Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ đàm phán với Nga để hoán đổi khí đốt với Trung Quốc

Ấn Độ đàm phán với Nga để hoán đổi khí đốt với Trung Quốc

Một quan chức cấp cao cho biết, Ấn Độ đang đàm phán với Nga để hoán đổi khí đốt với Trung Quốc và Myanmar như là một giải pháp thay thế cho việc xây dựng đường ống khí từ Siberia, Nga.

06:50 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

 

Giám đốc điều hành Công ty ONGC Videsh Narendra K Verma cho biết: “Myanmar bán khí đốt cho Trung Quốc thông qua một đường ống hiện thời. Nếu Nga có thể cung cấp lượng khí đốt tương tự cho Trung Quốc, thì chúng tôi có thể chuyển lượng khí đốt chuyển từ Myanmar sang Trung Quốc về Ấn Độ”.

Tháng 10/2016, hai quốc gia trên đã ký một thỏa thuận ban đầu xây dựng một đường ống dài khoảng 4500 - 6000km từ Siberia đến Ấn Độ.

Ông Verma cho biết, hiện đang diễn ra đàm phán với công ty độc quyền khí đốt của Nga Gazprom về việc hoán đổi khí đốt này.  Nga sẽ cung cấp khí đốt cho Trung Quốc và đổi lại, Trung Quốc sẽ chia sẽ phần khí đốt từ Myanmar cho Ấn Độ.

“Để thực hiện điều này, chúng tôi cần một đường ống từ Myanmar đến Ấn Độ. Việc hoán đổi này là cách tốt nhất để Nga giúp Ấn Độ về nhu cầu khí đốt của nước này, nhưng cần có sự hợp tác của Trung Quốc và Myanmar”, ông Verma cho biết thêm.

81 phần trăm nhu cầu khí đốt của Ấn Độ phụ thuộc vào nhập khẩu dầu mỏ, và nước này đang tìm cách để tăng lượng tiêu thụ khí đốt để hướng tới một nền kinh tế dựa vào khí đốt.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

http://www.financialexpress.com/india-news/india-discussing-natural-gas-swap-with-russia-involving-china/467819/

 

Nguồn:

Cùng chuyên mục