Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ahmedabad sẽ là Thung lũng Silicon tiếp theo của Ấn Độ

Ahmedabad sẽ là Thung lũng Silicon tiếp theo của Ấn Độ

Các công ty toàn cầu đang nhận ra rằng công việc văn phòng có thể được thực hiện từ bất cứ đâu, vì vậy họ đang tập trung hơn nữa vào Ấn Độ, nơi chi phí lao động chỉ bằng một phần nhỏ so với ở phương Tây. Họ sẽ xây dựng lực lượng lao động giá rẻ và đáng tin cậy bên ngoài các trung tâm công nghệ truyền thống như Bengaluru và Hyderabad. Kết quả là Ấn Độ sẽ có nhiều Thung lũng Silicon.

10:00 29-12-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Các công ty trong danh sách Fortune 500 từ Walmart đến Bosch của Đức đều có khả năng cân nhắc Ấn Độ khi tuyển dụng các chuyên gia trí tuệ nhân tạo cũng như cho các vai trò hỗ trợ văn phòng. Ngày càng có nhiều công ty dựa vào nhân viên trong nước để thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu và kỹ thuật phức tạp hơn.

Ví dụ: các kỹ sư tại trung tâm Boeing ở Bengaluru đã sử dụng máy học để giúp nâng cấp các thiết kế dây trên máy bay, bao gồm cả trực thăng Chinook nhằm giảm thời gian thiết kế. Công ty đang đầu tư 200 triệu USD vào một văn phòng mới gần sân bay thành phố. Theo ước tính, các trung tâm năng lực toàn cầu (GCC) như vậy sẽ tuyển dụng khoảng 4,5 triệu công nhân ở Ấn Độ vào năm 2030, nhiều hơn gấp đôi con số hiện tại.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu từ công ty tư vấn Zinnov, các trung tâm như Bengaluru đang gặp khó khăn với các vấn đề về cơ sở hạ tầng và chi phí hoạt động ngày càng đắt hơn. Hiện tại, 1/3 tổng số nhân viên tại GCC của Ấn Độ chỉ làm việc tại một thành phố. Những nhân viên này cũng có xu hướng không gắn bó lâu dài với công việc của họ.

Nhu cầu kỷ lục của các công ty toàn cầu đối với dịch vụ đám mây trong thời kỳ đại dịch trùng hợp với việc các công ty khởi nghiệp được tài trợ bằng vốn mạo hiểm trả lương cao đang săn lùng nhân công. Chẳng hạn, tỷ lệ hao hụt tại ba công ty dịch vụ CNTT hàng đầu của Ấn Độ bao gồm Tata Consultancy Services (TCS.NS) đã tăng vọt lên mức trung bình hơn 22% trong năm tài chính 2022. Điều đó làm cho những nơi như Ahmedabad, Coimbatore, Mysuru và Jaipur trở thành những trung tâm mới nổi trở nên hấp dẫn hơn. Theo Deloitte, chi phí nhân lực và bất động sản của các công ty có thể rẻ hơn lần lượt khoảng 30% và 50%.

Trong khi các thành phố như Austin và Miami ở Hoa Kỳ đang phải vật lộn để tái tạo thành công của Thung lũng Silicon thì Ấn Độ sẽ không gặp phải vấn đề tương tự.

Các công ty đang tạo ra các vị trí với tốc độ nhanh chóng – hơn 200.000 vị trí ở Ấn Độ dành cho các nhà khoa học dữ liệu và chuyên gia AI vẫn chưa được tuyển dụng tính đến tháng 8 năm 2022.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục