cis_banner_final_en.png
Phép nhiệm màu Modi: Nền kinh tế Ấn Độ là một điều kỳ diệu hay chỉ là ảo tưởng?

03/03/2016


Phép nhiệm màu Modi: Nền kinh tế Ấn Độ là một điều kỳ diệu hay chỉ là ảo tưởng?

Trong một báo cáo gần đây nhất của Apple, Giám đốc điều hành của hãng này đã tiết lộ: Doanh số bán iPhone tại Ấn Độ tăng 76% so với năm trước. Ông đã mô tả tiềm năng của Ấn Độ là “vô cùng hấp dẫn” và đối tượng khách hàng của họ ở Ấn Độ với độ tuổi trung bình 27 tuổi là điều “vô cùng tuyệt vời”.


Phép nhiệm màu Modi: Nền kinh tế Ấn Độ là một điều kỳ diệu hay chỉ là ảo tưởng?[1]

Charles Riley*

 

Đây là một giấc mơ đã từng được dành cho Trung Quốc. Còn hiện nay, Ấn Độ đã tìm được vị trí mong muốn của mình với mức tăng trưởng kinh tế đang vượt xa các quốc gia khác, cùng với việc giá dầu giảm mạnh đã giảm thiểu nguồn chi của Ấn Độ dành cho nhập khẩu năng lượng.

Trong khi đó, các thành viên khác của nhóm BRICs (nhóm các nền kinh tế mới nổi) như: Brazil, Nga, và Trung Quốc đều đang gặp khó khăn vì giá dầu giảm.

Thủ tướng Narendra Modi, người sẽ kỷ niệm năm thứ hai nhiệm kỳ thủ tướng của mình vào tháng 05 năm 2016, là người chịu trách nhiệm cho hàng loạt thông tin trên truyền thông gần đây xung quanh nền kinh tế của Ấn Độ. Ông Modi đã bỏ ra một số vốn chính trị khổng lồ, nỗ lực thúc đẩy quốc hội thông qua các cải cách kinh tế.

Thủ tướng Modi cũng đã lên kế hoạch cho những chuyến công du nước ngoài của ông để khuyến khích, thúc đẩy các công ty trên toàn cầu đến với chiến dịch “Sản xuất tại Ấn Độ” (Make in India