cis_banner_final_en.png
20 lãnh đạo truyền thông nổi tiếng của Ấn Độ

22/09/2020


20 lãnh đạo truyền thông nổi tiếng của Ấn Độ

Theo một báo cáo gần đây của tờ Thời báo New York, Ấn Độ có thị trường truyền thông khổng lồ với hơn 17.000 tờ báo, 100.000 tạp chí và 178 kênh truyền hình.


1. Nhà báo Venky Vembu của tờ The Hindu Business Line
 








Nhà báo Venkatesan ‘Venky’ Vembu hiện là biên tập viên phụ trách vấn đề kinh tế, chính trị và dữ liệu lớn tại tờ báo The Hindu Business Line. Trong cuốn hồi ký về sự nghiệp, ông kể lại câu chuyện ông bắt đầu làm báo sau khi các tay săn ảnh chụp ảnh ông với chính trị gia Ấn Độ, bà Maneka Gandhi, vào năm 1984. Kể từ đó, Vembu đã dành một phần tư thế kỷ để viết cho một số tờ báo lớn nhất của Ấn Độ, như: The Indian Express, Frontline newsmagazine, Outlook Money, First Post và hiện nay là The Hindu Business Line. Ông cũng viết bài cho các báo The Times of India, Hindustan TimesOutlook. Vembu cũng có thời gian dài làm ở Hồng Kông để đưa tin về địa chính trị và kinh tế ở Đông Á.


2. Nhà báo Rajesh Kalra của tờ The Times Internet

(Rajesh Kalra đứng bên phải)
Rajesh Kalra làm Trưởng ban biên tập của tờ The Times Internet, thuộc hãng truyền thông hàng đầu Ấn Độ - The Times of India Group - từ năm 2006. Kalra đã làm báo gần 30 năm, làm doanh nhân trong 7 năm, và làm quản lý nội dung cho các trang web như Yahoo India. Trước khi chuyển sang lĩnh vực báo chí kỹ thuật số, Kalra là biên tập viên trẻ tuổi nhất của tờ Dataquest - ấn phẩm về máy tính, và từng làm việc tại các tờ báo in The Economic Times, Business StandardThe Times of India.  Kalra cũng là thành viên của Hội đồng thể thao toàn Ấn Độ và Lực lượng đặc nhiệm Olympic, một chương trình do Chính phủ Ấn Độ phát động nhằm cải thiện thành tích trong Thế vận hội Olympic sắp tới. Ông cũng tham gia vào Viện Công nghệ Thông tin, tổ chức giáo dục cho trẻ em sống trong làng vùng sâu vùng xa ở Ấn Độ.

3. Nhà báo
Lalit K. Jha của tờ Press Trust India 

Lalit K. Jha là phóng viên chính thường trú tại Mỹ của cho tờ Press Trust of India, hãng thông tấn lớn nhất của Ấn Độ. Tại đây, ông đã làm việc trong hơn một thập kỷ về chính trị Mỹ từ góc nhìn của người Ấn Độ. Ông chuyên về đưa tin thời sự, phỏng vấn điều tra, truyền thông về khủng hoảng, viết tiêu đề, làm phim tài liệu và theo dõi xu hướng truyền thông. Jha cũng đã làm việc cho các hãng thông tấn và tạp chí ở Afghanistan, Myanmar và New Delhi. Tại New Delhi, ông làm phóng viên của tờ báo The Hindu phát hành toàn quốc. Ông cũng đã có một năm làm Giám đốc Văn phòng Bắc Mỹ cho tờ Indian Express trụ sở tại New York. Jha tự mô tả là một nhà báo làm việc với định hướng mục tiêu rõ ràng, có nhiều kinh nghiệm đưa tin các vấn đề quốc tế.

4. Nhà báo
Pavan Lall của tờ Business Standard

Pavan Lall là biên tập viên của tờ Business Standard, một trong những nhật báo tiếng Anh lớn nhất Ấn Độ. Lall cũng là tác giả của cuốn sách “Flawed: The Rise and Fall of India's Diamond Mogul Nirav Modi”/Thăng trầm của đế chế kim cương Ấn Độ Nirav Modi, xuất bản năm 2019. Trước đó, ông là phó tổng biên tập và phụ trách đưa tin doanh nghiệp tại tạp chí Fortune Ấn Độ, và Phó Giám đốc Văn phòng Bloomberg TV, phóng viên nghiên cứu tại Tạp chí Kinh doanh Dallas. Tuy nhiên, báo chí không phải là thế mạnh duy nhất của Lall, nhà báo này còn có kỹ năng viết nội dung web, chiến lược nội dung và quan hệ báo chí.  

5.
Ritu Marya of Entrepreneur India 

Ritu Marya là Tổng biên tập của tập đoàn Franchise India Group, phụ trách tin về khu vực Ấn Độ và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho tạp chí Entrepreneur thuộc tập đoàn, bao gồm lĩnh vực kinh doanh, khởi nghiệp, quản lý doanh nghiệp. Bà đã làm việc cho tập đoàn hơn 20 năm. Các ấn phẩm khác do tập đoàn quản lý còn có Men’s Health India, The Franchising World MagazineRetailer World Magazine. Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực báo chí kinh doanh, Marya được nhiều người coi là tiếng nói có tầm ảnh hưởng lớn về kinh doanh và công nghệ. Bà thường xuyên phát biểu tại các hội nghị thượng đỉnh về kinh doanh và lãnh đạo ở Ấn Độ và nước ngoài.

6. Nhà báo
Prateek Panda của tờ The Tech Panda 

Prateek Panda thành lập The Tech Panda - một trang tin tức về sự phát triển công nghệ và khởi nghiệp ở Ấn Độ - vào năm 2012. Năm năm sau, ấn phẩm được Espacio Media Incubator, ở Medellín, Colombia mua lại. Panda có nhiều kinh nghiệm với các công ty khởi nghiệp công nghệ, từng đồng sáng lập ba công ty khởi nghiệp công nghệ và làm việc tại ba công ty khởi nghiệp công nghệ khác. Vai trò của ông là vận hành, phát triển kinh doanh, tiếp thị và phát triển doanh nghiệp. Ông còn làm tư vấn cho các nhà sáng lập công ty khởi nghiệp công nghệ.  

7. Nhà báo
Chirdeep Shetty của tờ Quintype

Chirdeep Shetty là Giám đốc điều hành của Quintype, một nền tảng xuất bản theo hướng dữ liệu dành cho các tổ chức truyền thông hiện đại. Nó cho phép các nhóm hợp lý hóa việc tạo và quản lý nội dung, sau đó, với sự trợ giúp của các thuận toán phân tích thông minh, hướng nội dung này đến các đối tượng mục tiêu có liên quan. Việc tận dụng dữ liệu lớn của nền tảng SaaS cũng giúp các hãng truyền thông giảm chi phí công nghệ và tăng doanh thu thông qua giải pháp kiếm tiền từ quảng cáo tích hợp. Mặc dù nền tảng của Shetty không phải là báo chí hay truyền thông, nhưng nền tảng công nghệ - mà ông đã tham gia với tư cách là Giám đốc Sản phẩm vào năm 2017 - được sử dụng bởi các hãng truyền thông hàng đầu như Bloomberg và mother.ly của tập đoàn Mother Jones.

8. Nhà báo
Aashika Jain của tờ Forbes

Aashika Jain hiện là biên tập viên Ấn Độ của công ty Forbes Advisor, chuyên xuất bản các bản tin tư vấn tài chính, ngân hàng, bảo hiểm và đánh giá sản phẩm. Jain mới chuyển đến vị trí này vào tháng 8/2020, sau gần ba năm làm việc tại Tạp chí Doanh nhân ở New Delhi. Trước đây, Jain đã viết cho Thời báo Kinh tế và làm phóng viên tài chính cho Reuters, và CNBC-TV18 - kênh tin tức kinh doanh phổ biến nhất của Ấn Độ. Cô cũng phụ trách chuyên mục khởi nghiệp tại gia bằng tiếng Hindi cho tờ báo lớn nhất Ấn Độ Dainik Bhaskar.  

9. Nhà báo
Nupur Amarnat của tờ The Times Of India

Nupur Amarnat là biên tập viên cao cấp của tờ The Times of India. Cô đã công tác tại đây bốn năm, biên tập và viết cho phụ bản Chủ nhật của tờ báo này. Amarnat viết về du lịch, sức khỏe, thể dục, thời trang, trang trí nội-ngoại thất, và các mối quan hệ. Cô cũng phụ trách chuyên mục hàng tuần về nghi thức, cách ứng xử. Trước khi làm việc toàn thời gian cho The Times of India, Amarnat là một nhà báo tự do, cô viết cho Tạp chí Economic Times và được mời làm biên tập viên tại Robb Report India. Trong vai trò là một nhà văn và biên tập viên, cô cũng đã làm việc tại Men’s Health India Business Standard.

10. Nhà báo
Urmi Goswami của tờ The Economic Times

Urmi Goswami là phóng viên chuyên viết về biến đổi khí hậu, môi trường và phát triển bền vững cho Thời báo Kinh tế, nhật báo kinh doanh hàng đầu bằng tiếng Anh. Goswami cũng viết blog về lĩnh vực xã hội, thiểu số, phát triển bền vững và chính trị cho Thời báo Kinh tế.

11. Nhà báo
Navanwita Bora Sachdev của tờ The Tech Panda

Navanwita Sachdev là biên tập viên của hãng tin tức Tech Panda chuyên đưa tin công nghệ và khởi nghiệp. Sachdev cũng là một cộng tác viên tự do cho tờ The Indian Express, nơi cô chuyên viết về ngành thể thao điện tử (eSports) của Ấn Độ. Trước đó, Sachdev cũng đã viết cho các ấn phẩm khác của tập đoàn Espacio Media Incubator, trong đó có tờ The Sociable, chuyên phân tích mối quan hệ giữa công nghệ và xã hội. Tốt nghiệp ngành văn học Anh, cô cũng là tác giả của tuyển tập truyện ngắn “Veils and Vices”, xuất bản vào năm 2015. Trước khi trở thành nhà báo, Sachdev đã làm nhà văn và là người kể chuyện kỹ thuật số ở Ấn Độ. Bên cạnh lĩnh vực công nghệ, cô cũng là một nhiếp ảnh gia, được đào tạo về nhiếp ảnh nghệ thuật, và thích viết về thời trang, phong cách sống và du lịch.

12. Nhà báo
Lalatendu Mishra của tờ The Hindu

Lalatendu Mishra là phó tổng biên tập của tờ The Hindu trong 8 năm, phụ trách chuyên mục tin tức kinh tế cho ấn bản tiếng Anh. Ông làm việc tại Mumbai, và xuất bản tại nhiều tờ báo khác như Sportstar, The Hindu Business LineThe Wire.

13. Tiến sĩ
Kiran Somvanshi của tờ The Economic Times

Tiến sĩ Kiran Somvanshi là nhà báo chuyên viết về lĩnh vực kinh doanh, là giám đốc điều hành của tập đoàn The Economic Times Intelligence Group. Tại đây, cô còn là thành viên nhóm nghiên cứu cung cấp các báo cáo, dự báo kinh tế và dữ liệu về tài chính công và tư cho ấn phẩm Indian and Global Economy/Nền kinh tế Ấn Độ và Toàn cầu. Cô cũng chuyên viết về dược phẩm, hàng tiêu dùng, quản trị công ty, bảo vệ nhà đầu tư, giới và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Cô đã từng nghiên cứu tại cả Mỹ và Anh, đã hoàn thành các công việc ngắn hạn tại Liên Hợp Quốc, Ngân hàng Thế giới và Thời báo Tài chính ở London. Tiến sĩ Somvanshi cũng là một diễn giả nổi tiếng về kinh doanh và báo chí, và đã viết các bài báo về chính sách công cho Viện Nghiên cứu Brookings của Ấn Độ.

14. Nhà báo
Namrata Zakaria của tờ Mumbai Mirror

Namrata Zakaria là Biên tập viên Xu hướng tại tờ Mumbai Mirror. Cô chuyên viết một chuyên mục về thời trang, thẩm mỹ và văn hóa. Zakaria tự mô tả là “người ghi chép các xu hướng văn hóa và xã hội”, và cũng đã viết một cuốn sách sắp xuất bản, về bảo tàng Moda Goa, do nhà thiết kế thời trang quá cố người Ấn Độ, Wendell Rodricks thành lập. Trước khi làm việc tại Mumbai Mirror, cô đã làm việc 12 năm trong vai trò là biên tập viên cấp cao của tờ The Indian Express, tại đây cô viết một chuyên mục có tên là “Flair and Square”. Zakaria cũng đã xuất bản trên các tạp chí Harper’s Bazaar bản Ấn Độ, GQ, Elle, Open Outlook.

15. Nhà báo
Pooja Singh của Mint

Pooja Singh là biên tập viên quốc gia của nhật báo tài chính Ấn Độ Mint. Singh cũng là người dẫn chương trình podcast “The Millennial Mind”, trong đó cô khám phá thế hệ Millennial (sinh năm 1980 đến 2000) thực sự muốn gì và vì sao. Trước đây cô cũng đã từng là biên tập viên bài dài cho tờ Doanh nhân Châu Á - Thái Bình Dương và là biên tập viên bản thảo cho ReutersDown to Earth India. Singh tự mô tả bản thân là “người thích tìm hiểu chi tiết”, thích kể chuyện và có bằng thạc sĩ báo chí của Đại học Columbia, New York.

16. Nhà báo
Priyadarshini Patwa của tờ Entrepreneur India

Priyadarshini Patwa hiện là biên tập viên của Entrepreneur India, là người khởi tạo và viết chuyên mục hướng dẫn phong cách sống. Tại Entrepreneur India, Patwa hoàn toàn chịu trách nhiệm sáng tạo nội dung, điều phối sáng tạo trang bìa, và cho trang web kỹ thuật số. Cô phỏng vấn các doanh nhân, nhà sáng lập, CEO và những người nổi tiếng trong lĩnh vực kinh doanh. Trước khi làm việc tại Entrepreneur India, Patwa từng là nhà báo viết về giải trí tại MensXP, và Trưởng bộ phận Giải trí và Phong cách sống tại Bayside Journal. Khi bắt đầu sự nghiệp làm truyền thông, Patwa tham gia sáng tạo phim truyện và phim tài liệu.

17. Nhà báo
Rohit Saran của tờ Times of India

Rohit Saran là biên tập viên và quản lý của tờ Times of India. Ông đã làm việc tại đây trong 4 năm rưỡi. Ông đã bắt đầu sự nghiệp báo chí từ hơn hai thập kỷ trước. Trong thời gian đó, ngoài vai trò là một nhà văn, ông còn làm người đưa tin, nhà phân tích dữ liệu và người trực quan hóa số liệu. Trước đây, ông từng là biên tập viên cho Khaleej Times, The Economic Times Harvard Business Review. Saran cũng có kinh nghiệm trong việc khởi nghiệp với các ấn phẩm in, chẳng hạn như Money Today, Gadgets Gizmos, và tái xuất bản các ấn phẩm in, chẳng hạn như Business Today.

18. Nhà báo
Pranbihanga Borpuzari của tờ The Economic Times Online

Pranbihanga Borpuzari là biên tập viên Thời báo Kinh tế Online, trang web tin tức tài chính và kinh doanh lớn nhất Ấn Độ. Tại đây, ông quản lý lĩnh vực đưa tin về Khởi nghiệp, Tinh thần kinh doanh và Doanh nghiệp nhỏ. Borpuzari bắt đầu sự nghiệp báo chí tại hãng thông tấn United News of India, chuyên đưa tin về lĩnh vực ô tô – xe máy. Sau đó, ông tham gia Financial Express, chuyên đưa tin về các lĩnh vực than, khai thác và thép. Borpuzari cũng là một trong những sáng lập viên của Tạp chí Doanh nhân Ấn Độ. Hiện ông đang viết chủ yếu về hệ sinh thái khởi nghiệp của Ấn Độ.

19. Nhà báo
Nandagopal Rajan của tờ The Indian Express 

Nandagopal Rajan hiện là biên tập viên truyền thông mới tại The Indian Express. Tại đây, anh giúp phát triển các ấn phẩm bằng cách tạo mối liên kết giữa các phiên bản báo in và kỹ thuật số, đồng thời phát triển các phương pháp kể chuyện mới. Anh cũng đóng góp vào việc thiết kế lại trang web và phụ trách nội dung video trên trang web. Trước khi làm việc tại The Indian Express, Rajan là phó tổng biên tập của tạp chí Business Today, thường xuyên viết các câu chuyện về xu hướng công nghệ và phụ trách tạp chí Gadgets & Gizmos, thuộc Tập đoàn India Today. Anh cũng là một nhà thiết kế trình bày báo chí và là một nhiếp ảnh gia.

20. Nhà báo
Shradha Sharma của công ty YourStory Media 

Shradha Sharma là Sáng lập viên và Giám đốc điều hành của YourStory Media, liên doanh truyền thông hàng đầu của Ấn Độ, dành cho các doanh nhân và công ty khởi nghiệp. Sharma thành lập liên doanh này vào năm 2008, với mục đích là tuyên truyền những câu chuyện chưa kể về tinh thần kinh doanh của Ấn Độ, hiện đã có hơn 40.000 người sử dụng dịch vụ truyền thông của liên doanh. Sharma tin rằng, những câu chuyện có sức mạnh biến đổi, kết nối và truyền cảm hứng cho mọi người trên toàn thế giới. Cô đảm bảo mỗi câu chuyện YourStory kể sẽ thông qua 12 ngôn ngữ của Ấn Độ. Trước khi lập liên doanh, Sharma đã làm việc tại đài truyền hình CNBCThe Times of India, mang lại cho cô kinh nghiệm làm việc với các doanh nghiệp truyền thông và kiến thức để có thể tự thành lập công ty riêng.

 
Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ
 
Nguồn: https://thetechpanda.com/20-indian-media-leaders-you-should-get-to-know-in-2020/30990/

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article
 

Đọc thêm về
Bình luận của bạn