Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ dọn đường cho thương vụ mua tàu Nga trị giá 2,2 tỷ USD

Ấn Độ dọn đường cho thương vụ mua tàu Nga trị giá 2,2 tỷ USD

Trang mạng The Economics Times của Ấn Độ ngày 17/9/2018 đưa tin, Chính phủ nước này đã dọn đường cho thương vụ mua 4 tàu khinh hạm tàng hình trị giá 2,2 tỷ USD của Nga.

04:51 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thỏa thuận trên sẽ được ký nhân Hội nghị Thượng đỉnh Ấn Độ - Nga vào đầu tháng tới. Hai bên hiện đang nỗ lực để hoàn thiện các điều khoản.

Các nguồn tin cho biết, việc thanh toán có thể được thực hiện bằng đồng Rouble của Nga hoặc đồng Rupee của Ấn Độ.

Đề án 11356 hay còn được gọi là tàu khinh hạm tiên tiến lớp Talwar gồm 2 tàu được đóng tại nhà máy ở Goa (Ấn Độ), trong khi 2 chiếc còn lại sẽ được mua trực tiếp từ nhà máy đóng tàu Yantar của Nga.

Các tàu chiến do Ấn Độ sản xuất dự kiến sẽ đắt hơn 30-50% so với nhập khẩu trực tiếp của Nga do chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng và chuyển giao công nghệ.

Trước đó, Ấn Độ và Nga đã ký một thỏa thuận liên chính phủ về thương vụ này vào tháng 10/2016 nhưng chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng, do vấn đề giá cả và tham vấn kỹ thuật, cũng như việc chuyển giao công nghệ cho nhà máy đóng tàu của Ấn Độ.

Hải quân Ấn Độ hiện đang sử dụng 6 tàu khinh hạm lớp Talwar nhưng 4 tàu trong hợp đồng mới sẽ là phiên bản cao cấp hơn, được trang bị hệ thống tên lửa Brahmos và một số thiết bị do Ấn Độ chế tạo.

Nguồn: http://baoquocte.vn/an-do-don-duong-cho-thuong-vu-mua-tau-nga-tri-gia-22-ty-usd-78102.html

Nguồn:

Cùng chuyên mục