Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, Bangladesh tiếp tục mở rộng mạng lưới kết nối trong khu vực

Ấn Độ, Bangladesh tiếp tục mở rộng mạng lưới kết nối trong khu vực

Ngày 18/9/2018, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và người đồng cấp phía Bangladesh, Thủ tướng Sheikh Hasina vừa công bố các bảng điện tử trong lễ khởi công hai dự án hỗ trợ của Ấn Độ, thông qua hội nghị video nhằm tăng cường vị trí của Liên đoàn Nhân dân (Awami League) trước các cuộc thăm dò cuối năm.

04:12 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj, và Bộ trưởng Bộ Dầu khí và khí đốt Ấn Độ Dharmendra Pradhan, cũng tham gia buổi lễ. Các dự án bao gồm: (a) Đường ống hữu nghị Ấn Độ-Bangladesh (b) Dự án đường sắt Dhaka-Tongi-Joydebpur.

Trước đó cùng ngày, Nội các Bangladesh đã phê duyệt quyền tiếp cận cảng Chittagong từ các bang Đông Bắc Ấn Độ nhằm tăng cường kết nối nội vùng.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ đã mô tả sự hợp tác giữa hai nước là hình mẫu cho thế giới. Ông Modi nói rằng, hai nước là hàng xóm về mặt địa lý; và gia đình về mặt tình cảm.

Ông Modi cho biết, đường ống được đề xuất sẽ tiếp thêm sinh lực, không chỉ với nền kinh tế của Bangladesh, mà còn là mối quan hệ giữa hai nước. Ông bày tỏ sự tự tin rằng, dự án đường sắt đề xuất sẽ góp phần vào quá trình tăng cường vận tải quốc gia và đô thị ở Bangladesh.

Đường ống dẫn dầu sẽ cung cấp dầu diesel tốc độ cao cho Bangladesh, hiện đang được vận chuyển bằng tàu xuyên biên giới từ nhà máy lọc dầu Numaligarh.

Ấn Độ cho đến nay đã cung cấp hơn 8 tỷ USD tín dụng cho Bangladesh, cao nhất cho bất kỳ quốc gia nào trong bối cảnh phát triển thân thiện giữa Delhi và Dhaka kể từ khi bà Hasina trở lại nắm quyền năm 2008. Các dự án kết nối xuyên biên giới thông qua Bangladesh đã bổ sung cho chính sách Hành động Phía Đông của Ấn Độ và nhằm mục đích kết nối với các bang ở Đông Bắc Ấn Độ.

Vào ngày 10/9/2018, hai Thủ tướng cùng với Thủ hiến bang Tây Bengal Mamata Banerjee, và Thủ hiến bang Tripura Biplab Kumar Deb, cùng khai trương ba dự án ở Bangladesh, thông qua hội nghị truyền hình.

Các dự án trên gồm: (a) Cung ứng điện bổ sung 500 MW từ Ấn Độ đến Bangladesh, thông qua kết nối Bheramara (Bangladesh) - Baharampur (Ấn Độ) hiện có; (b) Kết nối đường sắt Akhaura - Agartala (c) Sửa chữa đoạn đường sắt Kulaura-Shahbazpur của Bangladesh.

Hai Thủ tướng đã chia sẻ mạnh mẽ và gặp gỡ nhiều lần gần đây, bao gồm tại cuộc họp BIMSTEC ở Kathmandu, ở Shanti Niketan, và trong Hội nghị Thượng đỉnh Commonwealth ở London.

Sự hỗ trợ của Ấn Độ trong việc nâng cấp ngành đường sắt của Bangladesh dựa trên tầm nhìn của Thủ tướng Hasina về khôi phục kết nối trước năm 1965.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/news/politics-and-nation/india-bangladesh-further-widens-connectivity-network-in-region/articleshow/65862959.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục