cis_banner_final_en.png
Chủ quyền dữ liệu, cá nhân hóa dữ liệu và quyền riêng tư: Mối quan hệ Ấn Độ - Liên minh Châu Âu theo hướng số hóa trên nền tảng dữ liệu

13/10/2020


Chủ quyền dữ liệu, cá nhân hóa dữ liệu và quyền riêng tư: Mối quan hệ Ấn Độ - Liên minh Châu Âu theo hướng số hóa trên nền tảng dữ liệu

Khái niệm Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương được nói tới lần đầu tiên trong một bản tuyên bố tầm nhìn của Nhật Bản, nhưng ngay sau đó, nó đã trở thành một chiến lược được Mỹ áp dụng. Ấn Độ trở thành một phần quan trọng của Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, và tất cả những quốc gia vừa được nhắc tới ở trên đều là thành viên nhóm bộ tứ (Quad). Gần đây, có một “phiên bản châu Á” của Quad mới xuất hiện, gồm có Việt Nam, Hàn Quốc và New Zealand. Pháp và Đức cũng áp dụng chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, và điều này có nghĩa là bộ tứ hiện đang hình thành “phiên bản Đại Tây Dương”. Hiệu ứng lan truyền đã mang lại cho Quad “sự mở rộng liên lục địa”. Điều quan trọng cần nhớ là Pháp và Đức là những cường quốc từ thế chiến.


Sự trỗi dậy của Trung Quốc đã trở thành vấn đề chưa từng có do sự hiếu chiến và bành trướng của nước này. Điều này khiến Đức và Pháp hết sức cảnh giác với Trung Quốc. Vì vậy, họ đồng ý trở thành một phần của cấu trúc chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ấn Độ và các nước Liên minh Châu Âu cũng xây dựng mối quan hệ hết sức tốt đẹp, do cùng có mối đe dọa từ Trung Quốc, và giờ đây trở thành một phần của cùng một chiến lược, cũng có thể phát triển hợp tác mạnh mẽ hơn. Bài viết này sẽ chỉ ra những kết quả dự kiến sẽ có thể đạt được giữa Ấn Độ và các nước Liên minh Châu Âu, nêu bật một số khuyến nghị chính sách.[1]

Những thay đổi có thể có trong mối quan hệ đối tác Ấn Độ-EU: Những làn gió thay đổi, vượt qua những điều bình thường?

Trong vài năm trở lại đây, thế giới đang trải qua quá trình thay đổi công nghệ kỹ thuật số. Nền kinh tế và xã hội đang chuyển mình, chắc chắn sẽ tác động đến cuộc sống của người dân trên toàn thế giới. Thế giới đã chứng kiến ​​nhiều cuộc chiến tranh, và trong tương lai, các cuộc chiến tranh sẽ vì vấn đề dữ liệu, vì dữ liệu là trung tâm cho mọi hình thức thay đổi, nhằm hướng tới một sự đổi mới dựa trên dữ liệu cùng với việc duy trì và tôn trọng các quyền và quy tắc cơ bản của công dân. Nếu các quốc gia muốn công dân tiếp nhận những đổi mới dựa trên dữ liệu, thì họ sẽ phải tuân thủ đầy đủ các quy tắc bảo vệ dữ liệu. Hiện có phong trào hầu hết các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu (EU) đang áp dụng chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Các quốc gia này cùng với các thành viên Quad khác sẽ hướng tới mục tiêu trở thành thực thể vận hành dựa trên dữ liệu số hóa. Điều này sẽ phản ánh một chiến lược nhằm mở rộng và đa dạng hóa theo phương pháp dân chủ, công bằng nhằm hướng tới số hóa mối quan hệ dựa trên dữ liệu của nền kinh tế dữ liệu, chiến lược dữ liệu và bảo mật, đặc biệt là trong mã hóa quân sự và các vấn đề môi trường.

Vào ngày 11/12/2019, dự luật bảo vệ dữ liệu cá nhân đã được Hạ viện Ấn Độ giới thiệu. Mục đích của dự luật này là đảm bảo rằng, việc bảo vệ dữ liệu cá nhân là cần thiết, và phải thành lập cơ quan bảo vệ dữ liệu. Dữ liệu cá nhân bao gồm các yếu tố như dữ liệu tài chính, dữ liệu sinh trắc học, thông tin về đẳng cấp, tôn giáo, và những thông tin này cần được bảo vệ, phải được xử lý bằng phương pháp rõ ràng và minh bạch vì nó liên quan đến nhiều đến quyền của mỗi cá nhân. Để bảo vệ cá nhân, cần phải thiết lập các biện pháp an toàn, như mã hóa dữ liệu và ngăn chặn việc sử dụng sai dữ liệu. Nơi lưu trữ dữ liệu cần phải đảm bảo kín đáo và chỉ nên được sử dụng cho các mục đích như thủ tục pháp lý, cấp cứu y tế, phúc lợi công cộng và chính sách vì lợi ích của công dân, hoặc nhà nước phải chứng minh được rằng, nó mang lại một số lợi ích nhất định cho công dân.[2] Nhiều ý kiến cho rằng, dự luật này vẫn chưa giúp hiểu đúng về những hậu quả của việc vi phạm quyền riêng tư tác động như thế nào đến nền kinh tế dữ liệu ở Ấn Độ, và đề xuất khuôn khổ phòng ngừa cho phép chính phủ tiếp cận, can thiệp sâu hơn, và điều này có thể dẫn đến việc các loại hình doanh nghiệp khác nhau sẽ trả các chi phí khác nhau, gây nguy hiểm cho quyền riêng tư, và gây ra nhiều cuộc cuộc tranh luận không đáng có giữa doanh nghiệp và nhà nước.[3]

Vào ngày 19/2/2020, “Chiến lược châu Âu về dữ liệu” đã được phát triển nhằm mục đích đưa EU trở thành hình mẫu về dữ liệu trong lĩnh vực kinh doanh và khu vực công để trao quyền cho xã hội nói chung. EU đã xây dựng một khuôn khổ pháp lý mạnh mẽ dựa trên bảo vệ dữ liệu, các quyền cơ bản, an toàn và an ninh mạng và thị trường nội bộ đối phó với các thị trường cạnh tranh sử dụng các nền tảng công nghiệp khác nhau. EU đã và đang muốn hành động ngay bây giờ để giải quyết các vấn đề về kết nối, xử lý và lưu trữ dữ liệu, khả năng của máy tính và an ninh mạng, những yếu tố sẽ giúp cải thiện cấu trúc quản trị bằng cách chuyển giao dữ liệu và tăng nguồn dữ liệu chất lượng cao, sẵn có để sử dụng và tái sử dụng. Mục tiêu chung của EU là thu lợi ích từ việc sử dụng dữ liệu và cải thiện năng suất cao hơn, củng cố sức cạnh tranh của thị trường, sức khỏe và hạnh phúc, môi trường, quản trị minh bạch và dịch vụ công thuận tiện, đồng thời hướng tới xây dựng dữ liệu và các sản phẩm hỗ trợ dữ liệu, và các công ty dịch vụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để hình thành một thị trường thống nhất. Cũng cần ghi nhớ, những nỗ lực mà Ủy ban đã thực hiện kể từ năm 2014, như Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR), Quy định về luồng dữ liệu phi cá nhân tự do (FFD), Đạo luật An ninh mạng (CSA) và Hướng dẫn Dữ liệu Mở và đã hướng tới ngoại giao kỹ thuật số. EU đã công nhận 13 quốc gia mà sẽ được EU bảo vệ ở mức độ thích hợp đối với dữ liệu công dân. EU cũng đã đề ra những luật cụ thể của từng ngành về truy cập dữ liệu, xác định lĩnh vực cần giải quyết những thất bại của thị trường như ô tô, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán, thông tin cuộc họp thông minh, dữ liệu mạng lưới điện và hệ thống giao thông thông minh.[4]

Điều thú vị là Dự luật bảo vệ dữ liệu cá nhân chủ yếu dựa trên Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) của Liên minh Châu Âu và điều này sẽ giúp hai tiểu lục địa tương tác thông qua việc sử dụng luồng dữ liệu miễn phí. Do đó, sự hợp tác đầu tiên có thể có giữa Ấn Độ và EU có thể dựa trên sự tương đồng của luật bảo mật dữ liệu, cá nhân hóa dữ liệu, chủ quyền và quyền riêng tư, sẽ mở ra cơ hội hợp tác giữa hai bên trong nền kinh tế dữ liệu sử dụng trí tuệ nhân tạo. Vào năm 2051, trên toàn thế giới sẽ là có dung lượng dữ liệu là 175 zettabyte và khối lượng dữ liệu này sẽ mở đường cho những chuyển đổi lớn, ví dụ như 20% được kết nối thông qua các thiết bị được kết nối thông minh như ô tô, thiết bị gia dụng, robot sản xuất, và máy tính hỗ trợ tính toán.[5] Do đó, cần phải nghiên cứu để đưa ra các khuyến nghị chính sách trong tương lai.

Có thể đưa ra những khuyến nghị chính sách như thế nào?

  • Châu Âu và Ấn Độ có thể hợp tác để cung cấp cho các doanh nghiệp ở quốc gia của họ khả năng lập kế hoạch cho thị trường quy mô lớn, giúp cải thiện quan hệ kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp thông qua việc sử dụng thông tin kỹ thuật số và AI vào sản xuất cây trồng, xử lý đất khô cằn, theo dõi lượng mưa và các phương pháp đối phó với hạn hán, giúp thiết lập cơ chế giúp nông dân bắt đầu sử dụng dữ liệu, và các khóa học quản lý thiên tai cùng với các phương pháp bảo tồn nước.
  • Đối với lĩnh vực sản xuất, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) phát triển sản phẩm và dịch vụ dựa trên nền tảng dữ liệu có sẵn, cùng với việc đào tạo sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo. Có thể liên kết với hệ thống Udyam của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Ấn Độ, nơi đầu vào và doanh thu đã được Chính phủ Ấn Độ kiểm soát, và điều này cũng sẽ giúp thúc đẩy chiến lược của Chính phủ Ấn Độ. 
  • Mô hình tiêu dùng có thể được truy vết nhờ vào sự trợ giúp của dữ liệu. Có thể hướng tới cung cấp thông tin về tiêu thụ năng lượng và truy xuất nguồn gốc sản phẩm, nguyên liệu và thực phẩm, cung cấp cho người nông dân và nhà sản xuất những dự báo về kết quả thu hoạch, những loại cây trồng được yêu cầu cao hơn. Mô hình tiêu dùng của người dân cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích từ chính phủ đến với nông dân, các nhà sản xuất và các lĩnh vực sản xuất, thúc đẩy mua sắm thiết bị và đồ gia dụng và biết rõ những mặt hàng nào đang có nhu cầu nhiều hơn.
  • Do đại dịch Covid-19, đang có nhu cầu lớn về những hàng hóa công nghệ cao để ứng phó với Covid-19 của châu Âu mà trước đó đã được bán cho Trung Quốc, cùng với vốn và công nghệ để phát triển những mặt hàng đó. Nhưng do những hành vi của Trung Quốc và niềm tin đối với Trung Quốc đang tụt dốc do nghi ngờ Covid-19 là vũ khí sinh học, châu Âu đang suy nghĩ lại về chiến lược đối với Trung Quốc. Châu Âu có thể phục hồi công nghệ, và hỗ trợ Ấn Độ bằng cách trả tiền cho phát thải công nghệ, chế tạo chip và in ấn. Một số quốc gia châu Âu, như Ý, đã phải chịu nhiều thiệt hại do Covid-19 dẫn đến chết người hàng loạt. Nếu châu Âu hợp tác với Ấn Độ, thì Ấn Độ có nền y học được hỗ trợ những thiết bị y tế tốt nhất từ Đức. Ấn Độ cũng có thể là thị trường tương tự như Trung Quốc và nếu châu Âu muốn Trung Quốc không làm nhái các thiết bị y tế tiên tiến của châu Âu, thì châu Âu sẽ phải tạo lợi thế về chi phí cho Ấn Độ.
  • Sự hợp tác có thể diễn ra trong lĩnh vực dược phẩm của Ấn Độ, nơi thử nghiệm trên người được thực hiện, với mức giá rẻ nhất và điều này có nghĩa là các thử nghiệm vắc xin Covid-19, nếu được phép, cũng sẽ rẻ nhất ở Ấn Độ. Vì chưa có cách định nghĩa thống nhất về việc thử nghiệm trên người, nên nó cũng có khả năng vi phạm quyền con người. Vì Ấn Độ nằm trong khu vực nhiệt đới, nên việc vắc xin có hoạt động hay không sẽ được thử nghiệm rõ nhất trong điều kiện khí hậu nhiệt đới như Ấn Độ và điều này sẽ khiến Ấn Độ có tầm quan trọng cao đối với EU.
  • Các cơ sở chăm sóc sức khỏe và chuyên khoa cũng có thể được khai thác. Y học cá nhân hóa sẽ giúp các bác sĩ giải quyết các vấn đề của từng bệnh nhân. Các chiến lược trị liệu có thể được lựa chọn một cách chính xác cho bệnh nhân. Ấn Độ là trung tâm của khoa học chăm sóc sức khỏe thuận tự nhiên và y học cổ truyền Ayurveda, và có thể áp dụng AI cho chăm sóc sức khỏe và phúc lợi. Yoga có thể là yếu tố tạo ra sự thay đổi vì nó sẽ giúp bác sĩ, nhà trị liệu và nhà vật lý trị liệu hiểu được các chuyển động cơ thể của bệnh nhân. Phẫu thuật thẩm mỹ và các phẫu thuật đe dọa tính mạng khác cũng có thể được giúp đỡ thông qua dữ liệu. Dữ liệu sẽ giúp dự báo xu hướng tiến triển của bệnh, từ đó cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe kịp thời.
  • Phòng ngừa các trường hợp khẩn cấp và giải quyết các thách thức liên quan đến xã hội, khí hậu và môi trường, v.v. Thỏa thuận Xanh Châu Âu nhằm mục đích tăng dấu ấn môi trường của công nghệ thông tin và truyền thông trên thế giới lên 9%. Điều này có thể đạt được bằng cách sử dụng các trung tâm dữ liệu, dịch vụ đám mây và kết nối. Ấn Độ cùng với châu Âu có thể hợp tác trong lĩnh vực này và Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia (NDMA), một Cơ quan cấp cao của Chính phủ Ấn Độ, cũng sẽ được hưởng lợi thông qua hợp tác.
  • Ấn Độ và châu Âu cần ghi nhớ về tương lai của dữ liệu và có thể hướng tới các ứng dụng trong lĩnh vực công nghiệp và các ngành nghề cùng với các ứng dụng Internet vạn vật cho cuộc sống hàng ngày. Hai bên cũng có phối hợp trên nền tảng đám mây, ứng dụng quan trọng về an toàn và điện toán lượng tử.
  • Hướng đến một nền kinh tế dữ liệu cũng sẽ giúp ích cho lực lượng lao động có kỹ năng tay nghề cao. Mỹ và Trung Quốc đã và đang tiến tới áp dụng nhiều phương thức mới, đặc biệt là trong lĩnh vực giám sát. Ấn Độ và Châu Âu sử dụng công nghệ này cho nguồn lao động có tay nghề cao và điều đó cũng có thể tạo ra sự phát triển mạnh hơn cho các kỹ sư phần mềm ở Ấn Độ. Họ cũng có thể phân tích dữ liệu lớn cùng với học máy.
  • Ấn Độ và châu Âu có thể làm việc trên các công nghệ, cơ sở hạ tầng thế hệ tiếp theo và hướng tới việc phổ cập dữ liệu. Chính sách Giáo dục Mới (NEP) đã nhấn mạnh nhiều đến Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục. Vào ngày 5/10/2020, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã khai mạc một hội nghị thượng đỉnh ảo có quy mô khổng lồ về Trí tuệ nhân tạo RAISE 2020- AI có trách nhiệm để trao quyền cho xã hội 2020. Nhiều nỗ lực đã được thực hiện để lên kế hoạch tận dụng trí tuệ nhân tạo nhằm phát triển toàn diện “Chiến lược AI của Ấn Độ cho TẤT CẢ”. Hãy ghi nhớ tinh thần Sabka Saath Sabka Vikas (Mọi người hỗ trợ nhau, mọi người cùng phát triển, và mọi người cùng tin tưởng).
  • Ấn Độ và Châu Âu cũng có thể thiết lập mối quan hệ đối tác kết nối toàn diện và giúp cải thiện sự hợp tác và kết nối cùng với một nước thứ ba như Mỹ hoặc Nhật Bản trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Cơ sở hạ tầng chất lượng cùng với kết nối đường sắt và đường biển có thể được phát triển trong kết nối lĩnh vực giao thông vận tải.
  • Ấn Độ và châu Âu cần hợp tác nhiều hơn trong lĩnh vực nghiên cứu vũ trụ cùng với công nghệ nghiên cứu vũ trụ. Điều đó sẽ giúp giải quyết vấn đề Trung Quốc một cách toàn diện. Thế giới hiện chi 60 triệu USD để phóng vệ tinh, nhưng Ấn Độ có thể cố gắng chỉ cần chi 3 triệu USD, mang lại lợi thế cạnh tranh về giá cho Ấn Độ. Châu Âu với ưu thế vượt trội nên thử làm việc với Ấn Độ, vì các cơ quan nghiên cứu vũ trụ của châu Âu cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn về vốn, cần phải cắt giảm chi phí. Ấn Độ có thể trở thành lựa chọn tốt nhất cho các cơ quan nghiên cứu vũ trụ châu Âu, và biến hệ sinh thái vũ trụ của Ấn Độ thành công trên toàn cầu. Gần đây, Hiệp định Euratom-Ấn Độ về hợp tác nghiên cứu và phát triển trong việc sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình đã được ký kết. Đây sẽ là con đường trong tương lai cho việc áp dụng xây dựng chính sách cho những nội dung hợp tác nêu trên.
  • Nếu Ấn Độ và châu Âu hợp tác, thì các chương trình F-35 (máy bay tiêm kích) có thể được thực hiện vì chi phí vận hành và việc phát triển đất ở Ấn Độ thông qua khu vực tư nhân có thể được thực hiện dễ dàng. Sự phát triển của vũ khí và tên lửa cùng với sự liên doanh của công nghệ quân sự trình độ cao và tạo ra một hệ sinh thái AI để phục vụ mục tiêu an ninh và chiến lược. Hợp tác cũng có thể tạo điều kiện cho luồng dữ liệu xuyên biên giới an toàn và bảo mật thông qua 5G và AI.
  • Hai bên cũng có thể sử dụng dữ liệu cho hợp tác an ninh hàng hải và hải quân, đồng thời cũng sử dụng dữ liệu cho các cuộc tham vấn về an ninh và quốc phòng, giúp duy trì sự an toàn và ổn định ở Ấn Độ Dương, là điểm mấu chốt của chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
  • Ấn Độ và châu Âu có thể hướng tới nền ngoại giao kỹ thuật số, vốn phổ biến trong thời đại dịch hiện nay, giúp ngành ngoại giao thay đổi phương thức hành động và tiến lên phía trước.

Điều quan trọng là phải hiểu rằng, những khả năng và khuyến nghị chính sách được đề cập ở trên phù hợp với chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Việc các nước châu Âu như Đức và Pháp đang áp dụng chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là yếu tố tạo ra thay đổi hoàn toàn cho mối quan hệ Ấn Độ-EU khi mối quan hệ này đang trên con đường thay đổi. Đây là một sự thay đổi khá bất thường trong xu hướng đối phó với Trung Quốc, mang lại một phiên bản Đại Tây Dương của Quad, giúp ứng phó với Trung Quốc hiệu quả hơn.

Tác giả: Gitanjali Sinha Roy, một học giả Monbukagakusho (MEXT) thỉnh giảng tại Đại học Tokyo.Author: Gitanjali Sinha Roy, a visiting Monbukagakusho (MEXT) Scholar at the University of Tokyo.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.cescube.com/vp-data-sovereignty-data-personalization-and-privacy-leading-india-eu-towards-data-based-digital-relations

 

[1] Tác giả trân trọng cảm ơn giáo sư Pankaj K Jha đã đóng góp ý kiến cho bài viết này.

[2] Luật bảo vệ dữ liệu cá nhân, 2019, Bộ Luật và Pháp lý Ấn Độ, Cơ quan PRS Legislative Research xuất bản: https://www.prsindia.org/billtrack/personal-data-protection-bill-2019 (truy cập ngày 10/10/2020)

[3] Anirudh Burman. 2020. “Will India’s Proposed Data Protection Law Protect Privacy and Promote Growth?” ngày 9/3/2020, do Carnegie India xuất bản:  https://carnegieindia.org/2020/03/09/will-india-s-proposed-data-protection-law-protect-privacy-and-promote-growth-pub-81217 (truy cập ngày 10/10/2020)

[4] Chiến lược Dữ liệu châu Âu. 2020. Ủy Ban châu Âu, Brussels, 19/2/2020 COM (2020) PARLIAMENT, THE COUNCIL, THE EUROPEAN ECONOMIC AND SOCIAL COMMITTEE AND THE COMMITTEE OF THE REGIONS. https://ec.europa.eu/info/sites/info/files/communication-european-strategy-data-19feb2020_en.pdf (truy cập 10/10/2020)

Đọc thêm về
Bình luận của bạn