cis_banner_final_en.png
Quốc phòng toàn diện để chống lại Chính sách sức mạnh quốc gia toàn diện của Trung Quốc

10/10/2020


Quốc phòng toàn diện để chống lại Chính sách sức mạnh quốc gia toàn diện của Trung Quốc

“Quốc phòng toàn diện” là một khái niệm mới cần được nghiên cứu, phân tích và tranh luận nhiều hơn nữa. KIIPS hoan nghênh những đóng góp của các chuyên gia về chủ đề mới “Quốc phòng toàn diện”.


Chiến lược của Trung Quốc thường được mô tả viện dẫn triết lý về Nghệ thuật chiến tranh hai nghìn năm trăm năm tuổi. Nhưng một số nguồn tin mới đây cho thấy rằng, Trung Quốc đang áp dụng khái niệm mới với tên gọi Sức mạnh Quốc gia Toàn diện của Trung Quốc (CNP). Đây là triết lý hiện đại, cây nhà lá vườn của Trung Quốc.

Viện Quan hệ Quốc tế Đương đại Trung Quốc là một cơ quan nghiên cứu liên kết với Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc, đã mô tả CNP là “tổng số sức mạnh hoặc quyền lực của một quốc gia về kinh tế, quân sự, khoa học và công nghệ, giáo dục, tài nguyên và tầm ảnh hưởng”.

Trong thực tế, khái niệm này thực sự còn rộng hơn thế. CNP tận dụng nhiều yếu tố nhất có thể, bao gồm nguồn lực kinh tế, vốn con người, tài nguyên thiên nhiên (đất canh tác, khả năng tiếp cận nước ngọt, nguồn năng lượng, khoáng sản quan trọng, v.v.), vốn tài chính (đầu tư trong nước, đầu tư trực tiếp nước ngoài, vốn hóa thị trường, v.v.) ), tri thức và công nghệ (bao gồm cả chi tiêu của chính phủ cho nghiên cứu và phát triển), nguồn lực của chính phủ (bao gồm cả chi tiêu tài khóa hiện tại và vốn của chính phủ trung ương), quân sự và một loạt các nguồn lực quốc tế.

Một bài báo của Trung tướng (Tiến sĩ) JS Bajwa (Ret.) Trên Tạp chí CLAWS (Tạp chí của Trung tâm nghiên cứu chiến tranh trên bộ) mô tả CNP là “đáng chú ý vì là một khái niệm chính trị gốc của Trung Quốc không chịu ảnh hưởng của lý thuyết chính trị phương Tây đương đại, hay chủ nghĩa Mác-Lênin hay của Trung Quốc cổ trước thế kỷ 20”.

Các tiểu mục của CNP cho thấy chiều sâu của sự thâm nhập thể chế của cách tiếp cận “bằng mọi cách có thể”. Ví dụ, vào năm 2003, Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã giới thiệu “Ba chiến xa”. Đó là: hoạt động tâm lý chiến lược; thao túng phương tiện truyền thông công khai và bí mật; và khai thác hệ thống pháp luật quốc gia và quốc tế.

Vấn đề là, Trung Quốc cho rằng, việc chế tạo, mua hoặc đánh cắp mọi công cụ có thể có để mang về cho bộ công cụ chiến lược của Trung Quốc là hợp pháp, và đáng khuyến khích. Trung Quốc cho rằng, mọi thứ mà nước này kiểm soát hoặc có thể gây ảnh hưởng nên được sử dụng để thúc đẩy mục tiêu này, nhằm duy trì sự trường tồn của hệ thống lãnh đạo của Trung Quốc.

Để đạt được điều đó, Trung Quốc đã cố tình làm mờ ranh giới. Trung Quốc sử dụng tàu đánh cá để thúc đẩy các yêu sách hàng hải, sử dụng sinh viên Trung Quốc ở nước ngoài để thúc đẩy các trường đại học nước ngoài thay đổi bản đồ và chương trình giảng dạy, dùng mại dâm để tống tiền chính trị, dùng các khoản cho vay để được tiếp cận với cơ sở hạ tầng quan trọng, và dùng vỏ bọc của một đại dịch toàn cầu hòng gây xung đột tại biên giới với Ấn Độ.

Điều này có nghĩa là nếu một quốc gia muốn bảo vệ khỏi Sức mạnh Quốc gia Toàn diện của Trung Quốc, thì quốc gia đó cần có một nền Quốc phòng toàn diện.

Một nền quốc phòng toàn diện (CND) đòi hỏi phải đánh giá các lỗ hổng phức tạp, liên kết với nhau, thường ít người biết đến. Một trong những minh chứng lớn đầu tiên trên toàn cầu về CND là việc Ấn Độ cấm nhiều ứng dụng của Trung Quốc.

Đối với nhiều người trong cộng đồng chiến lược toàn cầu, việc cấm các ứng dụng ban đầu dường như là một động thái hơi khó hiểu, có thể là nhỏ nhặt không có ý nghĩa. Nhưng sau đó, nhiều thông tin bắt đầu xuất hiện về cách Trung Quốc sử dụng siêu dữ liệu được tạo bởi các ứng dụng để cải tiến vũ khí Trí tuệ nhân tạo, cách các ứng dụng hỗ trợ đánh chặn được sử dụng để tống tiền và lợi dụng thương mại, và cách WeChat cho phép Trung Quốc tiếp cận thông tin liên lạc của các công ty nước ngoài kinh doanh ở Trung Quốc.

Các ứng dụng đã từng tấn công vào an ninh của Ấn Độ giống như Quân giải phóng nhân dân Trung Hoa (PLA) thực hiện ở thung lũng Galwan. Và Ấn Độ đã xác định họ cấm ứng dụng để tự vệ. Làm như vậy, Ấn Độ đã cắt đứt các luồng thông tin đến Trung Quốc, đánh bật hàng tỷ USD giá trị của các công ty Trung Quốc, và cho thế giới thấy tầm quan trọng của việc chống lại Sức mạnh quốc gia toàn diện của Trung Quốc theo những cách mới và toàn diện.

Không có gì ngạc nhiên khi Ấn Độ dẫn đầu về Quốc phòng toàn diện. Bất cứ ai từng so sánh sách lược trong cuốn Nghệ thuật chiến tranh với cuốn Hoàng tửArthashastra đều có thể thấy những tư tưởng chiến lược phức tạp của Ấn Độ không phải là mới. Nó phức tạp hơn nhiều so với những câu cách ngôn tục tĩu trong binh pháp Tôn Tử, hay trò trẻ con chỉ đáng chơi ở sân trường như mô tả trong cuốn Hoàng tử của Machiavelli. 

Chiến lược Quốc phòng toàn diện của Ấn Độ vẫn đang được hình thành, nhưng tiềm năng của chiến lược này là kiến tạo và xây dựng, đặc biệt khi các chiến lược gia Ấn Độ cũng đang xem xét việc phát triển khái niệm Sức mạnh quốc gia toàn diện của chính Ấn Độ. Kể từ năm 2013, Trung tướng PK Singh (ret.), Thiếu tướng Y K Gera và Đại úy Sandeed Dewan (Ret.) đã biên tập một cuốn sách, xuất bản năm 2013, có tiêu đề Sức mạnh quốc gia toàn diện: Một hình mẫu cho Ấn Độ.

Một khía cạnh của việc phát triển Quốc phòng toàn diệnSức mạnh quốc gia toàn diện là hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của quốc gia. Ấn Độ không chỉ là quốc gia bình thường, quốc gia này có nền dân chủ lớn nhất thế giới, phần lớn là người có thể sử dụng tiếng Anh, có vị trí chiến lược, v.v… Đây là thời khắc lịch sử của Ấn Độ. Bắc Kinh đã quá tay (hoặc ít nhất là thể hiện quá mức) và các nước đang cố gắng hình thành các quan hệ đối tác chiến lược và kinh tế mới để hạn chế, nếu không muốn nói là kìm hãm sự hung chiến của con rồng châu Á này.

Với lệnh cấm ứng dụng, Ấn Độ đã cho thấy, họ có thể đổi mới và dẫn đầu trong một cuộc chiến phức tạp. Ấn Độ còn nhiều sáng kiến khác, như đề xuất Hiến chương Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, các cuộc thảo luận về việc mở rộng Bộ tứ Quad để mở rộng hợp thành phần kinh tế, sáng kiến khả năng phục hồi chuỗi cung ứng hiện đang bao gồm Ấn Độ, Nhật Bản và Úc. Quần đảo Andaman và Nicobar được coi là căn cứ tiềm năng mà Delhi có thể chia sẻ với các đồng minh để thay đổi bản đồ chiến lược tại eo biển Malacca, vốn được coi như điểm nghẽn trên Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ấn Độ càng đưa ra nhiều ý tưởng, kế hoạch và hành động trong phạm vi lĩnh vực rộng nhất có thể thì càng bảo đảm được nền Quốc phòng toàn diện của mình. Và hy vọng rằng, những quốc gia khác cùng quan tâm đến Sức mạnh quốc gia toàn diện của Trung Quốc có thể xem và học hỏi, ủng hộ và hỗ trợ lẫn nhau.

Tác giả: Cleo Paskal - Nghiên cứu viên cấp cao, thành viên của Ban Cố vấn Quốc tế KIIPS

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: http://www.kiips.in/research/protection-from-chinas-comprehensive-national-power-requires-comprehensive-national-defence/

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Đọc thêm về
Bình luận của bạn