Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ hướng tới nền kinh tế kỹ thuật số trị giá 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030

Ấn Độ hướng tới nền kinh tế kỹ thuật số trị giá 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030

Theo báo cáo của Nasscom-Arthur D Little, Cơ sở hạ tầng công cộng kỹ thuật số (DPI) được thiết lập để đưa Ấn Độ hướng tới nền kinh tế kỹ thuật số trị giá 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030, nâng cao hiệu quả của người dân và thúc đẩy sự hòa nhập xã hội cũng như tài chính.

09:00 23-02-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theo báo cáo của Nasscom-Arthur D Little có tiêu đề "Cơ sở hạ tầng công cộng kỹ thuật số của Ấn Độ - Đẩy nhanh quá trình hòa nhập kỹ thuật số của Ấn Độ", DPI đã sẵn sàng thúc đẩy Ấn Độ hướng tới nền kinh tế kỹ thuật số trị giá 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030, giúp nước này trở thành nền kinh tế trị giá 8 nghìn tỷ USD.

Báo cáo cho biết, đến năm 2030, các DPI sẽ nâng cao đáng kể hiệu quả hoạt động của người dân và thúc đẩy sự hòa nhập xã hội cũng như tài chính. Cho đến nay, các CPI như Aadhaar, Giao diện thanh toán hợp nhất (UPI) và FASTag đã chứng kiến ​​sự áp dụng theo cấp số nhân, bảy đến tám năm tới mang đến cơ hội mở rộng hơn nữa, tiếp cận ngay cả những phân khúc dân cư vùng sâu vùng xa nhất.

Quá trình chuyển đổi kinh tế quy mô lớn của Ấn Độ được hỗ trợ bởi các DPI đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các dịch vụ và nền tảng cần thiết của chính phủ, đồng thời những điều này lại thúc đẩy sự đổi mới thị trường ở cả khu vực công và tư nhân, đồng thời cho phép tạo ra hệ sinh thái hòa nhập.

Brajesh Singh, chủ tịch Arthur D Little India, cho biết: “Ấn Độ dẫn đầu toàn cầu trong việc phát triển các DPI, thúc đẩy chuyển đổi xã hội thông qua việc áp dụng kỹ thuật số toàn diện và đóng góp đáng kể cho nền kinh tế Ấn Độ. Phân tích của chúng tôi chỉ ra rằng các PPP trưởng thành đã tạo ra giá trị 31,8 tỷ USD, tương đương 0,9% GDP của Ấn Độ. Đến năm 2030, giá trị kinh tế này dự kiến sẽ tăng lên khoảng 2,9% -4,2% GDP, xem xét cả tác động trực tiếp và gián tiếp.”

Ông Singh nói thêm: “DPI có tiềm năng to lớn trong việc cách mạng hóa toàn bộ nền kinh tế Ấn Độ và thế giới, đồng thời vẽ ra một bức tranh đầy hy vọng về một thế giới kết nối, cởi mở, hòa nhập với những khả năng vô hạn, trao quyền cho mỗi người trên toàn cầu”.

Ấn Độ hiện là quốc gia dẫn đầu thế giới trong việc phát triển các DPI, sử dụng nó để triển khai áp dụng rộng rãi thanh toán kỹ thuật số, cơ sở hạ tầng chia sẻ dữ liệu, hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước và thúc đẩy tinh thần kinh doanh ở nước này. Điều này là nhờ sự hỗ trợ của chính phủ, vốn trí tuệ CNTT và hệ sinh thái khởi nghiệp, sự kết hợp đã tạo nên thành công cho DPI.

Các thực thể kỹ thuật số hiện tại sẽ phát triển để mang lại trải nghiệm người dùng vượt trội, sử dụng công nghệ thời đại mới của AI, Web 3 và các công nghệ khác. Aadhaar dự kiến sẽ tiếp tục là người đóng góp lớn khi các trường hợp sử dụng mở rộng sang phạm vi dịch vụ rộng hơn.

Các DPI như India Stack giúp nâng cao khả năng của đất nước trong việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số ở quy mô dân số.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục