Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, Hy Lạp nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược, đặt mục tiêu tăng gấp đôi thương mại vào năm 2030

Ấn Độ, Hy Lạp nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược, đặt mục tiêu tăng gấp đôi thương mại vào năm 2030

Hôm thứ Sáu (25/8), Ấn Độ và Hy Lạp đã nâng cấp quan hệ lên quan hệ đối tác chiến lược và cam kết tăng gấp đôi thương mại hai chiều vào năm 2030 trong chuyến thăm của Thủ tướng Narendra Modi tới quốc gia châu Âu này, đây là chuyến thăm đầu tiên của một thủ tướng Ấn Độ sau bốn thập kỷ.

01:00 26-08-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis, ông Modi cho biết, hai bên tiếp tục quyết định nhanh chóng hoàn tất thỏa thuận hợp tác di chuyển và di cư để tạo điều kiện cho việc di cư có tay nghề.

Ông Modi, người đã đến Athens vào sáng thứ Sáu, sau khi tham gia Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Johannesburg, Nam Phi, cho biết, cả hai bên sẽ mở rộng hợp tác về quốc phòng, an ninh, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, giáo dục và các công nghệ mới nổi. Ông Mo di cho biết, Ấn Độ và Hy Lạp sẽ xây dựng một nền tảng thể chế để đối thoại giữa các cố vấn an ninh quốc gia của hai nước.

Trong vài năm qua, Hy Lạp đã nỗ lực khôi phục quan hệ với Ấn Độ trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) ngày càng gắn bó với New Delhi. Hợp tác quốc phòng và các cuộc tập trận quân sự giữa hai nước đã tăng lên và Hy Lạp có truyền thống ủng hộ quan điểm của Ấn Độ về vấn đề Kashmir.

Ông Modi cho biết tại cuộc họp báo chung với Mitsotakis rằng, cả Ấn Độ và Hy Lạp đều ủng hộ ngoại giao và đối thoại để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine và cả hai bên đều có “sự phối hợp tuyệt vời” về các vấn đề địa chính trị, toàn cầu và khu vực, bao gồm cả Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Ông Modi nói bằng tiếng Hindi rằng: “Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Ấn Độ tới Hy Lạp sau 40 năm. Tuy nhiên, độ sâu của mối quan hệ của chúng tôi không hề suy giảm cũng như không có bất kỳ sự suy giảm nào về sự nồng ấm trong mối quan hệ của chúng tôi”.

Tuyên bố chung cho biết, hai thủ tướng đã quyết định nâng cấp quan hệ song phương lên quan hệ đối tác chiến lược và đồng ý mở rộng hợp tác song phương trong các lĩnh vực chính trị, an ninh và kinh tế. Họ cũng chỉ đạo rằng cả hai bên sẽ nỗ lực tăng gấp đôi thương mại song phương vào năm 2030. Thương mại hai chiều đã tăng từ 507 triệu USD trong năm 2016-17 lên 1,94 tỷ USD trong năm 2022-2023.

Tuyên bố chung cho biết, cả hai nhà lãnh đạo đều nhất trí việc sớm hoàn tất thỏa thuận hợp tác di chuyển và di cư sẽ “cùng có lợi, tạo điều kiện thuận lợi cho... sự di chuyển tự do của lực lượng lao động giữa hai nước”.

Ông Modi nói thêm rằng, hai nước sẽ tăng cường quan hệ đối tác chiến lược bằng cách mở rộng hợp tác về quốc phòng, an ninh, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, giáo dục, công nghệ mới và mới nổi cũng như phát triển kỹ năng.

Mitsotakis mô tả cuộc gặp của ông với Modi là một “điểm khởi đầu mới” trong quan hệ và cho biết “nền dân chủ đông dân nhất [và] lớn nhất hành tinh được tổ chức bởi nền dân chủ đầu tiên trên trái đất”. Ông nói thêm rằng, cả hai bên đều sẵn sàng “sát cánh cùng nhau trên con đường vượt qua những thách thức hiện đại, đặc biệt là vào thời điểm bất ổn quốc tế và chiến tranh ở Ukraine, những sự kiện khiến việc duy trì Hiến chương Liên hợp quốc càng trở nên cấp thiết hơn”.

Ông Mitsotakis cho biết, Ấn Độ và Hy Lạp thống nhất trong việc duy trì an ninh hàng hải và về sự cần thiết phải tuân thủ Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, điều này rất quan trọng trước những lo ngại về tình hình ở Đông Địa Trung Hải và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Ông Mitsotakis coi Hy Lạp là điểm đến đầu tư toàn cầu và là cầu nối kinh tế, năng lượng và thương mại mới giữa ba châu lục, đồng thời cho biết nước này đã vượt qua khủng hoảng kinh tế và đang phát triển với tốc độ nhanh. Ông cho biết, hai bên cũng thảo luận về tầm quan trọng của kết nối hàng không trực tiếp và các cơ hội trong lĩnh vực du lịch, nông nghiệp, thực phẩm, dược phẩm và công nghệ.

Ông Modi cho biết thêm, hai bên cũng thảo luận về hợp tác chống khủng bố và an ninh mạng. Các cuộc thảo luận cũng đề cập đến thanh toán kỹ thuật số, vận chuyển, văn hóa, giáo dục và mối quan hệ giữa con người với con người. Một thỏa thuận về hợp tác nông nghiệp đã được ký kết sau cuộc đàm phán.

Theo Bộ Ngoại giao Ấn Độ, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về các vấn đề khu vực và đa phương, bao gồm EU và Địa Trung Hải, đồng thời kêu gọi tôn trọng luật pháp quốc tế, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Trong lĩnh vực quốc phòng, ông Modi cho biết cả hai bên đã đồng ý thúc đẩy các ngành công nghiệp quốc phòng và quan hệ quân sự giữa hai nước.

Ông Modi cho biết: “Hy Lạp bày tỏ sự ủng hộ đối với hiệp định đầu tư và thương mại Ấn Độ-EU. Ông nói: “Trong trường hợp Ukraine, cả hai nước đều ủng hộ ngoại giao và đối thoại.

Oong Modi gửi lời chia buồn về những thiệt hại về nhân mạng trong vụ cháy rừng tàn khốc ở Hy Lạp, trong khi Mitsotakis chúc mừng Thủ tướng về sự thành công của sứ mệnh Chandrayaan-3 của Ấn Độ lên Mặt trăng.

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục