Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Amazon công bố đầu tư 3 tỷ USD vào Ấn Độ trước sự hiện diện của Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi

Amazon công bố đầu tư 3 tỷ USD vào Ấn Độ trước sự hiện diện của Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi

Amazon vừa công bố một loạt những đầu tư tại Ấn Độ, tạo sức ép lên các đối thủ địa phương như Flipkart và Snapdeal và tạo chú ý cho Alibaba của Trung Quốc - đây có vẻ là một đối thủ lớn trong một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất trên thế giới là Ấn Độ này.

06:36 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Người sáng lập, Giám đốc điều hành Amazon, Jeff Bezos, thông báo: hãng sẽ đầu tư thêm 3 tỷ USD nữa tại Ấn Độ. Ông Bezos công bố thông tin trên trong một sự kiện tại Washington với sự tham gia của Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi, người trước đó có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ, Barack Obama. Đối với Bezos, đây là một động thái thông minh giúp ông ghi điểm ở cấp chính phủ cao nhất trong khi Amazon đang vận động hành lang cho các quy định đầu tư nước ngoài dễ dàng hơn trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến.

Thủ tướng Modi cũng đã có một cuộc họp riêng với Bezos tại Washington sau cuộc hội nghị bàn tròn với các CEO hàng đầu nước Mỹ. Trong cuộc họp này, Thủ tướng đã trao tặng giải thưởng Lãnh đạo toàn cầu của Hội đồng Thương mại Mỹ - Ấn 9 (USIBC) cho Giám đốc điều hành Amazon.

Bezos muốn thay đổi quy định Ấn Độ về không cho phép đầu tư trực tiếp nước ngoài vào các công ty lưu kho và bán trực tiếp cho khách hàng. Hai tháng trước, trong khi làm rõ lập trường của mình trong các hướng dẫn các công ty thương mại điện tử, Chính phủ Ấn Độ vẫn ràng buộc vấn đề chiết khấu và nhấn mạnh bán lẻ trực tuyến không phải là chợ.

Phải sau gần hai năm kể từ khi gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến có trụ sở tại Seattle công bố kế hoạch đầu tư 2 tỷ USD tại Ấn Độ, lần công bố vừa qua của Giám đốc điều hành Amazon đã nâng tổng đầu tư tại Ấn Độ của Amazon lên 5 tỷ USD, nhiều hơn tổng vốn đầu tư của cả hai đối thủ địa phương chính là Flipkart (3,2 tỷ USD) và Snapdeal (1,5 tỷ USD).

Lời hứa của Bezos thể hiện sự hấp dẫn của thị trường Ấn Độ đối với các công ty thương mại điện tử toàn cầu.

Hiệp hội Internet và di động của Ấn Độ đã ước tính, thị trường thương mại điện tử Ấn Độ sẽ có giá trị Rs 2.1 nghìn tỷ rupee (gần 32 tỷ USD) vào tháng 12 năm 2016, tăng trưởng gần 68% chỉ trong vòng một năm.

“Khát vọng của chúng tôi là thay đổi cách Ấn Độ mua và bán”, Amit Agarwal, Giám đốc điều hành của Amazon Ấn Độ cho biết. “Amazon.in thậm chí đã vượt qua cả cột mốc tham vọng nhất của chúng tôi”. Ông cũng cho biết, một phần số tiền đầu tư lần này sẽ được sử dụng để cải thiện hiệu quả giữa các người bán hàng, lợi ích từ đó có thể được chuyển cho khách hàng”.

Việc giành thắng lợi tại thị trường Ấn Độ sẽ rất có giá trị đối với Amazon. Amazon bắt đầu hoạt động tại Ấn Độ vào năm 2013 và hiện đang tăng cường tốc độ đầu tư thị trường rộng lớn và vô cùng hấp dẫn này.

(Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch)

Nguồn: http://economictimes.indiatimes.com/small-biz/startups/jeff-bezos-announces-3-billion-investment-in-indian-business-in-the-presence-of-pm-narendra-modi/articleshow/52646749.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục