cis_banner_final_en.png
Ấn Độ mở cửa cho kinh doanh

30/09/2020


Ấn Độ mở cửa cho kinh doanh

Ấn Độ đang trên đà cải cách, thực hiện một cách gọn gàng cuộc cải cách thứ hai đã kéo dài từ lâu.


Nếu bạn là một nhà đầu tư toàn cầu và xem Ấn Độ như một điểm đến trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng cả về kinh tế và địa chính trị, thì những gì diễn ra vào tuần trước là điều bạn có thể đã chờ đợi trong suốt những năm qua.

Bộ luật lao động cổ hủ của Ấn Độ vốn khiến nhiều nhà đầu tư và những người tạo ra của cải thất vọng cuối cùng đã được cải cách. Ấn Độ cuối cùng đã cải cách bộ luật lao động của nước này!

Tại sao điều này rất quan trọng? Bởi vì ngay cả khi bắt đầu cải cách kinh tế ở Ấn Độ vào năm 1991, luật lao động đã là một trở ngại bất chấp mọi nỗ lực cải cách. Năm đời thủ tướng trước đã cố gắng giải quyết vấn đề này nhưng đã phải lùi bước. Đó là lý do tại sao những gì mà Thủ tướng Narendra Modi đã đạt được là điều phi thường. Đây là những gì đã xảy ra.

Có 44 luật lao động cấp trung ương và kéo theo đó là gánh nặng phải tuân thủ mà bất kỳ doanh nhân nào cũng phải giải quyết. 12 trong số đó hiện đã bị bãi bỏ hoàn toàn. 29 trong số chúng sau đó đã được hợp nhất thành 4 luật khác nhau. Vì vậy, trên thực tế, 44 bộ luật và quy định lao động gộp thành 4 điều luật gồm: Luật Tiền lương, Luật Quan hệ lao động, Luật An toàn lao động, sức khỏe và điều kiện lao động và Luật An sinh xã hội.

Luật Tiền lương gộp 4 luật thành 1 điều luật. Điểm thu được lớn nhất là đơn giản hóa một mê cung gồm 542 loại mức lương tối thiểu khác nhau mà hiện nay chỉ còn 12, nó khiến luật này trở nên dễ hiểu và dễ thực hiện hơn.

 

Các lợi điểm bán hàng cơ bản (PSP) của Ấn Độ với nhà đầu tư toàn cầu tiềm năng đã tồn tại một khoảng thời gian – nền tảng tầng lớp trung lưu lớn và liên tục mở rộng, nền pháp quyền, tư pháp công bằng và tự do, phương tiện truyền thông sôi động, thị trường vốn phát triển tốt, nguồn nhân lực chất lượng, các trường quản lý và kỹ thuật cao, và trên hết là một nền dân chủ sôi nổi và đầy đủ chức năng.

Akhilesh Mishra

 

Luật quan hệ lao động hợp nhất 3 hành vi thành 1. Thuê và sa thải mà không có sự phê chuẩn của chính phủ trước đó được giới hạn cho các công ty không vượt quá 100 công nhân. Ngoài việc tạo ra các vấn đề khác, điều này còn tạo ra một cơ cấu khuyến khích sai lệch trong đó nhiều doanh nghiệp siêu nhỏ (MSME) không muốn phát triển vượt quá mức năng lực nhất định vì sợ lọt vào mạng lưới thanh tra lao động. Giới hạn này hiện đã được nâng lên 300. Ngoài giới hạn này, nếu các cơ quan quản lý có liên quan không hành động thì coi như đã được phê chuẩn. Tuy nhiên, chính quyền địa phương không chỉ được trao quyền nâng cao giới hạn này hơn nữa mà còn miễn hoàn toàn cho các cơ sở mới khỏi các giới hạn đó. Nhiều chính quyền địa phương theo chủ nghĩa cải cách đã và đang đi theo hướng đó.

Tính linh hoạt đối với doanh nghiệp

Bãi công khẩn cấp hầu như đã bị loại bỏ với thời gian thông báo tối thiểu là 14 ngày bắt buộc ở tất cả các cơ sở trước khi triệu tập bãi công hợp pháp. Lộ trình tuyển dụng lao động cố định của các doanh nghiệp đã bị cấm, nhưng giờ đây họ có thể trực tiếp thuê nhân công mà không cần thông qua nhà thầu. Điều này không chỉ mang lại sự linh hoạt cho doanh nghiệp về phương thức tuyển dụng mà còn giảm chi phí giao dịch.

Luật An toàn, sức khỏe và điều kiện lao động gộp 13 hành vi thành 1 và đi kèm với một số cải cách lớn nhất. Từ 6 đăng ký cần thiết trước đó bây giờ sẽ chỉ còn 1; hiện tại chỉ cần 1 giấy phép thay vì 4, và sẽ chỉ cần nộp 1 giấy phép thay vì 21 giấy phép như trước đây. Số lượng nhân viên được tuyển dụng sau khi các luật này bắt đầu áp dụng đã được tăng gấp đôi và một lần nữa sự linh hoạt đã được trao cho chính quyền địa phương miễn hoàn toàn cho các cơ sở mới khỏi những điều khoản này.

Trước đó, để thuê một nhân viên hợp đồng mới phải cần một giấy phép mới! Giờ đây, một giấy phép 5 năm duy nhất, có hiệu lực ở khắp Ấn Độ sẽ được cấp cho mọi công việc.

Các điều khoản an sinh xã hội cho người lao động

Bộ luật An sinh xã hội gộp 9 hành vi thành 1 và đơn giản hóa khả năng áp dụng cũng như đánh giá các quy định về an sinh xã hội cho người lao động, và xóa bỏ quy định phụ nữ không được làm ca đêm, do đó không hạn chế các công ty thuê nhiều phụ nữ hơn.

Các quy định mới được thay đổi thông qua thông báo đơn giản  khi bắt đầu được áp dụng, do đó không cần phải vượt qua con đường lập pháp tốn nhiều thời gian. Điều này có nghĩa là tất cả các giới hạn có thể được sửa đổi thậm chí cao hơn nữa mà không cần một quy trình lòng vòng.

Hầu hết các yêu cầu hợp quy được tự chứng nhận về bản chất, do đó chấm dứt việc kiểm tra tùy ý.

Vậy, bài học kinh nghiệm lớn của những cải cách này là gì? Bây giờ sẽ chỉ có 1 lần đăng ký, 1 lần kiểm tra và 1 lần tái kiểm tra việc tuân thủ tất cả các luật lao động của trung ương.

Định nghĩa thống nhất giữa các lĩnh vực và loại bỏ quyền hạn tùy ý cho các thanh tra viên khiến việc thực thi được đơn giản hóa hơn nữa. Đánh giá đã được thực hiện thông qua các trường hợp được phân bổ ngẫu nhiên bởi hệ thống máy tính, vì thế không bị ràng buộc bởi thẩm quyền địa phương.

Nhìn chung, đối với những người tạo ra của cải, điều này có nghĩa là ít chi phí tuân thủ hơn, ít kiện tụng hơn, ít phức tạp hơn, tự do hoạt động hơn và chấm dứt cái gọi là “thanh tra” đáng sợ.

Nhưng điều này không phải là tất cả. Trong vài tháng qua, Ấn Độ luôn tiến hành một cuộc cải cách thuộc phạm vi lần cải cách thứ hai đang chờ đợi từ lâu.

Thuế suất doanh nghiệp đối với các đơn vị sản xuất mới đã giảm xuống chỉ còn 15%, đây sẽ là một trong những mức thấp nhất trên thế giới, nếu không muốn nói là thấp nhất. Thuế Hàng hóa và dịch vụ (GST) được đơn giản hóa đã được thực thi, từ đó chấm dứt sự chuyên chế của vô số loại thuế và quy định địa phương.

Một khung cấu trúc mới

Cho đến nay, tư nhân hóa, vốn chỉ là một thử nghiệm tạm thời, cuối cùng đã được đưa vào một khuôn khổ cấu trúc được xác định rõ ràng. Hiện có một danh sách rút gọn ở một số lĩnh vực chiến lược, tối đa chỉ có 4, nhưng trên thực tế thậm chí còn thấp hơn, các doanh nghiệp khu vực công (PSE) sẽ tồn tại. Ngay cả trong các lĩnh vực chiến lược này, khu vực tư nhân sẽ được phép tham gia. Trong các lĩnh vực phi chiến lược, PSE sẽ bị loại bỏ hoàn toàn. Một số ngành chiến lược tiềm năng có từ 10 PSE trở lên. Với giới hạn được đặt ở mức tối đa là 4, rõ ràng là nhiều trong số này sẽ được tư nhân hóa cũng như tất cả các PSE trong các lĩnh vực phi chiến lược. Trong quá khứ các nỗ lực tư nhân hóa đã bị đình trệ vì nhiều lý do, một trong số đó là các tuyên bố của tư pháp rằng nó không thể tiến hành bằng cách thức lâm thời mà phải thông qua một khung chính sách có cấu trúc hợp lý. Và khoảng trống đó đã được bịt kín.

Trong lĩnh vực không gian, nơi Ấn Độ có tiềm lực đáng kể, đã được mở cửa cho hợp tác và đầu tư tư nhân.

Khai thác than thương mại hiện đã trở thành hiện thực ở Ấn Độ sau gần 5 thập kỷ bị phong tỏa. Một giấy phép duy nhất thống nhất sẽ được cấp cho tư nhân để thăm dò, khai thác và sản xuất, do đó đảm bảo thu hồi chi phí và thu lợi nhuận liền mạch. Sự khác biệt giữa các lô nội bộ và phi nội bộ đã được loại bỏ khiến nó trở thành một không gian thực sự được chào đón cho ngành công nghiệp tư nhân. Hơn 500 lô được cung cấp trong vòng đầu tiên.

Định nghĩa về MSME đã được sửa đổi nâng cao do đó cho phép các công ty đầu tư và mở rộng mà không mất thêm lợi ích đi kèm với danh nghĩa MSME.

Các phê duyệt về môi trường và luật định khác về điều này hiện đã phi giấy tờ và được coi là đã phê chuẩn sau một thời hạn cố định. Việc đánh giá thuế trên diện rộng đã được thực hiện trực tuyến. Điều này chấm dứt tình trạng quấy rối và bảo kê của các thanh tra địa phương.

Sự liền mạch của các bộ luật

Các bang thân thiện với đầu tư như Uttar Pradesh và Karnataka đã ban hành luật thu hồi đất liền mạch, nhờ đó đã cải cách một trong những yếu tố quan trọng nhất của sản xuất. Trong khi đó, chính quyền trung ương đã ban hành một khung chính sách giải phóng các quỹ đất lớn chưa sử dụng và sẵn có cho các đơn vị như Đường sắt và các PSE tương tự. Vì đây là những khu đất đã được thu hồi nên chúng có thể được đưa vào sử dụng ngay lập tức.

Các giới hạn về FDI đã được sửa đổi thông qua lộ trình tự động trong hầu hết các lĩnh vực. Ví dụ, trong lĩnh vực quốc phòng, giới hạn hiện đã được nâng lên 74% mà không cần bất kỳ sự chấp thuận trước nào. Với sự chấp thuận trước, nó thậm chí có thể lên đến 100%. Trong nhiều lĩnh vực, giới hạn tự động cho FDI đã ở mức 100%.

Các lợi điểm bán hàng cơ bản (PSP) của Ấn Độ với nhà đầu tư toàn cầu tiềm năng đã tồn tại một khoảng thời gian – nền tảng tầng lớp trung lưu lớn và liên tục mở rộng, nền pháp quyền, tư pháp công bằng và tự do, phương tiện truyền thông sôi động, thị trường vốn phát triển tốt, nguồn nhân lực chất lượng, các trường quản lý và kỹ thuật cao, và trên hết là một nền dân chủ sôi nổi và đầy đủ chức năng. Với các yếu tố cải cách thị trường đang chờ xử lý từ lâu và gây tranh cãi về mặt chính trị hiện cũng đã được thực hiện, Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã đưa ra một hội đồng quản lý - Ấn Độ mở cửa kinh doanh. Hãy đến và đầu tư!

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn:  https://gulfnews.com/opinion/op-eds/narendra-modis-government-has-made-india-open-for-business-1.74206138

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Bình luận của bạn