Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ có thể thoải mái ứng phó với mọi tác động của cuộc chiến Nga – Ukraine

Ấn Độ có thể thoải mái ứng phó với mọi tác động của cuộc chiến Nga – Ukraine

Hôm thứ Hai, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) Shaktikanta Das cho biết, với dự trữ ngoại hối ở mức 677 tỷ USD, Ấn Độ có thể thoải mái đối phó với bất kỳ ảnh hưởng nào của chiến tranh ở Ukraine hoặc bất kỳ thách thức nào liên quan đến việc cung cấp tài chính cho Thâm hụt tài khoản vãng lai (CAD) có liên quan.

06:07 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong một bài phát biểu trước cuộc họp Hội đồng Quốc gia của Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII) ở Mumbai, ông Das nói: “Nền kinh tế hiện đã tốt hơn, ở lĩnh vực đối ngoại, chúng ta đang ở vị thế tốt hơn, nhưng chúng ta đang sống trong một thế giới bất định. Vì vậy, không có lý do gì cho sự tự mãn. Chúng ta phải theo dõi và giám sát rất chặt chẽ".

Thống đốc RBI cho biết, theo dữ liệu mới nhất, Ấn Độ có dự trữ ngoại hối là 622 tỷ USD, trong khi 55 tỷ USD khác sẽ sớm đến từ thị trường dài hạn.

Ông Das khẳng định rằng, Ấn Độ ở vị trí tốt hơn các nền kinh tế châu Âu trong bối cảnh chiến tranh, và các chỉ số giao dịch tần số cao nói chung đang ở sắc xanh lá cây, và rằng, không giống như cuộc khủng hoảng năm 2013, trong cuộc khủng hoảng hiện tại, thâm hụt tài khoản vãn lai của nước này đã "rất thấp" và dự trữ ngoại hối ở mức "rất cao". Ông Das nói: “Trong ba năm qua, dự trữ ngoại hối của chúng ta đã tăng thêm 270 tỷ USD.

Ông Das nhấn mạnh rằng, Ấn Độ đang theo dõi rất chặt chẽ giá dầu thô và hàng hóa và sự biến động, và bày tỏ hy vọng rằng lạm phát sẽ không vượt qua 6% trong năm tài chính 2023.

Ông Das nhấn mạnh: “Trong khi chúng ta luôn thận trọng và theo dõi tất cả các xu hướng mà chúng ta cam kết và tự tin đối phó với mọi tình huống mới nổi cũng như đối phó với bất kỳ thách thức nào đang nổi lên. Đây là mức độ cam kết và tự tin của RBI và giống như trong quá khứ, chúng ta cũng có thể làm được điều đó trong tương lai".

Trước câu hỏi về việc liệu có nguy cơ lạm phát đình trệ hay không, ông Das khẳng định Ấn Độ không đối mặt với viễn cảnh như vậy. Ông nói: “RBI và Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) không lo sợ lạm phát đình trệ ở Ấn Độ".

Ông cho biết bất chấp cuộc khủng hoảng COVID, các ngân hàng của Ấn Độ đã ở vị thế tốt hơn so với trước đây. Trong khi mức Tài sản không hiệu quả (NPA) gộp của họ đạt mức thấp nhất mọi thời đại là 6,5%, thì tỷ lệ an toàn vốn trên toàn hệ thống ở mức 16% và tỷ lệ trích lập dự phòng là 69%.

Ông cho biết trong hoàn cảnh hiện tại, RBI đã vượt ra khỏi quy tắc để hỗ trợ tăng trưởng và phục hồi.

Ông nói thêm: “RBI trong hai năm qua vẫn hỗ trợ tăng trưởng và chúng tôi đã chống lại những kỳ vọng và cám dỗ về việc đảo ngược chính sách tiền tệ và thoát khỏi lập trường nới lỏng.

Thừa nhận những bất ổn toàn cầu phổ biến hiện nay cũng như thực tế rằng trách nhiệm chính của RBI là duy trì sự ổn định giá cả, ông Das nói rằng, mặc dù cuộc khủng hoảng hiện tại ở châu Âu có thể ảnh hưởng đến lạm phát ở Ấn Độ, nhưng khả năng đi ngược lại quy định trong dài hạn là rất xa.

Về tỷ giá hối đoái, ông nói rằng, chính sách của RBI là chỉ can thiệp để giải quyết sự biến động quá mức. Đồng rupee của Ấn Độ chỉ giảm giá 0,4% trong năm tài chính này cho đến ngày 17 tháng 3, và với dự trữ của nó, RBI tự tin về sự ổn định tỷ giá hối đoái.

Ông cũng đảm bảo việc tập hợp các nhà công nghiệp có đủ khả năng thanh khoản để đáp ứng nhu cầu tín dụng của nền kinh tế.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.thehindu.com/business/Economy/india-comfortably-placed-to-deal-with-any-effect-of-war-das/article65246503.ece

 

Nguồn:

Cùng chuyên mục