Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác quốc phòng và hàng hải với Maldives

Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác quốc phòng và hàng hải với Maldives

Ấn Độ và Maldives đã ký kết 6 thỏa thuận nhằm tăng cường quan hệ song phương trong một số lĩnh vực chủ chốt, trong đó có quốc phòng và hàng hải.

04:45 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngày 8/6/2019, trong khuôn khổ chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình đến Maldives sau khi nhậm chức nhiệm kỳ hai, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã hội đàm với Tổng thống Ibrahim Mohamed Solih của nước chủ nhà, trong động thái cho thấy Ấn Độ đề cao chính sách "láng giềng trước tiên."

Tại cuộc gặp, hai bên đã tiến hành các cuộc thảo luận sâu rộng về một loạt vấn đề và ký kết 6 thỏa thuận nhằm tăng cường quan hệ song phương trong một số lĩnh vực chủ chốt, trong đó có quốc phòng và hàng hải.

Ông Modi nhấn mạnh, Ấn Độ hết sức coi trọng mối quan hệ với Maldives và cả hai nước đều mong muốn xây dựng quan hệ đối tác bền chặt.

Ông khẳng định, Ấn Độ sẵn sàng hỗ trợ Maldives bằng mọi cách có thể.

Cùng ngày, phát biểu trước Quốc hội Maldives, Thủ tướng Ấn Độ cũng đề cập vấn đề khủng bố do nhà nước bảo trợ, cho rằng đây là mối đe dọa lớn nhất đối với cộng đồng quốc tế hiện nay.

Ông kêu gọi thế giới cùng nhau hợp tác chống lại thách thức từ chủ nghĩa khủng bố và cực đoan.

Nhà lãnh đạo Ấn Độ cũng kêu gọi tổ chức hội nghị toàn cầu nhằm giải quyết mối đe dọa do chủ nghĩa khủng bố gây ra đối với khu vực và thế giới.

Thủ tướng Ấn Độ nói: “Cộng đồng quốc tế đã và đang tích cực tổ chức hội nghị toàn cầu và nhiều hội nghị về mối đe dọa do biến đổi khí hậu gây ra. Vậy tại sao không phải về vấn đề chủ nghĩa khủng bố?"./.

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/an-do-day-manh-hop-tac-quoc-phong-va-hang-hai-voi-maldives/573795.vnp

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục