Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ đề xuất luật cấm tiền ảo tư nhân, tạo đồng tiền ảo chính thức

Ấn Độ đề xuất luật cấm tiền ảo tư nhân, tạo đồng tiền ảo chính thức

Ấn Độ có kế hoạch ban hành luật cấm các loại tiền ảo (tiền điện tử) tư nhân như Bitcoin và đặt ra khuôn khổ cho loại tiền ảo chính thức do ngân hàng trung ương phát hành.

06:38 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chương trình nghị sự được công bố trên trang web của Hạ viện Ấn Độ ngày 29/1 cho biết, luật sẽ "ban hành một khuôn khổ thuận lợi để tạo ra đồng tiền ảo chính thức do Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) phát hành".

Chương trình nghị sự cho biết: "Điều luật được đưa ra tranh luận trong phiên họp quốc hội nhằm tìm cách cấm tất cả các loại tiền ảo tư nhân ở Ấn Độ; tuy nhiên, nó cho phép một số ngoại lệ nhất định để thúc đẩy công nghệ cơ bản của tiền ảo và việc sử dụng nó".

Vào giữa năm 2019, một nhóm chuyên gia thuộc chính phủ Ấn Độ đã khuyến nghị cấm tất cả các loại tiền ảo tư nhân, với thời hạn tù lên đến 10 năm và tiền phạt nặng cho bất kỳ ai kinh doanh tiền ảo.

Tuy nhiên, nhóm chuyên gia đã yêu cầu chính phủ xem xét việc ra mắt một loại tiền ảo chính thức do chính phủ hậu thuẫn hoạt động giống như tiền giấy thông qua RBI.

Vào tháng 4 năm 2018, RBI đã ra lệnh cho các tổ chức tài chính cắt đứt mọi quan hệ với các cá nhân hoặc doanh nghiệp kinh doanh tiền ảo như Bitcoin trong vòng ba tháng.

Tuy nhiên, vào tháng 3/2020, Tòa án tối cao của Ấn Độ đã cho phép các ngân hàng xử lý các giao dịch tiền ảo từ các sàn giao dịch và người giao dịch, lật ngược lệnh cấm của ngân hàng trung ương đã giáng một đòn lớn vào ngành công nghiệp đang phát triển mạnh.

Các chính phủ trên khắp thế giới đã và đang tìm cách để điều chỉnh tiền ảo, nhưng không có nền kinh tế lớn nào thực hiện bước quyết liệt trong việc đặt lệnh cấm sở hữu, mặc dù mối quan tâm đã được đưa ra về việc lạm dụng dữ liệu người tiêu dùng và tác động có thể có của nó đối với tài chính hệ thống.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.businesstimes.com.sg/banking-finance/india-proposes-law-to-ban-private-cryptocurrencies-create-official-digital-currency

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục