Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ đầu tư 11 tỷ USD vào Iran để phát triển lĩnh vực khí đốt khổng lồ

Ấn Độ đầu tư 11 tỷ USD vào Iran để phát triển lĩnh vực khí đốt khổng lồ

Khi Ấn Độ, nước mua khí hóa lỏng (LNG) lớn thứ tư trên thế giới, tìm kiếm nguồn tài nguyên khí đốt để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và thúc đẩy việc sử dụng nhiên liệu sạch hơn, thì Iran đang trỗi dậy từ các biện pháp trừng phạt làm giảm đầu tư vào lĩnh vực năng lượng.

06:22 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tập đoàn Ấn Độ sẵn sàng chi 11 tỷ USD để phát triển một mỏ khí đốt khổng lồ ở Iran và xây dựng cơ sở hạ tầng để xuất khẩu nhiên liệu, miễn là quốc gia vùng Vịnh Ba Tư này đảm bảo "lợi nhuận hợp lý" trong dự án.

Tập đoàn ONGC Videsh Ltd đã cung cấp khoản đầu tư 6 tỷ USD tại mỏ khí Farzad-B và dành số tiền còn lại để xây dựng một cơ sở xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng, theo Narendra Kumar Verma, Giám đốc Điều hành Oil & Natural Gas Corp, nhà đầu tư mạo hiểm lớn nhất của Ấn Độ. Tập đoàn này đang tìm kiếm lợi nhuận khoảng 18%, và các công ty Ấn Độ sẵn sàng mua tất cả các khí xuất khẩu từ dự án, ông Verma cho biết.

Ông Verma nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng: “Chúng tôi đã đưa ra lời đề nghị tốt nhất cho họ, và bây giờ, họ đồng ý hoặc không đồng ý. Chúng tôi đã nói với các nhà chức trách Iran một cách rõ ràng rằng, một số khoản lợi nhuận cơ bản là cần thiết”.

Khi Ấn Độ, nước mua LNG lớn thứ tư trên thế giới, tìm kiếm nguồn tài nguyên khí đốt để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và thúc đẩy việc sử dụng nhiên liệu đốt sạch, Iran đang trỗi dậy từ các biện pháp trừng phạt làm giảm đầu tư vào lĩnh vực năng lượng. Hôm thứ Hai (3/7/2017), quốc gia vùng Vịnh Ba Tư này dự định ký một hợp đồng chính thức với Total SA và China National Petroleum Corp để tăng cổ phần của dự án South Pars, mỏ khí đốt thiên nhiên lớn nhất thế giới.

Các quan chức của Bộ Dầu mỏ Iran và Công ty Dầu khí quốc gia của Iran đã không thể đưa ra bình luận vào ngày Chủ Nhật về mỏ khí Farzad-B.

Hai nước đã có ý định kết thúc thỏa thuận vào tháng 2 tới về việc phát triển lĩnh vực này, phía Ấn Độ cho biết trữ lượng gần 19 nghìn tỷ ft3. Liên doanh bao gồm Indian Oil Corp. và Oil India Ltd., đã cố gắng đảm bảo quyền phát triển mỏ khí Farzad-B từ ít nhất năm 2009.

Sự chậm trễ

Vào tháng 4/2017, hãng tin Bloomberg cho biết, sự trì hoãn đưa ra kết quả cuối cùng đã bắt đầu làm tổn thương quan hệ thương mại dầu khí giữa hai nước. Ấn Độ, nước mua dầu thô của Iran ngay cả trong những năm Mỹ dẫn đầu các biện pháp trừng phạt chống lại Tehran, gần đây đã giảm mua hàng, dẫn đến cắt giảm của Iran về một số lợi ích đối với bán hàng như là phương thức trả đũa.

Verma nói rằng: “Chúng tôi đã sẵn sàng để đầu tư. Suy cho cùng, đó là điều tích cực cho họ”.

Ấn Độ đang thúc đẩy nhiên liệu đốt sạch để hạn chế sử dụng các chất thay thế gây ô nhiễm hơn như than đá và than cốc dầu, sản phẩm phụ dầu tinh chế để đáp ứng cam kết giảm lượng phát thải 1/3 vào năm 2030.

ONGC Videsh và Indian Oil sở hữu 40% cổ phần trong các lô Farsi thuộc mỏ Farzad-B, trong khi tập đoàn Oil India sở hữu 20%.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://www.ndtv.com/india-news/india-gives-iran-11-billion-best-offer-to-develop-giant-gas-field-1719701

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục