Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ cung cấp khoản vay 100 triệu USD cho Sri Lanka

Ấn Độ cung cấp khoản vay 100 triệu USD cho Sri Lanka

Hôm thứ Tư (16/6) Ấn Độ và Sri Lanka đã ký kết thỏa thuận khoản vay 100 triệu USD từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Ấn Độ để hỗ trợ các nỗ lực mở rộng phạm vi cung cấp điện mặt trời của Sri Lanka.

06:29 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong một tuyên bố báo chí về sáng kiến song phương, Bộ phận Truyền thông của Tổng thống Sri Lanka cho biết, một trong những “kế hoạch quan trọng” của chính phủ nước này là  sử dụng các tòa nhà thuộc sở hữu nhà nước, cơ sở tôn giáo và nhà ở của các gia đình có thu nhập thấp để sản xuất năng lượng mặt trời . Tuyên bố cho biết, “sẽ thực hiện các bước để cung cấp hạ tầng đặt các tấm pin lưu trữ năng lượng mặt trời cho các gia đình có thu nhập thấp không có khả năng tiếp cận với lưới điện quốc gia”.

Công suất điện hiện có của Sri Lanka là 4213 MW. Trong đó 1400 MW đến từ thủy điện, khoảng 900 MW được sản xuất từ than. Trong 5 năm qua, Sri Lanka đã tìm cách khai thác nhiều nguồn năng lượng tái tạo hơn, đặc biệt là điện mặt trời. Nhu cầu điện của đất nước này dự kiến sẽ tăng trung bình 5,3% trong giai đoạn 2015-2034.

Thông cáo báo chí từ Cao ủy Ấn Độ tại Sri Lanka cho biết, hạn mức tín dụng 100 triệu USD sẽ giúp tài trợ cho các dự án khác nhau trong lĩnh vực năng lượng mặt trời của Sri Lanka, bao gồm cả những dự án được công bố tại hội nghị sáng lập của Liên minh Năng lượng Mặt trời quốc tế (ISA) được tổ chức vào tháng 3 năm 2018, tại New Delhi, chẳng hạn như hệ thống điện mặt trời trên mái nhà cho các hộ gia đình và các tòa nhà chính phủ.

89 quốc gia, trong đó có Sri Lanka, đã ký thỏa thuận khung của ISA, do Thủ tướng Narendra Modi và cựu Tổng thống Pháp Francois Hollande cùng phát động vào năm 2015, với mục đích tập hợp các quốc gia lại để thúc đẩy triển khai năng lượng mặt trời trên quy mô lớn.

Theo các quan chức, hạn mức tín dụng của Ấn Độ có thời hạn 20 năm, với lãi suất 1,75%. Sri Lanka hiện đang nợ khoảng  960 triệu USD.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.thehindu.com/news/international/india-extends-100-mn-loan-to-sri-lanka/article34834128.ece

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục