Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ khai trương cổng thương mại điện tử đầu tiên cho nông dân

Ấn Độ khai trương cổng thương mại điện tử đầu tiên cho nông dân

Ngày 14/4/2016, Ấn Độ đã khai trương cổng thương mại điện tử cho phép nông dân bán hàng hóa trên toàn quốc trong một động thái nhằm cải thiện đời sống người nông dân và phát triển kinh tế nông thôn.

06:46 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cổng thương mại điện tử dành cho nông dân (National Agriculture Market - eNAM) sẽ cho phép nông dân quản lý chi phí, nắm bắt nhu cầu và dễ dàng tiếp cận hơn đến thị trường ở các vùng khác nhau. Điều này sẽ giúp thúc đẩy cạnh tranh và xóa bỏ các khâu trung gian.

Phát biểu tại buổi lễ khai trương ở New Delhi, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố, eNAM sẽ cho phép người nông dân được quyền quyết định thời gian, địa điểm và mức giá mà họ mong muốn khi bán hàng hóa của mình tại mọi khu vực thuộc Ấn Độ. 

Ông cũng nói thêm, chương trình này sẽ "mở ra sự minh bạch," giúp chính phủ đạt được mục tiêu tăng thu nhập của nông dân lên gấp đôi trong vòng năm năm tới. Hiện tại, eNAM đưa lên danh sách 23 mặt hàng, kết nối 21 chợ nông nghiệp ở tám bang và có kế hoạch tăng số chợ lên hơn 400 vào tháng 3/2017 và 518 vào tháng 3/2018.

Hồi tháng Hai, Chính phủ Ấn Độ đã cam kết chi hàng tỷ USD trợ giúp người nông dân, thông qua nhiều giải pháp khác nhau như chương trình bảo hiểm mùa màng và tăng khả năng tiếp cận thị trường. Nền nông nghiệp quy mô lớn của nước này đang gặp nhiều khó khăn vì hai năm hạn hán và lạm phát cao.

Mặc dù nông dân hiện có thể tiếp cận thị trường ngoài khu vực sinh sống của mình nhưng nhiều người không muốn tham gia vì những quy định xung đột và rào cản về thuế giữa các bang. 

Nông nghiệp Ấn Độ sử dụng 60% lao động nhưng chỉ đóng góp khoảng 15% Tổng sản phẩm quốc nội; đồng thời, đây cũng là lĩnh vực phụ thuộc nhiều vào thời tiết./. (Theo TTXVN)

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục