cis_banner_final_en.png
Kế hoạch duy trì, khôi phục và phát triển ngành du lịch Ấn Độ trong đại dịch Covid

16/08/2020


Kế hoạch duy trì, khôi phục và phát triển ngành du lịch Ấn Độ trong đại dịch Covid

Ngành du lịch ở Ấn Độ không còn có thể hoạt động kinh doanh như bình thường nữa. Chúng ta cần xác định lại, tìm mục tiêu mới và thay đổi kế hoạch phát triển du lịch trong tương lai.


Cho tới nay, đại dịch Covid-19 là thách thức lớn nhất mà ngành du lịch toàn cầu phải đối mặt. Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc ước tính lưu lượng khách du lịch trên toàn thế giới giảm từ 58% đến 78%. Điều này có nghĩa là lượng khách du lịch quốc tế có thể giảm một tỷ lượt người. Lĩnh vực du lịch là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng đầu tiên, và là lĩnh vực cuối cùng phục hồi trong các cuộc khủng hoảng liên quan tới dịch bệnh.

Ngành du lịch ở Ấn Độ không còn có thể hoạt động kinh doanh như bình thường nữa. Chúng ta cần xác định lại, tìm mục tiêu mới và thay đổi kế hoạch phát triển du lịch trong tương lai. Chúng ta cần đo lường tác động của Covid-19 và chuẩn bị một chiến lược hợp tác các bên, bao gồm cả chính phủ và các bên liên quan trong ngành. Kế hoạch có thể được phân thành ba giai đoạn: Tồn tại (ngắn hạn), khôi phục (trung hạn) và phát triển mạnh (dài hạn).

Hai thách thức cùng xuất hiện trong giai đoạn tồn tại là cứu doanh nghiệp và cứu việc làm. Chính quyền Trung ương phải cung cấp cho các doanh nghiệp cơ chế tiếp cận vốn lưu động và tạo khả năng thanh khoản thông qua việc trả chậm các khoản vay. Chính quyền Trung ương dự định sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ tiếp cận vốn lưu động bằng cách bảo lãnh một phần khoản vay.

Xét về nhu cầu, Ấn Độ có một thị trường nội địa mạnh mẽ có thể làm giảm tác động của đại dịch, so với các quốc gia khác chủ yếu dựa vào khách du lịch quốc tế. Ấn Độ đón 11 triệu khách du lịch nước ngoài mỗi năm, con số này còn nhỏ so với quy mô và tiềm năng tương đối. Dubai đón hơn 16 triệu lượt khách du lịch mỗi năm. Ít nhất 24 triệu du khách Ấn Độ đi du lịch nước ngoài mỗi năm và chi tiêu ước tính khoảng 25 tỷ USD. Chúng ta phải khuyến khích du lịch nội địa để giữ chân những khách du lịch có mức chi tiêu cao, điều này sẽ không khó vì hiện nay du lịch quốc tế gặp nhiều hạn chế. Điều quan trọng đối với sự thành công của giai đoạn này là làm giảm bớt sự lo lắng của khách du lịch, bằng cách đảm bảo rằng, các quy trình nghiêm ngặt về an toàn và vệ sinh đang được triển khai áp dụng.

Trong giai đoạn khôi phục, việc nới lỏng chậm các hạn chế đi lại quốc tế sẽ dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt trong ngành du lịch, vì tất cả các quốc gia sẽ nhắm đến cùng một thị trường. Điều này đòi hỏi một chiến lược nhanh nhạy và tích cực cho các thị trường vi mô cụ thể, tập trung vào tăng cường truyền thông bản địa hóa thông qua phương tiện truyền thông xã hội.

Chúng ta cần ưu tiên các sản phẩm và điểm đến được quan tâm trong thị trường mục tiêu, và đảm bảo rằng, những sản phẩm và điểm đến này mang lại giá trị kinh tế.
 
Mặc dù một phần đáng kể hoạt động kinh doanh sẽ bị mất vào tay công nghệ, nhưng Ấn Độ nên tích cực vận động, với sự hỗ trợ của nhà nước, để tổ chức một số hội nghị và triển lãm toàn cầu lớn nhất và tốt nhất, nhằm gửi đi thông điệp rằng, Ấn Độ an toàn và đang trở lại kinh doanh.
Giai đoạn phát triển đòi hỏi sự thích nghi cao độ, và lúc này ngành du lịch đã thay đổi cơ bản sau đại dịch Covid-19.

Sở thích của người tiêu dùng và các chính sách du lịch trên toàn thế giới dự kiến sẽ phát triển theo hướng đạt được tính bền vững hơn và hướng tới cộng đồng.

Chúng ta sẽ thấy một số xu hướng mới, ví dụ như chi phí môi trường sẽ được quan tâm chú ý nhiều hơn chi phí kinh tế; các điểm đến sẽ hướng tới việc ít phát thải carbon cùng với mức độ vệ sinh cao hơn; các nhà khai thác tour du lịch và chủ khách sạn thiên về cung cấp trải nghiệm có trách nhiệm và có ý nghĩa hơn, thông qua việc giảm thiểu quãng đường vận chuyển cung cấp thực phẩm; du lịch sẽ thiên về giới thiệu địa phương cho toàn cầu; và định vị cộng đồng địa phương là trung tâm của trải nghiệm du lịch.

Đại dịch mang lại cho chúng ta cơ hội để bấm nút khởi động lại, để đưa ngành du lịch trở thành động lực bền vững cho tăng trưởng và phát triển kinh tế.

Ngoài nỗi đau trước mắt, chúng ta không nên bỏ lỡ cơ hội tận dụng triệt để cuộc khủng hoảng do đại dịch.

Tác giả: Suman Billa, cán bộ ngành du lịch bang Kerala, hiện đang được bổ nhiệm làm giám đốc, hợp tác kỹ thuật trong Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc tại Madrid.

 
Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ
 
Nguồn: https://www.hindustantimes.com/analysis/covid-a-plan-for-tourism-to-survive-revive-thrive/story-07EpP7FreQtXDKSs7zxkuK.html

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Bình luận của bạn