AAP đã nhanh chóng đưa ra một số quyết định quan trọng để mang lại sự thay đổi. Ví dụ, ngoài việc phân bổ nguồn tài chính đáng kể, Tổng cục Giáo dục Delhi đã xây dựng thêm 21 tòa nhà trường học mới với cơ sở vật chất hiện đại, và 8.000 phòng học mới đã được bổ sung. Hơn nữa, các trường công được quyền kêu gọi hỗ trợ tài chính để có phòng thí nghiệm với cơ sở vật chất hiện đại, phòng học thông minh, và mô-đun điện tử để làm cho việc học trở nên hấp dẫn. Đáng chú ý, để mang lại trải nghiệm mới trong lớp học, Chính quyền AAP đã giới thiệu chương trình giảng dạy về hạnh phúc với một loạt các công cụ học tập sáng tạo. Quan trọng hơn, Chính quyền AAP đã có sáng kiến quan trọng là tạo ra một cấu trúc thư viện 3 tầng trong các trường học. Ngoài ra, các trường công được cung cấp thiết bị nước uống và nhà vệ sinh cho trẻ em gái và trẻ em trai, kết nối điện, và 90% được cấp máy tính.
 
Ngoài ra, phải kể tới sáng kiện khác của Chính quyền AAP liên quan đến việc đào tạo giáo viên. Chính quyền Delhi vào năm 2017 đã bắt đầu công cuộc đào tạo giáo viên có một không hai trên toàn thành phố. Hội đồng Nhà nước về Nghiên cứu và Đào tạo Giáo dục (SCERT) đã tiến hành nâng cao năng lực cho hơn 36.000 giáo viên, bao gồm 26.000 giáo viên có bằng đại học (TGT) và 10.000 giáo viên có bằng sau đại học (PGT), họ đều đang giảng dạy trong các trường do chính quyền Delhi điều hành.


Những việc cần thiết để tạo thay đổi mang tính lịch sử

Không nghi ngờ gì nữa, Chính quyền AAP đã làm mọi việc có thể để thay đổi nhận thức về các trường công. Nhưng hầu hết những việc đã làm được đều thực hiện bằng cách rót thêm ngân quỹ, và thu được những thành quả thấp như cải thiện cơ sở hạ tầng trường học, môi trường phòng học.... Nhiều thách thức mang tính lâu dài và thay đổi cấu trúc vẫn cần được giải quyết. Ví dụ, bất chấp mọi nỗ lực, tỷ lệ nhập học ở trường bang Delhi đã giảm. Theo báo cáo của Quỹ Praja, Tổ chức Giáo dục Công lập (Trường học) ở Delhi, được công bố vào tháng 3/2019, tỷ lệ nhập học tại các trường công lập ở Delhi đã giảm 8% từ năm 2013-2014 đến 2017-2018. Trong các trường công lập, tỷ lệ nhập học lớp 1 đã giảm 4,8% trong năm học 2017-2018. Một cuộc khảo sát khác của Quỹ Praja cho thấy 259 705 học sinh đã đăng ký vào lớp 9 tại các trường công lập ở Delhi trong năm 2014-2015, 56% học sinh không học tới lớp 12 trong năm 2017-2018. Điều này cho thấy tỷ lệ giữ học sinh rất kém ở các trường công.
 
Chỉ ra những lỗ hổng trong các khía cạnh quan trọng khác của giáo dục trường học, một báo cáo khác cho thấy, các trường công tại Delhi chỉ có 57% giáo viên cơ hữu, số còn lại là giáo viên mời thỉnh giảng. Vẫn cần thải loại và tuyển mới nhiều giáo viên và đội ngũ hỗ trợ giảng dạy trong các trường công lập ở Delhi. Theo thông tin được cung cấp cho công chúng thông qua các ứng dụng RTI, có thể thấy rằng, trong số 1029 trường, chỉ có 301 trường trên khắp Delhi có dạy môn khoa học.
 
Báo cáo của Quỹ Praja một lần nữa cho thấy kết quả Đánh giá Toàn diện và Liên tục (CCE) trong các trường công lập của bang cho biết, tỷ lệ phần trăm học sinh lớp tiêu chuẩn tại các lớp 6, 7 và 8 có điểm C và dưới C lần lượt là 78%, 80% và 78%. Đây là biểu hiện của kết quả học tập kém, thể hiện ở việc tỷ lệ học sinh trượt tốt nghiệp lớp 9 rất cao. Kết luận tương tự có thể được rút ra cho các kết quả của lớp 12 gần đây. Mặc dù tỷ lệ tốt nghiệp cao và đáng mừng, nhưng chúng ta còn phải chờ xem số điểm ra sao dựa trên hoàn cảnh kinh tế - xã hội của học sinh, từ đó mới biết được thành tích học tập và mức độ xuất sắc của các em.
 
Mặc còn có những hạn chế, nhưng rất đáng hoan nghênh nỗ lực không ngừng và cam kết của Chính quyền AAP để thay đổi hệ thống trường công ở thủ đô. Dấu hiệu rõ ràng nhất của điều này là ngân sách nhà nước tăng mạnh cho giáo dục trong thời gian gần đây, với nhiều danh mục mới để đẩy nhanh tốc độ giải ngân. Điều đáng chú ý hơn là hệ thống giáo dục của Delhi ngày càng được các bang khác của Ấn Độ học tập và áp dụng. Tuy nhiên, những thách thức lớn vẫn cần được giải quyết. Mặc dù chính quyền đã cho sửa sang lại cơ sở hạ tầng trường học, nhưng nhiều trường đã không tuyển được nhiều giáo viên cơ hữu. Tuy các trường đã giới thiệu các chương trình mới, nhưng tỷ lệ đăng ký học đã giảm. Hy vọng rằng các kết quả mới nhất của CBSE và mối quan hệ làm việc mới của Chính quyền AAP với Chính phủ Liên minh sẽ giúp họ đặt ra các tiêu chuẩn mới về giáo dục trường học công. Nói tóm lại, tuyên bố của AAP về việc “cách mạng hóa” giáo dục trường công vẫn đang được tiến hành.
 
Tác giả: Tiến sĩ Niranjan Sahoo, Nghiên cứu viên cao cấp của  ORF.

 
Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn:
https://www.orfonline.org/expert-speak/making-sense-delhi-education-revolution/
 
Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Bình luận của bạn