Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ cần một cơ cấu chỉ huy quân sự riêng biệt để đối phó với những thách thức an ninh trong tương lai

Ấn Độ cần một cơ cấu chỉ huy quân sự riêng biệt để đối phó với những thách thức an ninh trong tương lai

Hôm thứ Sáu (2/7), Tham mưu trưởng Quốc phòng Ấn Độ, Tướng Bipin Rawat, cho biết, Ấn Độ cần một cơ cấu chỉ huy quân sự riêng biệt và sự thay đổi mô hình hoàn chỉnh để đối đầu với các mối đe dọa an ninh đang nổi lên như chiến tranh vùng xám, nhằm chứng minh cho quá trình hiện đại hóa đầy tham vọng của các lực lượng vũ trang Ấn Độ.

04:41 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đề cập đến cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào Đồn Không quân Jammu, ông cho biết, nếu các cuộc tấn công như vậy ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, Ấn Độ nên bảo lưu quyền phản kích tại địa điểm và thời điểm mà mình lựa chọn và theo cách thức mà nước này muốn đáp trả.

Trong một phiên họp tại Hội đồng Chống khủng bố toàn cầu (GCTC), Tướng Rawat cho biết, các lực lượng vũ trang Ấn Độ đã phát triển một cơ chế chống máy bay không người lái, nhưng nước này cần một số lượng rất lớn các hệ thống như vậy nếu họ phải phòng thủ cho toàn bộ tài sản chiến lược.

Ông cũng ủng hộ mạnh mẽ việc các bộ tư lệnh khu vực được đề xuất tích hợp khả năng của Lục quân, Không quân và Hải quân, và nói rằng, việc tái cơ cấu là cần thiết để đảm bảo sử dụng tối ưu các nguồn lực cho các cuộc chiến và hoạt động thách thức trong tương lai.

Ông gợi ý rằng, các cấu trúc mới sẽ xuất hiện trong thời gian một năm.

Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, một trong các bộ tư lệnh quân khu sẽ xem xét việc quản lý tổng thể không gian trong nước, trong khi bộ chỉ huy hàng hải sẽ chịu trách nhiệm về an ninh của khu vực Ấn Độ Dương.

Ông cũng đề cập đến Pakistan và Trung Quốc: "Bạn có một đối thủ ở phía Tây và một đối thủ khác ở phía Bắc và phía Đông. Chúng tôi muốn tạo ra hai bộ chỉ huy riêng biệt, chịu trách nhiệm đối đầu với đối thủ phía Tây và đối thủ phía Bắc".

"Nếu chiến tranh xảy ra trên hai mặt trận, chúng tôi sẽ quyết định mặt trận chính và mặt trận phụ tùy thuộc vào nơi mà mối đe dọa lớn hơn xuất hiện. Việc phân bổ nguồn lực sẽ được cung cấp dựa vào điều đó. Nguồn lực của một bộ tư lệnh này có thể được cung cấp đến một bộ tư lệnh khác”.

Tướng Rawat cho biết, Bộ chỉ huy phía Bắc ở Kashmir trong thời gian này sẽ vẫn giữ vai trò chỉ huy.

Tham mưu trưởng cho biết, sẽ có các chỉ huy thành phần không quân làm cố vấn cho các bộ tư lệnh phía Tây và phía Bắc.

Nói về vai trò của IAF, ông cho biết, bên cạnh các lĩnh vực cốt lõi, nó vẫn là một cánh tay hỗ trợ cho các lực lượng vũ trang cũng như hỗ trợ pháo binh hoặc hỗ trợ kỹ thuật cho các chiến binh trong quân đội.

"Trong đánh giá tổng thể, như mọi người đều biết, có một thực tế là có sự phản kháng để thay đổi, và người ta cần phải nhận thức được điều đó và chống lại sự phản kháng cố hữu đó. Bản chất và đặc điểm của các xung đột sẽ tiếp tục thay đổi".

Ông cho biết các mối đe dọa đang nổi lên đòi hỏi một cơ cấu chỉ huy riêng biệt cho các lực lượng vũ trang Ấn Độ và các nỗ lực đang được tiến hành để cải tiến và tái cấu trúc hệ thống phòng thủ cao hơn được thiết lập mà không ảnh hưởng đến "năng lực cốt lõi" của họ.

"Chỉ huy các lực lượng vũ trang phải có khả năng hoạt động trong vùng xám trong khi các công nghệ tiên tiến sẽ hỗ trợ việc lập kế hoạch. Cần phải tiến về phía trước, nhìn về phía trước. Cuộc tấn công tiếp theo có thể không nhất thiết phải là một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái".

Tướng Rawat cho biết, tính chất của chiến tranh đang thay đổi và các quốc gia yếu hơn sẽ luôn cố gắng sử dụng chiến tranh vùng xám.

"Xu hướng là tiến vào chiến tranh vùng xám thông qua các phương tiện không tiếp xúc. Chúng tôi phải chuẩn bị cho điều đó. Tôi nghĩ các lực lượng vũ trang của chúng tôi cần phải tổ chức lại cơ cấu của họ để đảm bảo chúng tôi chiến đấu trong cuộc chiến tiếp theo thông qua các phát triển công nghệ.

Chúng tôi phải có binh lính, nhưng tôi nghĩ chúng cần được hỗ trợ bởi những tiến bộ công nghệ đang diễn ra. Bây giờ không cần thiết phải bảo vệ toàn bộ biên giới bằng lính tráng trong khi bạn có thể làm điều tương tự bằng cách sử dụng công nghệ.

Tôi nghĩ rằng một sự thay đổi mô hình hoàn chỉnh cần phải được thực hiện theo cách mà chúng tôi sẽ chiến đấu trong các cuộc chiến trong tương lai”.

Đề cập đến vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở Jammu, Tướng Rawat cho biết, "lệnh ngừng bắn không có nghĩa là chỉ dừng bắn trên Ranh giới kiểm soát. Nếu bạn đang sử dụng các hệ thống gián tiếp, phá vỡ sự hòa hợp và gây ra thiệt hại cho nhau ... Đó là vi phạm lệnh ngừng bắn. Chúng tôi sẽ giải quyết việc này theo cách đó”.

Ngày 25 tháng 2, Quân đội Ấn Độ và Pakistan thông báo sẽ ngừng bắn trên khắp LoC, đồng thời cam kết tuân theo thỏa thuận ngừng bắn năm 2003.

Hôm thứ Năm, Tư lệnh Lục quân MM Naravane cho biết, không có cuộc xâm nhập nào dọc theo Đường kiểm soát (LoC) ở Jammu và Kasmir sau khi hai nước đồng ý tuân theo lệnh ngừng bắn vào tháng Hai.

Bàn về các vấn đề an ninh khu vực, Tướng Rawat cho biết, khu vực châu Á đã trải qua những thay đổi nhanh chóng về bối cảnh địa chính trị và địa kinh tế với sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Đồng thời, khu vực phải đối mặt với một số thách thức lớn như sự hiện diện của các quốc gia trang bị vũ khí hạt nhân, tranh chấp lãnh thổ trên đất liền cũng như trên biển, các cuộc nổi dậy, khủng bố và sự bất đồng nhân khẩu học.

Ông nói rằng những mối đe dọa này có thể dẫn đến những thách thức lớn hơn.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/news/defence/india-needs-a-distinct-military-command-structure-to-deal-with-future-security-challenges-cds/articleshow/84075709.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục