Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ là nguồn tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu lớn nhất vào năm 2030

Ấn Độ là nguồn tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu lớn nhất vào năm 2030

Theo báo cáo 'Triển vọng thị trường dầu Ấn Độ đến năm 2030' được công bố tại Tuần lễ Năng lượng Ấn Độ 2024 tại Goa của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, Ấn Độ sẽ trở thành nguồn tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu lớn nhất từ nay đến năm 2030, trong khi tăng trưởng ở các nền kinh tế phát triển và Trung Quốc ban đầu chậm lại và sau đó đi ngược lại với triển vọng.

08:00 13-02-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Báo cáo nói thêm rằng, vai trò của Ấn Độ trong thị trường dầu mỏ toàn cầu dự kiến sẽ mở rộng đáng kể trong thời gian còn lại của thập kỷ này, được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ về nền kinh tế, dân số và nhân khẩu học.

Theo báo cáo, đô thị hóa, công nghiệp hóa, sự xuất hiện của tầng lớp trung lưu giàu có hơn quan tâm đến khả năng di chuyển và du lịch, cộng với những nỗ lực nhằm đạt được khả năng tiếp cận nhiều hơn với nấu ăn sạch, sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu mỏ tăng lên.

Do đó, Ấn Độ đang trên đà đạt mức tăng gần 1,2 triệu thùng/ngày, chiếm hơn một phần ba mức tăng 3,2 triệu thùng/ngày dự kiến trên toàn cầu, đạt 6,6 triệu thùng/ngày vào năm 2030.

Hơn nữa, báo cáo cho thấy việc mở rộng công nghiệp quy mô lớn có nghĩa là dầu diesel/gasoil là nguồn tăng trưởng nhu cầu dầu lớn nhất, chiếm gần một nửa mức tăng nhu cầu của quốc gia và hơn 1/6 tổng mức tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu cho đến năm 2030.

Thêm vào đó, nhu cầu dầu hỏa phản lực dự kiến sẽ tăng mạnh, trung bình khoảng 5,9% mỗi năm, nhưng ở mức thấp so với các quốc gia khác. Xăng sẽ tăng trung bình 0,7% do quá trình điện khí hóa phương tiện giao thông ở Ấn Độ tránh được mức tăng đáng kể hơn. LPG hoàn thiện bức tranh tăng trưởng khi ngành hóa dầu đầu tư vào cơ sở sản xuất thúc đẩy nhu cầu nguyên liệu.

Tiến bộ hàng đầu của chính phủ Ấn Độ trong việc đưa các chương trình nấu ăn sạch đến người dân nông thôn đã khiến nhập khẩu LPG tăng gần gấp ba lần trong thập kỷ qua và các sáng kiến tiếp theo sẽ chứng kiến nhu cầu tiếp tục tăng trưởng cho đến năm 2030.

Báo cáo chỉ ra rằng, các công ty dầu mỏ Ấn Độ đang đầu tư mạnh vào lĩnh vực lọc dầu để đáp ứng nhu cầu dầu mỏ trong nước ngày càng tăng. Trong bảy năm tới, công suất chưng cất mới của nhà máy lọc dầu mới sẽ được bổ sung thêm 1 triệu thùng/ngày - nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới ngoài Trung Quốc.

Báo cáo cho biết thêm, một số dự án lớn khác hiện đang được xem xét có thể nâng công suất vượt quá công suất 6,8 triệu thùng/ngày mà chúng tôi mong đợi cho đến nay. Hơn nữa, báo cáo cho biết, kết hợp lại, xe điện mới và cải tiến hiệu quả năng lượng sẽ tránh được nhu cầu dầu tăng thêm 480 kb/ngày trong giai đoạn 2023-2030.

Báo cáo cho rằng, nhiên liệu sinh học cũng được kỳ vọng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình khử cacbon trong ngành giao thông vận tải của Ấn Độ. Tỷ lệ pha trộn ethanol của Ấn Độ khoảng 12% là một trong những mức cao nhất thế giới và quốc gia này đã đẩy nhanh thời hạn 5 năm để tăng gấp đôi tỷ lệ pha trộn ethanol trong xăng trên toàn quốc lên 20% vào quý 4 năm 2026.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục