Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ ký thỏa thuận về siêu máy tính với Pháp

Ấn Độ ký thỏa thuận về siêu máy tính với Pháp

Ngày 15/12/2018, Chính phủ Modi đã ký một thỏa thuận với tập đoàn công nghệ thông tin châu Âu Atos của Pháp để mua các siêu máy tính trị giá 4.500 rupee cho các tổ chức nghiên cứu và học thuật trên khắp Ấn Độ.

06:45 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Atos và C-DAC (Trung tâm phát triển máy tính tiên tiến) - tổ chức nghiên cứu và phát triển của Bộ Điện tử và công nghệ thông tin - đã ký kết hợp đồng. Lễ ký kết diễn ra với sự có mặt của ông Jean Yves Le Drian, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và châu Âu của Pháp và Ajay Prakash Sawhney, Bộ trưởng Bộ Điện tử và công nghệ thông tin Ấn Độ.

Atos có trụ sở tại Bezons ở Pháp.

Hợp đồng C-DAC với Atos vì mục đích thúc đẩy chuyển đổi từ chỗ đứng đầu toàn cầu về kỹ thuật số thành quốc gia siêu máy tính, nhiệm vụ này được Chính phủ Ấn Độ đưa ra vào năm 2015 nhằm thiết lập một mạng lưới 73 cơ sở tính toán hiệu năng cao tại các tổ chức nghiên cứu và học thuật trên cả nước với chi phí 4500 rupee trong khoảng thời gian bảy năm. Nỗ lực này sẽ tăng cường năng lực kỹ thuật số của Chính phủ Modi.

Hợp đồng sẽ dọn đường cho Atos lắp đặt siêu máy tính Bull Sequana ở Ấn Độ để xây dựng một mạng lưới có sức mạnh tính toán tích lũy hơn 10 petaflop.

Flops (hay Floating Point Operations Per Second) là một đơn vị đo lường hiệu suất của máy tính và một petaflop tương đương với một nghìn tỷ hoạt động điểm nổi mỗi giây.

Các cơ sở tính toán hiệu năng cao mà Atos triển khai ở Ấn Độ sẽ bao gồm sản phẩm BullSequana XH2000 tiên tiến của tập đoàn.

Ông Le Adrian có chuyến thăm Mumbai từ ngày 14/12/2018. Ngoài cuộc hội đàm cùng người đứng đầu bang Maharashtra, Devendra Fadnavis, ông Le Adrian  còn có các cuộc gặp với các nhân vật Ấn Độ và Pháp trong các ngành công nghiệp điện ảnh, truyền hình và du lịch.

Theo ông R Reshesh Kumar, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ấn Độ, ông Le Adrian và Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj có cuộc gặp vào ngày 15/12/2018. Trong đó hai bên đã xem xét toàn diện về mối quan hệ song phương Ấn Độ - Pháp và quan điểm trao đổi về các vấn đề cùng quan tâm của khu vực và toàn cầu.

Ngoại trưởng Pháp đã hội kiến với Thủ tướng Narendra Modi trước khi quay về Paris.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/news/politics-and-nation/india-to-ink-mega-super-computer-deal-with-france/articleshow/67097086.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục