Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ bắt đầu thực hiện hiệp định xe cơ giới với Bangladesh và Nepal

Ấn Độ bắt đầu thực hiện hiệp định xe cơ giới với Bangladesh và Nepal

Bộ trưởng Giao thông liên bang Nitin Gadkari cho biết, Ấn Độ đã bắt tay thực hiện hiệp định xe cơ giới BBIN (Bhutan-Bangladesh-India-Nepal) với Bangladesh và Nepal.

03:41 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tháng 6/2015, Ấn Độ đã ký kết một dự án vận tải tiểu khu vực - Hiệp định Xe cơ giới Bangladesh-Bhutan-Ấn Độ-Nepal (BBIN MVA), để vận chuyển hành khách và vận chuyển hàng hóa liền mạch. Tuy nhiên, Bhutan có thể không nhận được sự ủng hộ của công chúng và quốc hội nước này.

Ông Gadkari nói với hãng tin PTI rằng: “Chúng tôi đã khởi xướng hành động của hiệp định này với Bangladesh và Nepal, và đã được bộ trưởng ngoại giao hai nước trên phối hợp thực hiện”.

Bộ trưởng Gadkari nói rằng, Bhutan đã gợi ý  Bangladesh, Ấn Độ và Nepal có thể xem xét việc thực hiện Bhutan tham gia Hiệp định xe cơ giới.

Bhutan đã ký hiệp định nhưng không nhận được sự ủng hộ của công chúng và của quốc hội để phê chuẩn thỏa thuận này, trong khi Ấn Độ, Bangladesh và Nepal đã phê chuẩn hiệp định này.

Bốn nước SAARC đã ký Hiệp định Xe cơ giới vào tháng 6/2015. Hiệp định nhằm mục đích cho phép các loại xe có động cơ được đăng ký tại ba quốc gia di chuyển tự do trong khu vực.

Trước đó, Chính phủ Ấn Độ đã tuyên bố rằng, hiệp ước này sẽ hướng đến mục tiêu cuối cùng là sự tự do di chuyển của người và hàng hoá trong khu vực, và nói rằng, điều này sẽ được bổ sung thông qua việc xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng đường bộ, đường sắt và đường thủy.

Về dịch vụ xe buýt với Nepal và Bangladesh, ông Gadkari cho biết, các phương án để bắt đầu các tuyến vận chuyển trên tuyến đường Kathmandu -Bodhgaya, Janakpur - Patna và Dehradun - Mahendranagar đang được tiến hành.

Ông Gadkari cho biết: “Các tuyến xe buýt trên giữa Ấn Độ và Bangladesh như Agartala - Dhaka, Kolkata - Dhaka, Guwahati – Shillong - Dhaka và Kolkata - Agartala qua Dhaka đang hoạt động”.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: //economictimes.indiatimes.com/articleshow/61088351.cms?utm_source=contentofinterest&utm_medium=text&utm_campaign=cppst

 

 

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục