Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ bảo vệ sự phụ thuộc vào vũ khí của Nga trong chuyến thăm Australia

Ấn Độ bảo vệ sự phụ thuộc vào vũ khí của Nga trong chuyến thăm Australia

Ông Jaishankar nói rằng, phương Tây đã phớt lờ New Delhi trong nhiều thập kỷ nhưng Quad vẫn 'mạnh mẽ'

10:00 10-10-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

NEW DELHI - Ngoại trưởng Ấn Độ hôm thứ Hai đã phản bác những chỉ trích về mối quan hệ "lâu đời" của đất nước ông với Moscow, với những nhận xét thẳng thắn bênh vực việc New Delhi mua vũ khí của Nga.

Trong cuộc họp báo chung ở Canberra với người đồng cấp phía Australia, Penny Wong, Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar cho biết, mối quan hệ với Nga "chắc chắn phục vụ tốt cho lợi ích của chúng tôi".

"Chúng tôi có một kho vũ khí đáng kể có xuất xứ từ Liên Xô và Nga, và số lượng vũ khí đó thực sự tăng lên vì nhiều lý do - ưu điểm của bản thân các hệ thống vũ khí nhưng cũng bởi vì trong nhiều thập kỷ, các nước phương Tây đã không cung cấp vũ khí cho Ấn Độ."

Trong một tham chiếu gián tiếp về Pakistan, ông Jaishankar nói thêm rằng, "Trên thực tế, [phương Tây] coi chế độ độc tài quân sự bên cạnh chúng tôi là đối tác ưu tiên." Pakistan, quốc gia liên minh với phương Tây do Mỹ lãnh đạo trong Chiến tranh Lạnh, đã trải qua nhiều thời kỳ thống trị bằng quân sự.

Ông Jaishankar trả lời một câu hỏi về việc liệu Ấn Độ có đang cân nhắc lại mối quan hệ của mình với Nga sau chiến dịch quân sự ở Ukraine và liệu New Delhi có nên giảm bớt sự phụ thuộc vào vũ khí của Nga hay không.

Ấn Độ đã không lên án rõ ràng Moscow về cuộc chiến của họ, nhưng đã kêu gọi ngoại giao và đối thoại để chấm dứt xung đột. Ấn Độ cũng đã bỏ phiếu trắng đối với các cuộc bỏ phiếu quan trọng của Liên hợp quốc về vấn đề này.

Khi được hỏi về cách Ấn Độ sẽ xử lý một động thái khác của Liên Hợp Quốc trong tuần này chống lại việc Nga sáp nhập thông qua các cuộc trưng cầu dân ý được cho là ở bốn khu vực Ukraine, Jaishankar trả lời: "Về vấn đề thận trọng và chính sách, chúng tôi không dự đoán trước số phiếu của mình."

Bộ trưởng nói rằng Ấn Độ đã "rất rõ ràng chống lại cuộc xung đột ở Ukraine."

Ông nói: “Chúng tôi cho rằng, cuộc xung đột này không phục vụ lợi ích của bất kỳ ai - cả những người tham gia cũng như cộng đồng quốc tế. "Là một quốc gia ở phía Nam bán cầu, chúng tôi đã được tận mắt chứng kiến mức độ ảnh hưởng của nó đối với các quốc gia có thu nhập thấp, những thách thức mà họ đang phải đối mặt về nhiên liệu, thực phẩm và phân bón."

Về phần mình, bà Wong nhắc lại việc Australia lên án "cuộc xâm lược bất hợp pháp và trái đạo đức" của Nga đối với Ukraine.

Đối với Ấn Độ - đối tác của Australia trong liên minh Quad với Mỹ và Nhật Bản - bà Wong hoan nghênh việc Thủ tướng Narendra Modi bày tỏ mối quan tâm tới Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp song phương vào tháng 9, khi "ông ấy nói với ông Putin rằng "đây không phải là lúc cho chiến tranh.'"

Khi được hỏi liệu mối quan hệ của Ấn Độ với Nga có thể ảnh hưởng đến Bộ tứ hay không, bà Wong cho biết, Quad "đang hoạt động rất tốt."

Bà nói: “Tôi nghĩ rằng lòng tin chiến lược và tính nhất quán chiến lược giữa các đối tác của Quad là sâu sắc và chắc chắn.

Jaishankar nói thêm rằng, Quad chủ yếu tập trung vào Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. “Tôi nghĩ rằng đó là một lĩnh vực mà sự hội tụ lợi ích giữa các đối tác của Quad đặc biệt mạnh mẽ”.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục