Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ có tiềm năng rất lớn, nhưng vấn đề thực sự là tốc độ tăng trưởng

Ấn Độ có tiềm năng rất lớn, nhưng vấn đề thực sự là tốc độ tăng trưởng

Cựu Chủ tịch PepsiCo Indra Nooyi đã nói rằng, Ấn Độ có tiềm năng to lớn, nhưng vấn đề thực sự là tốc độ tăng trưởng, và họ sẵn sàng loại bỏ bao nhiêu rào cản.

06:06 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tháng 10/2018, bà Nooyi đã từ chức CEO của gã khổng lồ đồ uống toàn cầu, sau 24 năm gắn bó với công ty, trong đó, 12 năm sau cùng đảm nhận vị trí CEO.

Trong cuộc hội thảo được tổ chức bởi Tổng lãnh sự quán Ấn Độ vào ngày 28/3/2019, trả lời câu hỏi về Ấn Độ và tiềm năng tăng trưởng của nước này, bà Nooyi nói rằng: "Đất nước này có tiềm năng rất lớn, tài năng, dân số, mọi thứ, đất nước này đều có tiềm năng rất lớn. Nhưng vấn đề thực sự là tốc độ tăng trưởng và chúng ta sẵn lòng loại bỏ bao nhiêu rào cản".

Bà Nooyi nói rằng: "Ấn Độ phải làm những gì phù hợp với Ấn Độ. Tôi không phải là người phản đối điều đó. Ấn Độ phải làm những gì phù hợp với Ấn Độ, giống như châu Âu nên làm những gì phù hợp với châu Âu".

Bà Nooyi là diễn giả khách mời trong series “Diễn giảng về một nước Ấn Độ mới”, do Lãnh sự quán Ấn Độ tại New York tổ chức dưới sự bảo trợ của Tổng Lãnh sự Sandeep Chakravorty phối hợp với Diễn đàn Đối tác chiến lược Mỹ - Ấn Độ (USISPF).

Về những bất ổn địa chính trị khác nhau trên khắp thế giới và tác động của chúng đối với lĩnh vực kinh tế và xã hội toàn cầu, bà cho biết, trong quá khứ đã nhiều lần xuất hiện sự bất xác định về địa chính trị.

"Nó ở các hình thức khác nhau, nhưng nó luôn ở đó. Các công ty lớn chỉ học cách tiếp tục mạnh mẽ để vượt qua".

Bà Nooyi cho biết, bà luôn nói rằng, "khi bạn đến bất kỳ quốc gia nào, bạn phải hành động như thể bạn là công dân của quốc gia đó. Bạn không thể đến đó và nói rằng, mọi thứ sẽ được thực hiện theo cách của tôi. Ngoại trừ khía cạnh đạo đức và quản trị, mọi thứ khác đều là bản địa”.

"Chỉ cần bạn đến một quốc gia và phát triển một mô hình địa phương và thực hiện nó tại địa phương, bạn phải sống trong các quy tắc của quốc gia đó. Đừng thỏa hiệp các nguyên tắc quản trị doanh nghiệp của bạn.

"Bạn phải nhận thức được về chính trị, nhạy cảm với tất cả vùng cấm, nhưng đừng tham gia vào, đừng lên tiếng, vì đó là một đề xuất thất bại", bà cũng nói thêm rằng, nếu các công ty có kiến thức về những gì đang diễn ra, nhưng họ chỉ tập trung vào việc kinh doanh, họ sẽ thành công.

Trả lời câu hỏi về vấn đề điểm cân bằng giữa bán lẻ trực tuyến và trong thực tế, bà Nooyi rằng: "nếu ngành bán lẻ bị rung động, tôi sẽ không đổ lỗi cho Amazon. Đó là do sự hiệu quả của ngành bán lẻ. Amazon đang cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Ngành bán lẻ truyền thống đã tạo ra rất nhiều ma sát trong hệ thống, và ở đâu có ma sát, ở đó có Amazon để loại bỏ ma sát".

Trong lúc trao đổi, bà Nooyi cho biết, bà lớn lên Ấn Độ, được bao quanh bởi một gia đình bền chặt và đa thế hệ, và mọi thành viên trong gia đình đều được giáo dục và huấn luyện từ nhỏ.

"Chúng tôi đều có sự tự tin, trưởng thành và ý thức trách nhiệm đáng kinh ngạc về tầm quan trọng của giáo dục, lắng nghe những người lớn tuổi là rất quan trọng và cố gắng ngày càng tốt hơn và chịu trách nhiệm, điều đó tạo ra sự khác biệt sâu sắc cuộc đời tôi".

Bà nói thêm rằng, bằng nhiều cách "tôi sẽ nói rằng, thành công của tôi ngày hôm nay là kết quả của thời thơ ấu, sự dạy dỗ và Ấn Độ. Tất cả những điều đó đã ảnh hưởng sâu sắc đến tôi".

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/news/politics-and-nation/india-does-have-huge-potential-real-question-is-speed-of-growth-indra-nooyi/articleshow/68653940.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục