Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ cấm xuất khẩu lúa mì do nắng nóng khiến sản lượng sụt giảm

Ấn Độ cấm xuất khẩu lúa mì do nắng nóng khiến sản lượng sụt giảm

Lệnh cấm có thể đẩy hàng hóa lên mức cao mới, đánh vào người tiêu dùng châu Á và châu Phi

06:10 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

MUMBAI (Reuters) - Lệnh cấm xuất khẩu lúa mì của Ấn Độ có hiệu lực ngay lập tức vào thứ Bảy (14/5), chỉ vài ngày trước, nước này cho biết đang nhắm mục tiêu xuất khẩu kỷ lục trong năm nay, nhưng do đợt nắng nóng thiêu đốt làm giảm sản lượng và giá nội địa đạt mức cao nhất mọi thời đại trong bối cảnh nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh.

Chính phủ cho biết, họ vẫn sẽ cho phép xuất khẩu đối với các hợp đồng tín dụng đã ký và theo yêu cầu từ các quốc gia đang cố gắng "đáp ứng nhu cầu an ninh lương thực của họ."

Người mua toàn cầu đang tin tưởng vào nhà sản xuất lúa mì lớn thứ hai thế giới để cung cấp nguồn cung sau khi xuất khẩu từ khu vực Biển Đen sụt giảm sau chiến dịch quân sự của Nga vào Ukraine vào cuối tháng Hai. Trước khi có lệnh cấm, Ấn Độ đã đặt mục tiêu xuất xưởng kỷ lục 10 triệu tấn trong năm nay.

Lệnh cấm của Ấn Độ có thể đẩy giá toàn cầu lên mức đỉnh mới và ảnh hưởng đến người tiêu dùng nghèo ở châu Á và châu Phi.

Một đại lý có trụ sở tại Mumbai của một công ty thương mại toàn cầu cho biết, "Lệnh cấm này gây sốc. Chúng tôi đã kỳ vọng hạn chế xuất khẩu sau 2-3 tháng, nhưng có vẻ như con số lạm phát đã thay đổi suy nghĩ của chính phủ".

Giá thực phẩm và năng lượng tăng đã đẩy lạm phát bán lẻ hàng năm của Ấn Độ lên mức cao nhất trong 8 năm vào tháng 4, củng cố quan điểm của các nhà kinh tế rằng, ngân hàng trung ương sẽ phải tăng lãi suất mạnh hơn để kiềm chế giá cả.

Giá lúa mì ở Ấn Độ đã tăng cao kỷ lục, tại một số thị trường giao ngay, mức giá lên tới 25.000 rupee (322,71 USD) / tấn, so với mức giá tối thiểu cố định của chính phủ là 20150 rupee.

Đầu tuần này, Ấn Độ đã vạch ra mục tiêu xuất khẩu kỷ lục cho năm tài chính 2022/23 bắt đầu từ ngày 1/4, và họ sẽ cử các phái đoàn thương mại đến các quốc gia như Maroc, Tunisia, Indonesia và Philippines để tìm cách thúc đẩy hơn nữa các lô hàng.

Tuy nhiên, một đại lý có trụ sở tại New Delhi cho biết, nhiệt độ tăng mạnh và đột ngột vào giữa tháng 3 có nghĩa là quy mô cây trồng có thể nhỏ hơn dự kiến khoảng 100 triệu tấn hoặc thậm chí thấp hơn so với ước tính của chính phủ cho mức cao nhất là 111,32 triệu tấn.

Đại lý trên cho biết: "Hoạt động thu mua của chính phủ đã giảm hơn 50%. Các thị trường giao ngay đang nhận được nguồn cung thấp hơn nhiều so với năm ngoái. Tất cả những điều này cho thấy sản lượng của mùa vụ bị sụt giảm".

Trong tháng 4, Ấn Độ đã xuất khẩu kỷ lục 1,4 triệu tấn lúa mì và các thỏa thuận đã được ký kết để xuất khẩu khoảng 1,5 triệu tấn trong tháng 5.

"Lệnh cấm của Ấn Độ sẽ nâng giá lúa mì toàn cầu. Hiện tại không có nhà cung cấp lớn nào trên thị trường".

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://asia.nikkei.com/Business/Markets/Commodities/India-bans-wheat-exports-as-heat-wave-curbs-output-prices-soar?fbclid=IwAR2iCpwBPUGVaWhMi0LEKPA1buW_FoEod7re2DQH7hY9Sm1VJpJ3dgLqLK8

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục