cis_banner_final_en.png
Ấn Độ hạ thủy tàu khu trục mới, lắp tên lửa Barak cho tàu sân bay

21/04/2015


Ấn Độ hạ thủy tàu khu trục mới, lắp tên lửa Barak cho tàu sân bay

Ấn Độ hạ thủy tàu khu trục INS Visakhapatnam, lắp hệ thống Barak cho tàu sân bay INS Vikramaditya


Hạ thủy tàu khu trục tàng hình INS Visakhapatnam

Tờ "Tin tức Tham khảo" Trung Quốc ngày 19/4/2015 dẫn trang mạng “New Indian Express” Ấn Độ ngày 17/4/2015 đưa tin, là một nỗ lực tăng cường năng lực tàng hình của Hải quân Ấn Độ, tàu khu trục mới có khả năng hoạt động trong môi trường hạt nhân, sinh học và hóa học được đặt tên là INS Visakhapatnam sẽ được hạ thủy tại Mumbai trong ngày hôm nay (19/4/2015).

Theo bài báo, tàu khu trục này là một trong 4 tàu chiến mới được đặt mua bổ sung, kế tiếp tàu khu trục lớp Kolkata, chi phí chế tạo là 300 tỷ rupee (1 USD khoảng 63 rupee). Khi tàu khu trục này đưa vào biên chế năm 2018, nó sẽ giúp cho năng lực trên biển của Ấn Độ tăng mạnh. Những tàu khu trục mới này đang chế tạo tại nhà máy đóng tàu Mazagao ở Mumbai.

Tại cuộc họp báo, Cục trưởng Cục Thiết kế Hải quân Ấn Độ, Chuẩn Đô đốc A.K. Major Saxena cho biết: "Tàu khu trục lớp Kolkata không có hệ thống kiểm soát không khí tổng thể (TAC) đầy đủ. Hệ thống này có thể giúp cho tàu chiến có thể vận hành ở khu vực tồn tại dư lượng độc hại, bất kể là hạt nhân, hóa học, sinh học hay vật chất nào khác... Bởi vì, ngoài khoang máy móc, toàn bộ không khí trên tàu đều được hút vào thông qua máy lọc hạt nhân, sinh học và hóa học".

Trong khi đó, khi ở khu vực tồn tại dư lượng độc hại, những thủy thủ bước vào khoang máy móc sẽ cần đeo mặt nạ bảo hộ chuyên dụng.

Theo các tờ báo tiếng Anh của Ấn Độ, tàu khu trục INS Visakhapatnam thuộc chương trình Project 15B, được nội địa hóa 65% và trang bị một số hệ thống vũ khí do Ấn Độ tự sản xuất.

Loại tàu khu trục này có lượng giãn nước 7.300 tấn, dài 163 m, rộng 17,4 m, trang bị 4 tua bin khí, tốc độ trên 30 hải lý/giờ, là tàu khu trục lớn nhất của Hải quân Ấn Độ, sẽ được trang bị 8 quả tên lửa chống hạm siêu âm BrahMos – loại tên lửa do Ấn Độ và Nga hợp tác sản xuất; đồng thời trang bị hệ thống chống tên lửa AK-630, 2 máy bay trực thăng đa năng; biên chế 50 sĩ quan và 250 thủy thủ.

Các tàu chị em tương lai của INS Visakhapatnam có thể được đặt tên là INS Paradip, INS Marmagoa và tên của chiếc tàu cuối cùng có thể được đặt theo tên của một cảng ở Gujarat.

Lắp hệ thống tên lửa phòng không Barak cho tàu sân bay INS Vikramaditya

Trang mạng Zee Ấn Độ ngày 16/4/2015 đưa tin, Ấn Độ dự định sẽ chuyển hệ thống tên lửa phòng không Barak (do Israel chế tạo) trên tàu hộ vệ lớp Godavari sắp nghỉ hưu sang lắp cho tàu sân bay INS Vikramaditya – tàu chiến lớn nhất của hải quân nước này. Trung tướng A.V. Subedar đã xác nhận thông tin này với phóng viên. Ủy ban Hải quân Ấn Độ do ông lãnh đạo kiểm soát việc sản xuất và trang bị tàu chiến.

Được biết, cho đến nay, tàu sân bay INS Vikramaditya hoàn toàn không lắp bất cứ vũ khí tự vệ nào. Ấn Độ từng cử một cụm tàu chiến đến Nga để đưa tàu sân bay này về Ấn Độ.

Hiện nay, tàu sân bay này đang tiến hành “sửa chữa ngắn hạn” ở cảng Karwar, công tác lắp đặt mới sẽ tiến hành trong thời gian này.

Có nguồn tin cho biết: “Hệ thống vũ khí phòng thủ gần trên tàu chiến lớp Godavari cũng sẽ được lắp cho tàu sân bay này”.

Tàu sân bay Vikramaditya là một sân bay di động, dài khoảng 284 m, rộng khoảng 60 m, tổng diện tích to bằng khoảng 3 sân bóng đá.

Tăng cường sức mạnh tàu ngầm

Theo các tờ báo điện tử Trung Quốc, ngày 6/4/2015, Ấn Độ đã hạ thủy chiếc tàu ngầm lớp Scorpene (công nghệ Pháp) đầu tiên tại nhà máy đóng tàu ở Mumbai, Ấn Độ, các trang bị chủ yếu của nó đã được nội địa hóa, dự kiến sẽ biên chế vào tháng 9 /2016.

Căn cứ vào hợp đồng, Hải quân Ấn Độ sẽ chế tạo 6 tàu ngầm lớp Scorpene, tổng trị giá lên tới 3,5 tỷ USD, những tàu ngầm này sẽ sử dụng thiết bị nguyên bộ của châu Âu, việc chế tạo lô 2 chiếc đầu tiên sẽ tiến hành dưới sự chỉ đạo trực tiếp của chuyên gia Pháp và Tây Ban Nha. Ngoài thiết bị nguyên bộ, Pháp sẽ còn cung cấp một số vũ khí tàu ngầm cho Ấn Độ, trong đó có tên lửa chống hạm SM-39 Exocet.

Tàu ngầm lớp Scorpene dài 63,5 m, rộng 6,2 m, lượng giãn nước khi nổi là 1.510 tấn, lượng giãn nước đầy là 1.750 tấn, thủy thủ đoàn là 31 người, tốc độ khi lặn là 20 hải lý/giờ, lặn sâu khoảng 200 – 350 m.

Đáng chú ý, gần đây, dư luận còn cho biết, Ấn Độ đang mời thầu chế tạo tàu ngầm mới cho Hải quân nước này, trong đó đã mời Nhật Bản đưa tàu ngầm AIP lớp Soryu tham gia tranh thầu với nhiều nhà thầu khác, nhưng Nhật Bản thể hiện thái độ chưa quan tâm lắm, lý do được cho là họ trước hết muốn thúc đẩy hoàn thành thỏa thuận bán 15 – 18 thủy phi cơ US-2 cho Ấn Độ.

Hồi chuông cảnh báo từ tàu ngầm Trung Quốc

Theo báo chí Nhật Bản ngày 12/4/2015, Trung Quốc triển khai 1 tàu ngầm hạt nhân tấn công Type 093 ở Ấn Độ Dương tham gia nhiệm vụ hộ tống ở vịnh Aden đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho Hải quân Ấn Độ.

Theo các nhà chiến lược, tàu ngầm không thích hợp cho đối phó với bọn cướp biển cùng hành vi cướp biển của chúng. Do đó, việc Trung Quốc triển khai tàu ngầm với lý do hộ tống đã gây chú ý và cảnh giác cho dư luận.

Trung Quốc triển khai hoạt động hộ tống ở vịnh Aden, vùng biển Somalia từ năm 2008 đến nay, bề ngoài là vì lợi ích chung. Tuy nhiên, từ ngày 13/12 /2014 đến ngày 14/2/2015, biên đội hộ tống tốp thứ 18 Hạm đội Nam Hải, Hải quân Trung Quốc triển khai tàu ngầm hạt nhân là một việc làm độc nhất vô nhị, đã gây ra nghi ngờ về kế hoạch hoạt động của Trung Quốc.

Hải quân Ấn Độ lo ngại, Trung Quốc có thể triển khai nghiên cứu thủy văn ở duyên hải phía tây nước này. Theo bài báo, hoạt động liên tục ở Ấn Độ Dương sẽ giúp cho Trung Quốc có thể làm quen với điều kiện thủy văn ở khu vực này, thúc đẩy triển khai dưới nước (lực lượng tàu ngầm) nhiều hơn.

Mặc dù nhiều nước đang giảm mạnh hoạt động tấn công cướp biển ở khu vực này, nhưng Trung Quốc vẫn duy trì, thậm chí có lúc còn tăng cường hoạt động hộ tống, cho thấy trong tương lai Trung Quốc có khả năng sẽ triển khai liên tục, thường xuyên tàu nổi, tàu ngầm ở khu vực này. Khi cần thiết sẽ chặn “yết hầu” hay cảng biển của Ấn Độ để đối phó với Hải quân Ấn Độ.

(gd.net.vn)

Leave your comment