Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ là đối tác chủ chốt của New Zealand ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Ấn Độ là đối tác chủ chốt của New Zealand ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Ngoại trưởng New Zealand Nanaia Mahuta khẳng định điều đó trong cuộc gặp với người đồng cấp Ấn Độ S Jaishankar tại thủ đô New Delhi.

04:00 10-02-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cuộc hội đàm giữa hai Ngoại trưởng là hoạt động đầu tiên của người đứng đầu Bộ Ngoại giao New Zealand trong chuyến công du Ấn Độ từ ngày 7-12/2.

Theo Bộ Ngoại giao Ấn Độ, hai Bộ trưởng đã thảo luận về toàn bộ các vấn đề song phương, bao gồm hợp tác kinh tế, trao đổi giáo dục, cam kết quốc phòng và giao lưu nhân dân.

Trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, hai bên đã thảo luận về tầm nhìn chung của Ấn Độ và New Zealand về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hòa bình, ổn định và thịnh vượng dựa trên luật lệ.

Ngoại trưởng Mahuta đã trao các bản sao Thỏa thuận khung về Liên minh Năng lượng mặt trời quốc tế (ISA) cho người đồng cấp Jaishankar, mở đường cho việc New Zealand trở thành thành viên của sáng kiến này.

Bà Mahuta cho biết, “việc tái kết nối New Zealand vẫn là một ưu tiên chính khi chúng tôi tìm cách tăng cường khả năng phục hồi kinh tế và tiến triển trong mối quan hệ với các đối tác quốc tế của mình”.

New Zealand và Ấn Độ có một “mối quan hệ năng động và sôi nổi. Chúng tôi chia sẻ mối liên kết giao lưu nhân dân mạnh mẽ với hơn 240.000 người gốc Ấn gọi New Zealand là quê hương”.

Đảo quốc ở Thái Bình Dương “coi Ấn Độ là đối tác chủ chốt và có ảnh hưởng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và chúng tôi hoan nghênh sự tham gia của họ vào Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”.

Cả New Zealand và Ấn Độ “đều coi trọng quan điểm của nhau về khu vực Thái Bình Dương và chúng ta sẽ thảo luận về các cơ hội hợp tác cùng nhau về biến đổi khí hậu và quan điểm của chúng ta về an ninh khu vực”.

Hồi tháng 10/2022, ông S Jaishankar trở thành ngoại trưởng Ấn Độ đầu tiên thăm New Zealand kể từ năm 2001, và trong vòng 4 tháng gần đây, 3 bộ trưởng New Zealand đã thăm đất nước sông Hằng. Theo Ngoại trưởng Mahuta, những chuyến thăm này phản ánh mong muốn của hai nước trong việc "đưa quan hệ lên tầm cao mới".

 

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục