Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ả Rập Xê Út biến Ấn Độ trở thành trung tâm cung ứng dầu của khu vực

Ả Rập Xê Út biến Ấn Độ trở thành trung tâm cung ứng dầu của khu vực

06:44 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập Xê Út, Adel bin Ahmed Al-Jubeir, cho biết, Ả Rập Xê Út đang xem xét biến Ấn Độ thành một trung tâm cung ứng dầu thô và sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào Ấn Độ để xây dựng các cơ sở lưu trữ và tăng cường các nhà máy lọc dầu. Ả Rập Xê Út, nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, cũng sẽ đầu tư vào các tài sản hạ nguồn (downstream assets) ở Ấn Độ bên cạnh việc giúp nước này tăng cường cơ sở hạ tầng trong lĩnh vực hóa dầu.

Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập Xê Út, một thành viên đoàn đại biểu do Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed Bin Salman dẫn đầu, cho biết, Ả Rập Xê Út nhìn nhận Ấn Độ như một cường quốc kinh tế đang trỗi dậy và rất lạc quan về tiềm năng phát triển hơn nữa.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước, ông Al-Jubeir cho biết: "Chúng tôi đang tìm cách biến Ấn Độ thành một trung tâm (cung cấp dầu thô) trong khu vực. Chúng tôi đang tìm cách xây dựng các cơ sở lưu trữ ở Ấn Độ, và đang xem xét các nhà máy lọc dầu và tài sản hạ nguồn ở Ấn Độ. Việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng sẽ giúp Ấn Độ tăng cường khả năng nhập khẩu và xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ".

Phản ánh mối quan hệ năng lượng ngày càng gia tăng, gần đây, Tập đoàn Saudi Aramco, nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới, sẽ là một phần của dự án liên doanh thành lập nhà máy lọc dầu ở Maharashtra với chi phí 44 tỷ USD.

Đây sẽ là nhà máy lọc dầu xanh lớn nhất thế giới được thực hiện trong một giai đoạn.

Ông Al-Jubeir nói rằng: "Chúng tôi đang xây dựng tổ hợp nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới với sự tham gia của Ấn Độ với chi phí 44 tỷ USD. Chúng tôi xem Ấn Độ là một cường quốc kinh tế đang lên, một quốc gia ổn định và đây là cơ hội. Vì vậy, chúng tôi muốn có mối quan hệ tốt nhất và mạnh nhất có thể với Ấn Độ".

Ngoại trưởng Saudi cho biết, Ả Rập Xê Út cam kết đáp ứng nhu cầu dầu của Ấn Độ và sẵn sàng bán thêm dầu thô cho Ấn Độ.

"Chúng tôi sẵn sàng bán thêm dầu thô cho Ấn Độ. Sự khác biệt giữa Ả Rập Xê Út và Iran là mối quan hệ của Ấn Độ với Iran là mối quan hệ giữa người mua và người bán trong khi mối quan hệ năng lượng Ấn Độ - Ả Rập Xê Út có bản chất chiến lược".

Ấn Độ dự kiến sẽ tăng nhập khẩu dầu từ các quốc gia như Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất nếu Mỹ không gia hạn miễn trừ kéo dài sáu tháng đối với New Delhi và một số quốc gia khác để mua dầu từ Iran.

Ả Rập Xê Út cũng là một trụ cột chính của an ninh năng lượng của Ấn Độ, là nguồn cung cấp dầu thô từ 17% trở lên và 32% nhu cầu LPG của Ấn Độ.

Mối quan hệ năng lượng giữa hai nước đang tăng lên trong vài năm qua.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/industry/energy/oil-gas/saudi-arabia-to-make-india-regional-hub-for-oil-supply-saudi-fm/articleshow/68139746.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục