Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, EU quyết định số phận của hiệp định thương mại vào tháng tới

Ấn Độ, EU quyết định số phận của hiệp định thương mại vào tháng tới

Sau 5 năm không đạt được nhiều tiến triển, Ấn Độ và Liên minh Châu Âu (EU) sẽ thảo luận về Hiệp định Thương mại và đầu tư song phương (BTIA) vào tháng tới (4/2018).

06:56 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Các đại diện đàm phán chính của hai bên sẽ họp vào tháng 4/2018 để tìm hiểu khả năng và xây dựng lộ trình đàm phán. Một nguồn tin cho biết: "Vào tháng 4/2018, các nhà đàm phán EU sẽ thảo luận cách thức để tiến hành các cuộc đàm phán”.

Các cuộc đàm phán BTIA đã gặp trở ngại trong các vấn đề về thuế nhập khẩu đối với ô tô và rượu (rượu vang và rượu mạnh) từ EU và công nhận Ấn Độ là một quốc gia “an toàn dữ liệu”. Ấn Độ cũng muốn các chuyên gia Ấn Độ có được nhiều cơ hội hơn ở EU.

Trước hội nghị, Chính phủ Ấn Độ có kế hoạch tham khảo ý kiến giới công nghiệp về các lợi ích tích cực hoặc các sản phẩm xuất khẩu, đồng thời muốn có sự nhượng bộ thuế quan từ phía EU.

Các bên liên quan cũng sẽ cân nhắc các sản phẩm mà họ không muốn cửa. Trong khi phía Đức quan tâm đến ô tô, Pháp muốn giảm thuế nhập khẩu đối với rượu vang. Đại diện giới công nghiệp là một bên tham gia đàm phán cho biết: “Các bên đã mất rất nhiều thời gian kể từ cuộc đàm phán cuối cùng. Chúng tôi sẽ phải xem xét tất cả các vấn đề mới đã xảy ra trong thời gian qua, đặc biệt là vấn đề người lao động và bảo mật dữ liệu”.

Ấn Độ và EU đã bắt đầu các cuộc đàm phán BTIA vào năm 2007 và đã có 16 vòng đàm phán đến nay. Cuộc đàm phán bị trì hoãn giữa lúc suy thoái kéo dài ở châu Âu và việc EU tập trung vào việc ký kết Hiệp định Đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương với Hoa Kỳ.

Ấn Độ đã trì hoãn đàm phán sau khi EU cấm 700 loại thuốc generic được thử nghiệm tại GVK Biosciences Hyderabad. Sự kiện Brexit và theo ghi nhận thì việc  EU ký kết hiệp định BTIA tách khỏi Hiệp định Đầu tư song phương với Ấn Độ đã kéo dài sự trì hoãn.

Xuất khẩu của Ấn Độ vào EU trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 12 là 38 tỷ USD, so với 47,3 tỷ USD trong năm 2016-2017. Cùng kỳ, nhập khẩu của Ấn Độ từ EU lần lượt là 35,2 tỷ USD và 42,3 tỷ USD.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/news/economy/foreign-trade/india-eu-to-decide-fate-of-trade-agreement-next-month/articleshow/63278269.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục