Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ giảm thuế nhập khẩu dầu cọ từ Malaysia

Ấn Độ giảm thuế nhập khẩu dầu cọ từ Malaysia

Ấn Độ đã giảm thuế nhập khẩu dầu cọ thô và tinh chế từ các quốc gia Đông Nam Á sau khi nhận được yêu cầu từ các nhà cung cấp, theo một thông báo từ chính phủ Ấn Độ.

06:09 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Động thái này sẽ khiến lượng dầu cọ nhập khẩu gia tăng tại Ấn Độ - quốc gia tiêu thụ dầu ăn lớn nhất của thế giới, trong những tháng tới. Đồng thời góp phần thu hẹp khác biệt giữa dầu thực vật nhiệt đới và các đối thủ cạnh tranh như dầu đậu nành và dầu hướng dương.

Thuế nhập khẩu dầu cọ thô giảm từ 44% xuống còn 40%, trong khi thuế của các loại dầu tinh chế giảm còn 50% từ 54%, theo một thông báo phát hành vào thứ Hai (31/12/2018) và có hiệu lực vào ngày hôm sau (1/1/2019).

Nhập khẩu dầu cọ tinh chế từ Malaysia sẽ chịu thuế 45% so với 55% như trước đây, theo một thông báo khác của Chính phủ Ấn Độ.

Tháng 3/2018, Ấn Độ tăng thuế nhập khẩu dầu cọ thô từ 30% lên 44% và nâng thuế của dầu cọ tinh chế từ 40% lên 54%.

Theo Sandeep Bajoria, Giám đốc điều hành Tập đoàn Sunvin, một doanh nghiệp nhập khẩu dầu thực vật tại Mumbai, thị trường dầu thực vật đang trở nên cạnh tranh hơn nhờ vào việc giảm thuế nhập khẩu và góp phần gia tăng lượng dầu nhập khẩu kể từ tháng 1/2019 này.

Ấn Độ chủ yếu nhập khẩu dầu cọ từ Indonesia và Malaysia và dầu đậu nành từ Argentina và Brazil. Bên cạnh đó quốc gia này cũng nhập một lượng nhỏ dầu hướng dương từ Ukraine và dầu canola từ Canada.

Nhập khẩu dầu cọ của Ấn Độ giảm 6,4% so với năm ngoái xuống còn 8,7 triệu tấn trong năm tài chính 2017 - 2018 kết thúc vào tháng 10, theo thông tin từ Hiệp hội Solvent Extractors (SEA) - một cơ quan thương mại có trụ sở tại Mumbai.

Indonesia và Malaysia là các quốc gia sản xuất dầu cọ hàng đầu và đang nỗ lực theo đuổi các chính sách giảm thuế nhập khẩu từ New Delhi bởi sản lượng dầu tồn kho đang tăng cao ở cả hai quốc gia.

Lượng nhập khẩu dầu cọ của Ấn Độ giảm vào tháng 12/2018 nhưng sẽ tăng vào tháng 1/2019 vì các nhà nhập khẩu đã trì hoãn vì dự đoán được việc sẽ giảm thuế, theo ông B.V.Mehta, Giám đốc điều hành của SEA.

Sự khác biệt thuế nhập khẩu giữa dầu cọ thô và dầu cọ tinh chế từ Malaysia giảm từ 11% xuống còn 5,5%, góp phần tăng lượng nhập khẩu dầu cọ tinh chế, ông Mehta chia sẻ.

“Đây là hồi chuông cảnh báo sự chấm hết của ngành công nghiệp lọc dầu nội địa và sẽ đặt mốc chấm dứt việc mở rộng các đồn điền cọ trong quốc gia”, ông cho biết.

Ấn Độ đang nhập khẩu 70% lượng dầu ăn tiêu thụ tại quốc gia này, tăng từ 44% so với năm 2001 - 2002.

“Từ trước đến này, Indonesia vẫn chiếm phần lớn thị trường dầu cọ của Ấn Độ. Việc giảm thuế sẽ cho phép Malaysia gia tăng thị phần của mình tại thị trường này” theo chia sẻ của một đại lý đến từ một công ty thương mại toàn cầu có trụ sở tại Mumbai.

Nguồn: https://vietnambiz.vn/an-do-giam-thue-nhap-khau-dau-co-tu-malaysia-115824.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục