Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ không có kế hoạch công nhận Bitcoin là tiền tệ

Ấn Độ không có kế hoạch công nhận Bitcoin là tiền tệ

New Delhi: Hôm thứ Hai (29/11), Chính phủ Ấn Độ đã thông báo với Lok Sabha rằng, không có đề xuất nào công nhận Bitcoin, một loại tiền điện tử phổ biến, là tiền tệ. Chính phủ cho biết Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) đang vạch ra một chiến lược triển khai theo từng giai đoạn để giới thiệu Đồng tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương.

06:27 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

RBI đã chuyển một đề xuất vào tháng 10 nhằm tìm cách sửa đổi Đạo luật Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ, ban hành năm 1934, để nâng cao phạm vi định nghĩa của 'tiền ngân hàng' để bao gồm tiền tệ ở dạng kỹ thuật số.

Đối với câu hỏi về việc liệu chính phủ có bất kỳ đề xuất nào để công nhận Bitcoin là một loại tiền tệ trong nước hay không, Bộ trưởng Tài chính liên bang Nirmala Sitharaman đã trả lời phủ định. "Không, thưa ngài," bà đã nói trong một phản hồi bằng văn bản ở Lok Sabha.

Chính phủ Ấn Độ dự định sẽ giới thiệu Tiền điện tử và Quy định về Dự luật tiền tệ kỹ thuật số chính thức, năm 2021, trong phiên họp mùa Đông đang diễn ra ở Quốc hội. Chính phủ tìm cách cấm tất cả các loại tiền điện tử tư nhân và giới thiệu một loại tiền kỹ thuật số chính thức của ngân hàng trung ương. Đối với một câu hỏi khác về việc liệu chính phủ có nhận được bất kỳ đề xuất nào để giới thiệu Tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương hay không, cùng với các chi tiết của đề xuất và kế hoạch giới thiệu tiền kỹ thuật số, Chính phủ cho biết, ngân hàng trung ương đang xây dựng chiến lược thực hiện theo từng giai đoạn bằng cách kiểm tra sử dụng các trường hợp để tránh gián đoạn.

Pankaj K Chaudhary, Bộ trưởng Bộ Tài chính, nói thêm rằng, RBI đã chuyển một đề án vào tháng 10 nhằm tìm cách sửa đổi Đạo luật của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ để nâng cao phạm vi định nghĩa của 'tiền ngân hàng. Ông cho biết trong một phản hồi bằng văn bản rằng: “Mục đích của việc tạo ra một loại tiền kỹ thuật số là mang lại những lợi ích đáng kể, chẳng hạn như giảm sự phụ thuộc vào tiền mặt, thu nhập từ phát hành tiền cao hơn do chi phí giao dịch thấp hơn và giảm rủi ro thanh toán”.

Bộ trưởng trên cho biết, một loại tiền kỹ thuật số mới cũng có thể dẫn đến một lựa chọn thanh toán dựa trên pháp định tiền tệ mạnh mẽ hơn, hiệu quả, đáng tin cậy, được quy định và hợp pháp hơn. Tuy nhiên, ông cảnh báo, có những rủi ro đi kèm cần được đánh giá cẩn thận so với những lợi ích tiềm năng.

Trong một câu hỏi khác về chi tiêu vốn, bà Sitharaman cho biết, các bộ và ban ngành đã chi 2,29 tỷ rupee làm chi tiêu vốn trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 9 của năm tài chính hiện tại.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/tech/tech-bytes/india-has-no-plans-to-recognise-bitcoin-as-currency-nirmala-sitharaman/articleshow/87984476.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục