Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ cấm nhập khẩu mặt hàng sữa và điện thoại của Trung Quốc

Ấn Độ cấm nhập khẩu mặt hàng sữa và điện thoại của Trung Quốc

New Delhi: Ấn Độ đã cấm nhập khẩu sữa và sản phẩm từ sữa, một số điện thoại di động nhất định và một số mặt hàng khác từ Trung Quốc sau khi phát hiện chúng chưa đạt tiêu chuẩn.

06:16 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Phát biểu tại Hạ viện, Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ, Nirmala Sitharaman, cho biết, Ấn Độ cấm nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa của Trung Quốc do chất lượng của chúng “không thể chấp nhận được”.

Bà Sitharaman cho biết, một số mẫu điện thoại di động không có số nhận dạng thiết bị di động trên toàn thế giới (IMEI) hay các tính năng bảo mật và một số sản phẩm thép của Trung Quốc cũng bị cấm nhập khẩu.

Theo Bộ trưởng Sitharaman, “việc cấm nhập khẩu hoàn toàn hàng hóa của bất kỳ quốc gia nào đó là không thể thực hiện, ngay cả khi chúng ta có vấn đề ngoại giao, lãnh thổ hoặc quân sự với nước đó, vì chúng ta phải tuân thủ theo các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO)”.

Bộ trưởng cho biết, thâm hụt mậu dịch của Ấn Độ với Trung Quốc hiện ở mức 48,68 tỷ USD trong giai đoạn từ 2015-16 (tháng 4 – tháng 2) và tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước trong giai đoạn này đạt 65,16 tỷ USD.

Theo bà, “Thâm hụt mậu dịch với Trung Quốc gia tăng có thể chủ yếu là do thực tế xuất khẩu của Trung Quốc sang Ấn Độ phần lớn là các mặt hàng sản xuất để đáp ứng nhu cầu trong các lĩnh vực phát triển mạnh như viễn thông và năng lượng, trong khi xuất khẩu của Ấn Độ sang Trung Quốc phần lớn là các mặt hàng thô và sản phẩm trung gian”.

TTNCAD dịch

Nguồn: http://articles.economictimes.indiatimes.com/2016-04-25/news/72598811_1_milk-and-milk-products-mobile-phones-trade-deficit

Nguồn:

Cùng chuyên mục