cis_banner_final_en.png
Amazon xây dựng văn phòng lớn nhất tại Ấn Độ

28/08/2020


Amazon xây dựng văn phòng lớn nhất tại Ấn Độ

Với việc Amazon mở văn phòng lớn nhất thế giới của hãng tại Hyderabad, nhiều doanh nghiệp địa phương đang bị lấn át - Bài nhận định của nhà báo Geneva Abdul, Thời báo New York.


Tòa nhà chân phương, không có gì nổi bật, giữa những tòa nhà bằng kính và bê tông tại Hyderabad, Ấn Độ, nơi được mệnh danh là Thung lũng Silicon của châu Á. Đây là một trong những văn phòng mới nhất của Amazon, nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới.

Với kế hoạch củng cố vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, Amazon đã chuyển hướng sang Ấn Độ, nơi có thị trường dùng Internet phát triển nhanh nhất thế giới. Và họ đã chọn Hyderabad, thành phố gần 10 triệu dân ở phía Nam Ấn Độ, làm cơ sở để mở văn phòng hoạt động.

Nhưng dự án phải đối mặt với những thách thức, bao gồm cả sự phản đối từ các doanh nghiệp địa phương và các chính trị gia.

Chỉ trong vài năm ngắn ngủi, Hyderabad đã nổi như một trung tâm công nghệ và tài chính, và là ngọn hải đăng thu hút nhiều tài năng trẻ. Thành phố này cũng là nơi có sự gia tăng nhanh nhất về diện tích văn phòng công nghệ vào năm 2019. Hyderabad đã được chọn làm nơi mở trụ sở văn phòng tại Ấn Độ cho các công ty công nghệ đa quốc gia như Facebook, Google, Microsoft và Apple. Apple đã chi 25 triệu USD để mở các văn phòng tại thành phố này.

Minari Shah, phát ngôn viên của Amazon, cho biết: “Hyderabad là một trung tâm công nghệ phần mềm nổi tiếng, và Chính phủ Ấn Độ đã ban hành những chính sách thuận lợi cho chúng tôi có được một khuôn viên với quy mô lớn như vậy… Đây còn là chỉ dấu cho thấy Amazon dành cho Ấn Độ những khoản đầu tư lâu dài và quan trọng.”

Trong thập kỷ qua, những công ty công nghệ khổng lồ đã tự làm thay đổi diện mạo cuộc sống của người Ấn Độ. Và bây giờ, bốn năm sau khi bắt đầu xây dựng, văn phòng Hyderabad, khu tổ hợp văn phòng đầu tiên của riêng Amazon bên ngoài lãnh thổ Mỹ, đã đi vào hoạt động, cùng với 40 văn phòng chi nhánh, 67 trung tâm vận chuyển, 1.400 trạm giao hàng, hơn 60.000 lao động, và hơn 155.000 nhà thầu của Amazon trên lãnh thổ Ấn Độ.

Kích thước kỷ lục của tòa nhà - 1,8 triệu feet vuông, tương đương 168 nghìn mét vuông - và tổng diện tích khuôn viên bằng gần 65 sân bóng đá. Đây là biểu trưng cho một đặc điểm nổi bật của ngành công nghệ đang bùng nổ của Ấn Độ: sự hiện diện rõ ràng, không thể xóa bỏ của các công ty công nghệ quốc tế.

Khi người sáng lập của Amazon, ông Jeff Bezos, đến thăm Ấn Độ vào tháng 1/2020, cơ quan quản lý thị trường của Ấn Độ điều tra công ty Amazon của ông theo điều khoản chống độc quyền. Đồng thời, Flipkart - công ty thương mại điện tử khổng lồ của Ấn Độ, thuộc sở hữu phần lớn của Walmart - cũng đang bị điều tra với cáo buộc giống như của Amazon.

Ấn Độ cấm đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực bán lẻ, đây là điểm khác biệt trong chính sách so với Mỹ và Anh. Theo luật, Amazon và các công ty thương mại điện tử thuộc sở hữu nước ngoài chỉ là thị trường trung lập, và phụ thuộc vào những người bán hàng độc lập.

Nhưng Praveen Khandelwal, người sáng lập kiêm tổng thư ký của Liên đoàn Thương nhân Ấn Độ, cơ quan giám sát 70 triệu thương nhân và 40 nghìn hiệp hội thương mại, lập luận rằng, công ty Amazon đã làm tổn hại thương mại nội địa, dẫn đến việc đóng cửa hàng nghìn doanh nghiệp nội trên khắp đất nước Ấn Độ.

Ông nói, văn phòng mới của Amazon mở tại Hyderabad chỉ là một cách để “thúc đẩy quyền kiểm soát và thống trị đối với thương mại bán lẻ Ấn Độ theo cách có cấu trúc hơn”. Ông Khandelwal đã dẫn đầu các cuộc biểu tình phản đối các hoạt động thương mại của Amazon trong năm 2020.

Satish Meena, nhà phân tích cấp cao của công ty nghiên cứu công nghệ toàn cầu Forrester, cho biết, cơ quan quản lý bán lẻ của Ấn Độ đang điều tra Amazon về những cáo buộc rằng, họ đang sử dụng chiết khấu sâu và ưu tiên nhiều hơn cho người bán hàng.

Ông Meena nói: “Amazon đang khai thác nhiều sơ hở của luật; mọi người đều biết điều đó”.

Những thách thức mà công ty Amazon đang vấp phải ở Ấn Độ cũng chính là những khó khăn trước đây của công ty này ở Mỹ, nơi có những tập đoàn công nghệ khổng lồ chèn ép các đối thủ và chủ doanh nghiệp nhỏ hơn. Amazon đang phải đối mặt với các cáo buộc chống độc quyền ở Liên minh Châu Âu, và ông Bezos cùng những người khổng lồ công nghệ khác đã bị các nhà lập pháp Mỹ phanh phui vào tháng 7/2020 về các hành vi phi cạnh tranh.

Văn phòng Hyderabad của Amazon có 15 tầng, bắt đầu mở cửa vào năm 2019. Nơi đây có các phòng cầu nguyện, một sân chơi cricket nhỏ, 49 thang máy, một sân bay trực thăng và một quán cà phê mở cửa 24 giờ một ngày, trong khuôn viên được làm bằng số thép nhiều gấp 2,5 lần so với tháp Eiffel. Đây là nơi làm việc của 7.000 nhân viên, trong tổng số 15.000 nhân viên theo dự kiến, chủ yếu làm việc trong lĩnh vực công nghệ cao, sử dụng máy học và phát triển phần mềm để đổi mới dịch vụ, ví dụ như dịch vụ tải tiền mặt của Amazon Pay cho các giao dịch kỹ thuật số ở một quốc gia có 190 triệu công dân không sử dụng ngân hàng, và là nơi làm việc của các nhân viên dịch vụ khách hàng.

Đại diện của Amazon từ chối bình luận về chi phí phát triển dự án tại Ấn Độ, nhưng tiết lộ với Bloomberg rằng, riêng chi phí xây dựng lên tới “hàng trăm triệu đô la”. Đây là khuôn viên văn phòng lớn nhất của Amazon. Công ty có kế hoạch mở trụ sở thứ hai ở hạt Arlington, bang Virginia, có thể rộng tới 8 triệu feet vuông, tương đương 743 nghìn mét vuông.)

Amazon và Flipkart tự lập hóa đơn như thị trường thương mại điện tử, khớp người mua với người bán độc lập. Điều đó đã cho phép Amazon bán sản phẩm của những người bán như Cloudtail, với giá thấp hơn những người bán độc lập.

Amazon và Flipkart được quyền tự xuất hóa đơn như đơn vị kinh doanh thương mại điện tử, kết nối người mua với người bán độc lập. Điều đó đã cho phép Amazon bán sản phẩm của những bên bán như Cloudtail, với giá thấp hơn những người bán lẻ độc lập.

Chiến lược của Amazon đã ảnh hưởng nhiều đến những người bán lẻ. Trong vài năm qua, Satinder Wadhwa đã phải vật lộn để duy trì hoạt động kinh doanh ở Greater Kailash, Nam Delhi, trong bối cảnh ngành bán lẻ trực tuyến đang phát triển. Cửa hàng đồng hồ Time & Style của ông từng rất đông khách hàng người địa phương. Giờ đây, khi có thương mại điện tử, ông Wadhwa ước tính cử hàng của ông chỉ còn có một nửa số khách hàng khi xưa.

Ông Wadhwa nói: “Mọi người đã không còn đi chợ nữa; điều đó có nghĩa là họ đang mua hàng trực tuyến”. “Họ ngồi tại nhà vẫn mua được hàng với giá rẻ hơn, được giao hàng tận nhà, họ đâu cần đến cửa hàng của tôi.”

Đó là bài toán mà nhiều chủ doanh nghiệp trên khắp Ấn Độ đang trăn trở. Ông Wadhwa nói: “Amazon mạnh về tài chính, họ có khả năng đến với nhiều khách hàng”.

Kể từ khi văn phòng Hyderabad bắt đầu được xây dựng vào năm 2016, Amazon đã đưa ra một số lời quảng cáo đầy hứa hẹn đối với người dân địa phương. Họ bắt đầu mở cửa hàng Amazon Fresh để vận chuyển hàng tạp hóa ở Bangalore. Họ cũng khai trương dịch vụ bán sách trên mạng Prime Reading có bán sách bằng tiếng Hindi và Tamil (hai ngôn ngữ địa phương nhiều người sử dụng nhất tại Ấn Độ). Trong đại dịch, họ còn giới thiệu một hiệu thuốc trực tuyến.


Văn phòng Amazon ở Hyderabad bắt đầu được xây dựng vào năm 2016, được khai trương vào năm ngoái, cùng với 40 văn phòng chi nhánh, 67 trung tâm vận chuyển và 1.400 trạm giao hàng của công ty Amazon ở Ấn Độ. (Nguồn ảnh Amazon Ấn Độ)

Năm 2018, Amazon là nhà bán lẻ trực tuyến lớn thứ hai ở Ấn Độ, xếp sau Flipkart, chiếm 32% thị phần (so với 41% ở Hoa Kỳ). Và các nhà phân tích tại Forrester dự đoán doanh số thương mại điện tử ở Ấn Độ sẽ đạt gần 86 tỷ USD vào năm 2024.

Ấn Độ ngày càng phụ thuộc vào các công ty công nghệ quốc tế. Cuộc điều tra chống độc quyền gần đây chỉ là cuộc điều tra mới nhất trong một chuỗi các sự kiện khiến Chính quyền của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phải kiềm chế đầu tư nước ngoài.

Ông Meena nói, những người bán hàng tại Ấn Độ đang hoảng sợ vì họ cảm thấy bị đẩy ra khỏi thị trường trong nước, khi những nhà đầu tư nước ngoài được ưu tiên hơn. Chính phủ Ấn Độ chỉ mới đặt ra câu hỏi về phương thức kinh doanh của các công ty công nghệ lớn sau khi Chính phủ đã phát triển nền tảng thương mại điện tử của Ấn Độ.

Để tránh làn sóng bất ổn, ông Bezos đã công bố đầu tư 1 tỷ USD trong chuyến thăm Ấn Độ vào tháng 1/2020 để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ thúc đẩy tăng trưởng trực tuyến. Động thái này của Amazon để thực hiện lời hứa đã đưa ra từ năm 2016 là đầu tư 5 tỷ USD vào Ấn Độ, và 500 triệu USD nữa vào thương mại điện tử ngành hàng thực phẩm trong năm 2021.

Ông Meena nói thêm: tuy nhiên, kể từ khi đại dịch xảy ra, thương mại điện tử là kênh duy nhất để bán sản phẩm trong nhiều tháng nay. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhỏ nhận ra tiềm năng hợp tác với các công ty như Amazon và Flipkart.

Ông Meena cho biết: tại Mỹ, Liên minh Châu Âu và bây giờ là Ấn Độ, Amazon trở thành công ty bán lẻ khổng lồ, phải đối mặt với các cuộc điều tra chống độc quyền, bị tăng cường giám sát dữ liệu và các quy định về thuế. Nhưng phản ứng dữ dội hầu như không phải là vấn đề lớn đối với Amazon.

“Không chỉ ở Ấn Độ, Amazon sẽ phải đối mặt với những thách thức từ các cơ quan quản lý trên toàn thế giới”. Ông nói thêm rằng, Amazon có khả năng đóng vai trò là “viên đá dò đường” cho những nhà bán lẻ quốc tế khác học tập kinh nghiệm.

Ông Meena nói: “Cuối cùng, Amazon nghĩ rằng, họ có đủ tiền và thời gian để nắm bắt thị trường Ấn Độ. Amazon đang hy vọng điều đó.”

 
Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ
 
Nguồn: https://www.nytimes.com/2020/08/25/business/amazon-hyderabad-india.html
 

Bình luận của bạn