Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ bắt đầu sàng lọc thiết bị viễn thông nhập khẩu từ tháng 4/2017

Ấn Độ bắt đầu sàng lọc thiết bị viễn thông nhập khẩu từ tháng 4/2017

Kolkata: Chính phủ Ấn Độ lên kế hoạch bắt đầu sàng lọc thiết bị viễn thông nhập khẩu được dùng cho mạng điện thoại di động và các thiết bị cầm tay từ tháng 1/4/2017 sau khi trì hoãn hơn 5 lần trong ba năm rưỡi đã qua.

03:27 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Một quan chức cao cấp ở Ủy ban Viễn thông (DoT) cho biết, động thái đang “thúc đẩy các phòng thí nghiệm thuộc cơ quan kiểm tra chất lượng của nhà nước, cơ quan kiểm tra tiêu chuẩn và chứng nhận chất lượng (STQC), tiến hành sàng lọc các thiết bị mạng di động nhập khẩu, điện thoại giá rẻ và điện thoại thông minh vì lợi ích an ninh quốc gia”. STQC là đơn vị thuộc Bộ Điện tử và Công nghệ thông tin Ấn Độ.

Công tác sàng lọc ở địa phương sẽ được thực hiện theo các giai đoạn bằng cách xác định các thiết bị mạng được coi là dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt “các thiết bị viễn thông với nhiều chủng loại” được sử dụng ở mạng di động”, thông cáo chính thức nói trên cho biết. Các thiết bị chính trong mạng lưới viễn thông bao gồm: các hệ thống mạng lõi, trạm gốc, trung tâm chuyển mạch, quản lý mạng, hệ thống tính cước và các thiết bị truyền dẫn.

Mục tiêu trước mắt của Chính phủ cũng để đảm bảo rằng, việc sàng lọc ở địa phương không tạo ra tắc nghẽn dây chuyền hoặc phá vỡ việc triển khai hoặc mở rộng mạng lưới di dộng.

Theo đó, DoT lên kế hoạch bao gồm công nhận các phòng thí nghiệm của các công ty tư nhân để chia sẻ việc sàng lọc các thiết bị mạng nhập khẩu và phát triển hệ thống sinh thái kiểm tra toàn diện ở địa phương, đặc biệt, khi việc kiểm tra này quá phức tạp và công kềnh đối với một cơ quan đơn lẻ - mỗi năm Ấn Độ được cho đã nhập khẩu gần 9 tỷ USD các thiết bị viễn thông.

Một chuyên gia công nghiệp, người gần đây đã tham gia cuộc họp với các cơ quan viễn thông nhà nước về vấn đề này, cho biết, khu vực tư nhân vẫn còn thờ ơ với bởi thiếu một cơ chế hữu hiệu về việc thanh toán bù trừ.

Chuyên gia này cho biết: “Cần tối thiểu gần 200 triệu USD cho một phòng thí nghiệm đẳng cấp quốc tế và chính phủ vẫn chưa đưa ra một thỏa thuận tài trợ khả thi”.

Trong ba năm rưỡi qua, việc sàng lọc các thiết bị viễn thông di động vẫn bị trì hoãn bởi sự thiếu vắng trung tâm thanh toán bù trù (clearing house) đẳng cấp quốc tế ở các địa phương.

Ủy ban Viễn thông đã ủy quyền các nhà khai thác viễn thông chỉ sử dụng các thiết bị mạng “được chứng nhận an toàn” bởi một phòng thí nghiệm được cấp phép ở Ấn Độ từ 1/4/2013, đồng thời với những sửa đổi bảo mật có liên quan trong các giấy phép về di động được ban hành 5 năm trước.

Các cơ quan thương mại toàn cầu ở Mỹ và châu Âu trong quá khứ đã lên án quyết định của Ấn Độ trong việc thực hiện kiểm tra an ninh ở địa phương đối với các thiết bị mạng nhập khẩu được chứng nhận trên toàn cầu.

Họ cảnh báo rằng, việc kiểm tra hai lần đối với cùng một thiết bị sẽ không chỉ làm chậm việc cung ứng các sản phẩm viễn thông quan trọng, mà còn làm tăng chi phí các dịch vụ viễn thông và tổn hại đến người dùng.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://timesofindia.indiatimes.com/business/india-business/india-to-start-screening-imported-telecom-gear-from-april-2017/articleshow/56058611.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục