cis_banner_final_en.png
Chính quyền Narendra Modi mở ra cơ hội kinh doanh tại Ấn Độ

12/10/2020


Chính quyền Narendra Modi mở ra cơ hội kinh doanh tại Ấn Độ

Ấn Độ đang trên đà cải cách kinh tế và lao động. Đây là lần cải cách thế hệ thứ hai đã được chờ đón từ lâu.


Nếu bạn là một nhà đầu tư toàn cầu và đang tìm hiểu Ấn Độ như một điểm đến trong thế giới đang thay đổi nhanh chóng, cả về kinh tế và địa chính trị, thì những gì diễn ra vào tuần đầu tháng 10/2020 là những gì bạn có thể đã phải chờ đợi trong suốt nhiều năm qua.

Luật lao động cũ của Ấn Độ, khiến nhiều nhà đầu tư và những người tạo ra của cải vật chất phải thất vọng, cuối cùng đã được cải cách. Đúng, bạn không nghe nhầm đâu. Ấn Độ cuối cùng đã cải cách luật lao động.

Tại sao điều này là một vấn đề lớn? Bởi vì ngay từ khi bắt đầu cải cách kinh tế ở Ấn Độ năm 1991, luật lao động đã là một trở ngại bất chấp mọi nỗ lực cải cách. Năm Thủ tướng tiền nhiệm đã cố gắng giải quyết vấn đề này, nhưng đã phải dừng tay trước luật lao động. Đó là lý do tại sao những gì mà Thủ tướng Narendra Modi đã đạt được trong tuần vừa qua là phi thường. Sau đây tôi sẽ giải thích những điểm phi thường trong luật lao động mới.

Có 44 luật lao động do cấp trung ương ban hành và nó tạo ra gánh nặng cho doanh nghiệp phải tuân thủ. 12 trong số các luật đó hiện đã bị bãi bỏ hoàn toàn. 29 trong số đó nay đã được hợp nhất thành 4 bộ luật khác nhau. Vì vậy, trên thực tế, 44 bộ luật và bộ luật lao động đã giảm xuống chỉ còn 4 bộ luật là Bộ luật tiền lương, Bộ luật quan hệ lao động, Bộ luật an toàn lao động, sức khỏe và điều kiện lao động và cuối cùng là Bộ luật an sinh xã hội.

Bộ luật Tiền lương gộp bốn hành vi thành 1. Luật mới đơn giản hóa mê hồn trận của luật cũ trước đây có tới 542 loại mức lương tối thiểu, nay chỉ còn 12 loại. Dễ hiểu hơn, dễ thực hiện hơn.

Bộ luật quan hệ lao động hợp nhất 3 hành vi thành 1. Trước đây, các công ty có dưới 100 nhân công có thể thuê mướn và sa thải người lao động mà không cần có sự chấp thuận trước của chính phủ. Điểm này gây ra vô số các vấn đề, trong đó vấn đề lớn là vô tình khuyến khích các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSME) không muốn phát triển vượt quá 100 người, vì công ty có trên 100 người lao động sẽ bị thanh tra lao động giám sát. Trong luật mới, giới hạn này hiện đã được nâng lên là 300 người lao động. Ngoài giới hạn này, còn có điểm mới là nếu cơ quan quản lý không có ý kiến ngăn cản thì coi như chấp thuận các đề xuất của doanh nghiệp. Tuy nhiên, chính quyền địa phương không chỉ được trao quyền nâng cao các mức giới hạn, mà các doanh nghiệp mới thành lập còn được miễn hoàn toàn không bị áp dụng các mức giới hạn đó. Nhiều chính quyền địa phương theo chủ nghĩa cải cách đã và đang đi theo hướng này.

Tính linh hoạt đối với doanh nghiệp

Đình công không thông báo trước tối thiểu là 14 ngày bị coi là không hợp pháp. Trước đây, hình thức lao động ký hợp đồng xác định thời hạn cố định bị cấm. Nhưng hiện nay, hình thức này đã được cho phép thực hiện tại tất cả mọi loại hình doanh nghiệp, và theo cách này, giờ đây doanh nghiệp có thể trực tiếp thuê nhân công mà không cần thông qua nhà thầu. Điều này không chỉ tạo sự linh hoạt cho doanh nghiệp về phương thức tuyển dụng mà còn giảm chi phí giao dịch.

Bộ luật An toàn, Sức khỏe và Điều kiện Làm việc gộp 13 hành vi thành 1 và đi kèm với một số cải cách lớn nhất. Từ 6 đăng ký cần thiết trước đây, bây giờ giảm xuống chỉ còn 1; bây giờ sẽ chỉ cần một giấy phép thay vì 4, và sẽ chỉ cần 1 hồ sơ chứng minh thay vì 21 loại như trước đây. Khi bộ luật này có hiệu lực, người lao động có nhiều quyền lợi hơn, các địa phương được áp dụng luật linh hoạt hơn, và các doanh nghiệp mới mở sẽ chưa phải tuân thủ luật.

Trước đây, mỗi khi có đơn hàng mới, doanh nghiệp phải xin giấy phép tuyển dụng lao động theo đơn hơn. Giờ đây, một giấy phép có thời hạn 5 năm, có hiệu lực ở tất cả các bang toàn Ấn Độ sẽ được cấp cho mọi loại hình công việc.

Các điều khoản an sinh xã hội cho người lao động

Bộ luật An sinh xã hội gộp 9 hành vi thành 1, và đơn giản hóa khả năng áp dụng cũng như đánh giá các quy định về an sinh xã hội cho người lao động. Quy định không cho phép phụ nữ làm ca đêm cũng đã được xóa bỏ để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các công ty thuê nhiều lao động nữ.

Các luật mới còn cho phép trong trường hợp các mức giới hạn cần phải thay đổi thì sẽ chỉ cần có thông báo đơn giản, không cần qua con đường lập pháp tốn nhiều thời gian. Điều này có nghĩa là tất cả các giới hạn có thể được sửa đổi thậm chí trần giới hạn sẽ được nâng cao hơn nữa mà không cần quy trình phức tạp.

Hầu hết các yêu cầu kiểm định cho phép các doanh nghiệp tự xác nhận về bản chất, do đó chấm dứt việc kiểm tra tùy ý.

Như vậy, một số bài học kinh nghiệm lớn của những cải cách này là gì? Hiện giờ sẽ chỉ có 1 lần đăng ký, 1 lần kiểm tra và 1 lần báo cáo kiểm định việc tuân thủ tất cả các luật lao động của chính quyền trung ương.

Định nghĩa thống nhất giữa các khu vực, và loại bỏ quyền hạn tùy ý cho các thanh tra viên tiến hành kiểm định, giúp cho việc tuân thủ được đơn giản hóa hơn nữa. Việc đánh giá đã được thực hiện qua hệ thống máy tính lựa chọn ngẫu nhiên các trường hợp, không phụ thuộc vào thẩm quyền của chính quyền địa phương.

Nhìn chung, đối với những người đang tạo ra của cải, điều này có nghĩa là chi phí kiểm định ít hơn, ít kiện tụng hơn, ít phức tạp hơn, tự do hoạt động nhiều hơn và kết thúc nỗi lo lắng về việc bị thanh tra đến xét hỏi bất cứ lúc nào.

Nhưng điều này không phải là tất cả. Ấn Độ đã tiến hành một cuộc cải cách trong vài tháng qua qua, và đang thực hiện hiệu quả các cải cách thế hệ thứ hai đang được mong chờ từ lâu.

Thuế suất doanh nghiệp đối với các đơn vị sản xuất mới thành lập đã giảm xuống chỉ còn 15%. Đây sẽ là một trong những mức thuế thu nhập doanh nghiệp thấp trên thế giới, nếu không muốn nói là thấp nhất. Thuế Hàng hóa và Dịch vụ (GST) đã được áp dụng toàn quốc, chấm dứt sự chuyên chế của vô số loại thuế và quy định cấp địa phương.

Khung cấu trúc mới

Cho tới nay, quá trình cổ phần hóa (tư nhân hóa) mới chỉ được thực hiện trên cơ sở thí điểm. Bộ luật mới, cuối cùng, đã đưa quá trình này vào khuôn khổ cấu trúc được xác định rõ ràng. Sắp tới sẽ có một danh sách rút gọn một số lĩnh vực chiến lược, tối đa sẽ chỉ có bốn loại hình Doanh nghiệp Khu vực Công (PSE) được tồn tại. Ngay cả trong các lĩnh vực chiến lược này, khu vực tư nhân sẽ được phép tham gia. Trong các lĩnh vực phi chiến lược, PSE sẽ hoàn toàn thoái vốn. Một số ngành chiến lược tiềm năng đang có từ 10 PSE trở lên. Với giới hạn được đặt ở mức tối đa là bốn, rõ ràng là, nhiều doanh nghiệp sẽ được tư nhân hóa cũng như tất cả các PSE trong các lĩnh vực phi chiến lược. Các nỗ lực tư nhân hóa trong quá khứ đã bị đình trệ vì nhiều lý do, một trong số đó là các tuyên bố của ngành tư pháp rằng, tư nhân hóa không thể dựa trên một số cách làm thí điểm mà phải thông qua một khung chính sách có cấu trúc tốt. Đến nay chúng ta đã có khung chính sách đó.

Ấn Độ có tiềm lực đáng kể trong lĩnh vực nghiên cứu vũ trụ, và lĩnh vực này đã được mở cửa cho sự hợp tác và đầu tư tư nhân.

Khai thác than thương mại hiện đã trở thành hiện thực ở Ấn Độ sau gần 5 thập kỷ bị cấm. Một giấy phép duy nhất, thống nhất sẽ được cấp cho doanh nghiệp tư nhân để thăm dò, khai thác và sản xuất, do đó, đảm bảo thu hồi chi phí và thu lợi nhuận. Sự khác biệt giữa các khối khai mỏ để sử dụng và khai mỏ để bán đã được loại bỏ, khiến cho ngành khai khoáng trở thành lĩnh vực thực sự được chào đón cho khối tư nhân. Hơn 500 mỏ được mời khai thác ngay trong lần mở hồ sơ đầu tiên.

Định nghĩa về các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSME) đã được sửa đổi, nâng cao, cho phép các công ty đầu tư và mở rộng quy mô mà không mất những lợi ích áp dụng cho doanh nghiệp MSME.

Các phê duyệt về môi trường và luật định khác hiện không có giấy tờ sẽ được cấp giấy phê duyệt sau một thời hạn cố định. Việc đánh giá thuế trên diện rộng đã được thực hiện trực tuyến và hoàn toàn do máy tính thực hiện. Điều này chấm dứt các tình trạng thanh tra lộng hành tại địa phương, chấm dứt tình trạng quấy rối và vòi tiền.

Luật liền mạch và đồng bộ

Các bang thân thiện với đầu tư như Uttar Pradesh và Karnataka đã ban hành luật thu hồi đất đồng bộ và dễ dàng, qua đó cải cách một trong những yếu tố quan trọng nhất của sản xuất. Trong khi đó, chính quyền trung ương đã định khung một chính sách để giải phóng các quỹ đất lớn, chưa sử dụng cho các đơn vị như đường sắt và các doanh nghiệp khu vực công (PSE) tương tự. Vì đây là những khu đất đã được thu hồi nên chúng có thể được đưa vào sử dụng ngay lập tức.

Mức trần FDI đã được sửa đổi nâng cao thông qua lộ trình tự động trong hầu hết các lĩnh vực. Ví dụ, trong lĩnh vực quốc phòng, mức trần FDI hiện đã được nâng lên 74% mà không cần bất kỳ sự chấp thuận trước nào. Nếu có sự chấp thuận trước, mức trần thậm chí có thể lên đến 100%. Trong nhiều lĩnh vực, giới hạn tự động FDI đã ở mức 100%.

Các thế mạnh đặc trưng (USP) của Ấn Độ để thu hút các nhà đầu tư toàn đã rõ ràng hơn bao giờ hết. Ấn Độ với một tầng lớp trung lưu đông đảo và đang tăng lên, pháp quyền, tư pháp công bằng và tự do, phương tiện truyền thông sôi động, thị trường vốn phát triển tốt, nguồn nhân lực chất lượng, các trường dạy kỹ thuật và phương pháp quản lý ưu tú, và trên hết là một nền dân chủ thực hiện đầy đủ chức năng nhiệm vụ và vận hành hết sức sôi động. Các yếu tố cải cách thị trường còn tồn đọng và gây tranh cãi về mặt chính trị hiện cũng đã được giải quyết. Chính quyền của Thủ tướng Narendra Modi đã đưa ra một hội đồng quản trị Ấn Độ mở cửa cho giới kinh doanh. Hãy đến và đầu tư!

Tác giả: Akhilesh Mishra, Giám đốc điều hành của Bluekraft Digital Foundation, nguyên Giám đốc Nội dung của cổng thông tin MyGov Ấn Độ.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://gulfnews.com/opinion/op-eds/narendra-modis-government-has-made-india-open-for-business-1.74206138

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article 

Đọc thêm về
Bình luận của bạn